ข่าวอัพเดทรายวัน

สกลนครปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2565 ที่อุทยานแห่งชาติภูพาน พื้นที่ 549 ไร่

วันนี้ ( 11 ก.ค. 2565) ที่บริเวณท้องที่บ้านหนองค้า หมู่ที่ 16 ตำบลนาม่อง อำเภอกุดบาก จังหวัดสกลนคร นางจุรีรัตน์ เทพอาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร เป็นประธานเปิด โครงการปลูกป่า เพื่ออนุรักษ์ ฟื้นฟู ป่าต้นน้ำ ป่าชายเลน และป้องกันไฟป่า ปี 2565 และเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2565 โดยมี นายศักดิ์ชัย จงกิจวิวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 พล.ต.ภัชรพล ศิริรักษ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 29 นายนเรศ ชมบุญ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสกลนคร หัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จิตอาสาพระราชทาน ประชาชน และนักเรียนในพื้นที่ เข้าร่วมกิจกรรม

นายศักดิ์ชัย จงกิจวิวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 กล่าวว่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 (อุดรธานี) ได้กำหนดพื้นที่เป้าหมายการดำเนินการ ตามโครงการฯ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 จำนวนพื้นที่ 2795.26 ไร่ และกำหนดพื้นที่เป้าหมายให้อุทยานแห่งชาติภูพาน 1,845 ไร่ แบ่งออกเป็น 5 แปลง โดยวันนี้ มีพื้นที่เป้าหมายในการปลูกป่า จำนวน 549 ไร่ เพื่อเป็นการฟื้นฟูสภาพป่าในเขตพื้นที่ป่าอนุรักษ์และเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับพื้นที่ และเป็นแนวกันชนระหว่างพื้นที่ป่ากับพื้นที่สำรวจถือครองที่ดินราษฎร พร้อมสร้างจิตสำนึกและตระหนักในการส่งเสริมการมีส่วนร่วมขอประชาชนในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

นางจุรีรัตน์ เทพอาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร กล่าวว่า จังหวัดสกลนครได้รับนโยบายจากรัฐบาลในการเพิ่มพื้นที่สีเขียว โดยในปี 2565 นี้ จังหวัดสกลนครได้ตั้งเป้าในการปลูกป่าให้ได้ปริมาณมากที่สุด เพื่อให้เป็นพื้นที่ป่าชุมชน สร้างความอุดมสมบูรณ์ ชาวบ้านสามารถเข้าไปหาอาหารได้ นอกจากนี้เรายังได้สร้างการตระหนักรู้ให้กับเยาวชน รณรงค์ปลูกป่าอย่างต่อเนื่อง สำหรับโครงการปลูกป่าในใจคนของจังหวัดสกลนคร ทุกอำเภอได้ดำเนินการขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่องและจริงจัง โดยได้รับความร่วมมือจากกระทรวงธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในการสนับสนุนกล้าพันธุ์ และมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นร่วมสนับสนุนกิจกรรม มีนายอำเภอเป็นหัวหน้าในการขับเคลื่อน และที่อุทยานแห่งชาติภูพาน ถือเป็นแหล่งต้นน้ำลำธารที่สำคัญของจังหวัดสกลนคร จึงขอเชิญชวนประชาชนชาวจังหวัดสกลนคร ได้ร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกันปลูกต้นไม้ ซึ่งจะเป็นป่าต้นน้ำ เพื่อลูกหลานของเราสืบไป