ข่าวอัพเดทรายวัน

มหาสารคามจัดงานเทศกาลคักแท้แกดำ ฟังลำเพลิน เดินสะพาน ดึงดูดแหล่งท่องเที่ยวกะตุ้นเศรษฐกิจ

วันที่ 10 กรกฏาคม 2565 ที่ลานสะพานไม้แกดำ ฝั่งบ้านหัวขัว ตำบลแกดำ อำเภอแกดำ จังหวัดมหาสารคามอำเภอแกดำร่วมกับ ม.มหาสารคามร่วมกัน จัดงาน“เทศกาลคักแท้แกดำ ฟังลำเพลิน เดินสะพาน” ดึงดูดแหล่งท่องเที่ยวกะตุ้นเศรษฐกิจพร้อมโชว์เดินแบบแฟชั่นผ้าไหม  ดีไซน์เนอร์เจ้าของแบรนด์ KOVISO และผลงาน คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ผังเมืองและนฤมิตศิลป์ มหาวิทยาลัยมหาสารคามดึงดูดแหล่งท่องเที่ยวกะตุ้นเศรษฐกิจ

 ผู้ช่วยศาสตราจารย์พลเดช เชาวรัตน์  คณบดี คณะสถาปัตย์ ผังเมืองและนฤมิตศิลป์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เปิดเผยว่า  กิจกรรมนี้เป็นส่วนหนี่งของโครงการวิจัย “จากต้นทุนของแหล่งน้ำสู่กลุ่มศิลปวัฒนธรรมหนองแกดำ” ดำเนินการโดยมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ซึ่งได้รับทุนสนับสนุนการวิจัยจากสำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ โดย หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) ภายใต้แผนงานมหาวิทยาลัยเพื่อการพัฒนาพื้นที่ ซึ่งได้รับทุนสนับสนุน โครงการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อยกระดับการจัดทำแผนที่วัฒนธรรมให้ครอบคลุมฐานข้อมูลมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องได้และจับต้องไม่ได้ 3)ใช้แผนที่วัฒนธรรมเป็นเครื่องมือในการพัฒนาพื้นที่เพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน  และสำนึกท้องถิ่น และเพื่อเสริมพลังด้านคุณค่าของทุนทางศิลปวัฒนธรรมด้วยการพัฒนากลไกความร่วมมือและแผนความร่วมมือกับภาคีหลักในการจัดการทุนทางศิลปวัฒนธรรม การพัฒนานวัตกรรมชุมชน เกิดการยกระดับสำนึกท้องถิ่นนำไปสู่ความเข้มแข็งของสังคมที่สามารถประเมินวัดผลกระทบทางสังคมได้อย่างเป็นรูปธรรม 3) เพื่อนำทุนทางศิลปวัฒนธรรมไปเพิ่มรายได้ให้ชุมชนด้วยการพัฒนากลไกความร่วมมือและแผนความร่วมมือกับภาคีหลัก การพัฒนาผู้ประกอบการ การพัฒนาวิสาหกิจวัฒนธรรม การพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการทางศิลปวัฒนธรรม เกิดการเติบโตของมูลค่าเศรษฐกิจฐานรากที่สามารถประเมินวัดผลกระทบทางเศรษฐกิจได้อย่างเป็นรูปธรรม และ 4) เพื่อบูรณาการศาสตร์ บูรณาการระหว่างงานภายในโครงการ และบูรณาการภารกิจของมหาวิทยาลัย

 ภายในงานประกอบด้วยกิจกรรม การแสดงเชิงวัฒนธรรมในอำเภอแกดำ ได้แก่ การเซิ้งกระโจมโดยชาวอำเภอแกดำ การแสดงดนตรีวงโปงลางฮอยศิลป์ถิ่นอีสานของโรงเรียนบ้านเหล่าจั่นนาภู การแสดงหมอลำ โดย หมอลำออย อารียา และหมอลำธนา ฟ้าขาด การแสดงดนตรีพื้นบ้านอีสาน โดย วงพิณแคน การเดินแบบแฟชั่นผ้าไหมและผ้าขาวม้าแกดำ ซึ่งเป็นผลงานการออกแบบของ นายภูษิต อาจวิชัย ดีไซน์เนอร์เจ้าของแบรนด์ KOVISO และผลงานอาจารย์และนิสิตสาขาแฟชั่น คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ผังเมืองและนฤมิตศิลป์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ภายในงานมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์สินค้าจากชุมชนต่าง ๆ ในอำเภอแกดำ เช่น ผ้าไหมมัดหมี่ ผ้าขาวม้า ตะกร้าสาน กระติบข้าว กระเป๋าผ้าขาวม้า ข้าวฮาง อาหารพื้นถิ่น เมนูจากกบ และไม้มือเสือ  ชะลอม เป็นต้น ชุมชนที่เข้าร่วมจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ประกอบด้วย บ้านแกดำ บ้านหัวขัว บ้านหนองสิม บ้านวังแสง บ้านน้ำเที่ยง บ้านหนองดุก บ้านหนองบัว บ้านไผ่ล้อม บ้านโนนภิบาล บ้านโคกกลาง บ้านหนองแต้ บ้านเหล่าจั่น เป็น