ข่าวอัพเดทรายวัน

ตร.ภาค 4 จัดการตรวจประเมิน การจัดฝึกอบรมขยายผลพัฒนาประสิทธิภาพผู้ปฏิบัติงานสายงานป้องกันปราบปราม

ตำรวจภูธรภาค 4 จัดการตรวจประเมิน การจัดฝึกอบรมขยายผลโครงการฝึกอบรมพัฒนาประสิทธิภาพผู้ปฏิบัติงานสายงานป้องกันปราบปรามของตำรวจภูธรภาค 4 ประจำปีงบประมาณ 2565 ผู้ช่วย ผบ.ตร. ชื่นชม ตร.สังกัด ภ.จว.ขก.ใช้อาวุธและระงับเหตุได้ดีเยี่ยม

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 11 ก.ค. 2565 ที่ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 4 พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. เป็นประธาน การตรวจประเมิน การจัดฝึกอบรมขยายผลโครงการฝึกอบรมพัฒนาประสิทธิภาพผู้ปฏิบัติงานสายงานป้องกันปราบปรามของตำรวจภูธรภาค4 โดยมีพล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผบช.ภ.4 และ พล.ต.ต.นพเก้า โสมนัสผบก.ภ.จว.พร้อมข้างราชการตำรวจในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 4 ทั้ง 12 จังหวัดร่วมให้การต้อนรับ และรับชมการฝึกยุทธวิธีตำรวจของตำรวจในสังกัดตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น

การฝึกดังกล่าว ตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น มีการแบ่งการปฏิบัติหน้าที่ เป็น 4 ชุด มีการจำลองการใช้อุปกรณ์ที่ไม่ถึงตายคือ เหล็กง่าม สเปรย์พริกไทย ปืนช็อตไฟฟ้าและอุปกรณ์อื่นๆ ในเรื่องการเข้าควบคุมชายคุ้มคลั่ง การดูแลรักษาความปลอดภัยในการแสดงคอนเสิร์ตที่มีวัยรุ่นต่างถิ่นมาชมการแสดงจำนวนมากแล้วเกิดการทะเลาะวิวาท การควบคุมสถานการณ์วัยรุ่นบุกรุกอาละวาดทำร้ายคู่กรณีในโรงพยาบาล และการสกัดจับคนร้ายที่ก่อเหตุชิงทรัพย์ปล้นทรัพย์ โดยใช้ยานพาหนะเป็นรถยนต์หลบหนีบนถนน ซึ่งการสาธิตการฝึกปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงจึงเสร็จสิ้น

พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. กล่าวภายหลังการรับชมการฝึกของเจ้าหน้าที่ตำรวจสังกัดตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น ว่า การลงพื้นที่มาที่ภาค 4 ครั้งนี้เป็นการมาตรวจประเมินผลการขยายผล การฝึกโครงการพัฒนาประสิทธิภาพของผู้ปฏิบัติงานสายงานป้องกันและปราบปราม ซึ่งเป็นนโยบายของ พลตำรวจเอกสุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และพลตำรวจโท รอย อิงคไพโรจน์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติสายงานป้องกันปราบปราม ที่มีความห่วงใยการปฏิบัติงานเจ้าหน้าที่ตำรวจสายงานป้องกันและปราบปราม ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ตามสถานีตำรวจต่างๆทั่วประเทศให้มีความปลอดภัย ในการเผชิญกับสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในแต่ละพื้นที่ตามที่ปรากฏที่พี่น้องสื่อมวลชนได้รับทราบ ซึ่งก่อนที่จะมาถึงในวันนี้นั้นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ทำการฝึกอบรมให้กับครูแม่ไก่ในแต่ละภาค ส่งเข้าไปทำการฝึกที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติแล้วนำมาขยายผลต่อตามสถานีตำรวจและตำรวจภูธรจังหวัดและภาคต่างๆ เพื่อให้ข้าราชการตำรวจทุกนาย ในสายงานป้องกันและปราบปรามมีความเชี่ยวชาญในยุทธวิธีต่างๆในการป้องกันระงับเหตุเมื่อได้รับแจ้งตามสถานีตำรวจ

“บางทีในการปฏิบัติหน้างานจริงๆ อาจจะมีเกิดความผิดพลาดขึ้นมา จุดนี้จึงเป็นที่มาของการฝึก เพื่อให้เกิดความชำนาญในการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งในหลายๆครั้งเหตุการณ์เราจะพบเห็นว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เข้าไประงับเหตุ ก็มีได้รับบาดเจ็บหรือแม้กระทั่งผู้ก่อเหตุอาจได้รับบาดเจ็บถึงแก่ชีวิตก็มี เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดทั้งส่วนของผู้ปฏิบัติและคนก่อเหตุ โดยเฉพาะในสายงานป้องกันปราบปรามเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ไปเผชิญเหตุจะต้องมีความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ทั้งสภาพร่างกายตลอดอาวุธต่างๆที่จะเข้ามาใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ยับยั้งไม่ให้เกิดสถานการณ์รุนแรง จึงเป็นการทบทวนประสิทธิภาพของตำรวจ ทั้งสุขภาพร่างกายและอุปกรณ์ต่างๆ อีกทั้งเราต้องยอมรับว่า ในสถานีตำรวจต่างๆทั่วประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานีตำรวจที่อยู่ห่างไกลอาวุธยุต่างๆยังไม่มีความพร้อม กำลังพลก็ยังขาดแคลนอยู่ แต่ถึงแม้ว่าจะไม่มีความพร้อมในด้านของอาวุธ แต่ถ้าด้านกำลังพลดี ยุทธวิธีของตำรวจผู้ปฏิบัติหน้าที่ดีมีความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ ในการดูแลของประชาชนในพื้นที่ได้อย่างปลอดภัย”

พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า หลังจากที่ได้รับชมการฝึกในวันนี้ซึ่งเป็นของตำรวจภูธรภาค 4 เห็นในความตั้งใจของผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 และเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายเป็นอย่างดี โดยเฉพาะการฝึกของตำรวจสังกัดตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น มีความพร้อมที่ปฏิบัติหน้าที่ในด้านต่างๆได้ดีมาก จึงได้สั่งกำชับให้ทุกภูธรจังหวัดทุกจังหวัดให้เร่งรัดในการฝึกอบรม ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมีประสิทธิภาพในการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งจะต้องหมั่นฝึกให้บ่อยๆเพื่อให้เกิดความชำนาญในยุทธวิธีในด้านต่างๆ ฝึกให้กับตำรวจที่ต้องปฏิบัติหน้าที่ให้มีความเชี่ยวชาญชำนานทางยุทธวิธีและใช้อุปกรณ์ต่างๆให้ถูกต้องที่สุด