ข่าวอัพเดทรายวัน

นครพนม เลขานุการประธานมูลนิธิเพื่อการศึกษาบริเวณชายแดน ลงพื้นที่ มอบทุนการศึกษาให้นักเรียน 72 ทุนอีสานตอนบน

วันที่ 11 ก.ค. 65 ที่หอประชุมโรงเรียนวัดบึงเหล็ก ในพระบรมราชานุเคราะห์ ต.ดอนนางหงส์ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พลเอก ธิวา เพ็ญเขตกรณ์ เลขานุการประธานมูลนิธิเพื่อการศึกษาบริเวณชายแดน ร่วมกับ พลตรี กังวาน สุจินต์ ผู้อำนวยการสำนักปฏิบัติการเพื่อความมั่นคง กรมกิจการชายแดนทหาร ผู้แทนกองบัญชาการกองทัพไทย ได้เดินทางไปมอบทุนการศึกษาให้กับนักเรียนซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในระดับมัธยมศึกษา ของโรงเรียนต่างๆ ในพื้นที่อำเภอตามแนวชายแดน เพื่อเพิ่มโอกาสทางการศึกษาและเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศและชุมชนของตนเอง ปลูกฝังทัศนคติ มีความสำนึกในความรักชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ตอบสนองต่อภารกิจการเสริมสร้างความมั่นคง ในพื้นที่ชายแดนของกองทัพไทย ในการพัฒนาศักยภาพของชุมชนให้เกิดความมั่นคงอย่างยั่งยืน ตลอดจนสร้างศรัทธาและภาพลักษณ์ที่ดีให้กับกองทัพ

สำหรับในปีการศึกษา 2565 มูลนิธิได้จัดสรรทุนให้กับนักเรียนตามแนวชายแดน รวมทั้งสิ้นจำนวน 866 ทุน โดยมอบทุนการศึกษาในพื้นที่รับผิดชอบของกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ในเขตจังหวัดเลย หนองคาย บึงกาฬ นครพนม และมุกดาหาร จำนวน 72 ทุน นอกจากการเดินทางไปมอบทุนการศึกษาให้กับนักเรียนตามแนวชายแดนแล้วยังได้ไปเห็นพื้นที่โดยเฉพาะนักเรียน ครู และโรงเรียน ซึ่งเป็นประโยชน์ในการดำเนินงานเพื่อช่วยเหลือด้านการศึกษาในพื้นที่ชายแดนต่อไป โดยได้รับความร่วมมือจากกองกำลังสุรศักดิ์มนตรีและโรงเรียนในพื้นที่ ตลอดจนหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่
มูลนิธิถือเป็นสะพานบุญที่นำเอาเงินบริจาคสำหรับเป็นทุนการศึกษา โดยผู้บริจาคจากหน่วยงานหรือองค์กรต่างๆ ได้แก่ มูลนิธิครูไทยอาสา นักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) หลักสูตรต่างๆ เครือข่ายสมาคมจิตวิทยาความมั่นคงแห่งประเทศไทย (สจท.) เครือข่ายของส่วนราชการของกองบัญชาการกองทัพไทย ได้แก่ หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กรมกิจการชายแดนทหาร สโมสร Soroptimist International Dusit มูลนิธิเอสซีจี โครงการปันบุญโดยธนาคารทหารไทยธนชาติ และเครือข่ายภาคเอกชนอื่นๆ รวมประมาณ 80 ราย ซึ่งจะได้ไปให้การสนับสนุนช่วยเหลือนักเรียนทุกปี ในพื้นที่ตามแนวชายแดนอย่างต่อเนื่องต่อไป