ข่าวอัพเดทรายวัน

กาฬสินธุ์เปิดเทศกาลอินทผลัมดนตรีในสวนเมืองไดโนเสาร์

เปิดเทศกาลกินอินทผลัมสด เมืองไดโนเสาร์ เชื่อมโยงท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจ ให้กำลังใจเกษตรกรหลังสถานการณ์โควิดคลี่คลาย พร้อมเปิดดนตรีในสวน ชวนท่องเที่ยว ชม ชิม ช๊อป อินผลัมสด หวาน กรอบ อร่อย

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 10 กรกฎาคม 2565 นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยนายขัติยา ชัยมณี วัฒนธรรม จ.กาฬสินธุ์ นายสุรพล มิ่งชัย ท่องเที่ยวและกีฬาจ.กาฬสินธุ์ นายศักดิ์ชาย เพ็งอารีย์ เกษตรและสหกรณ์จ.กาฬสินธุ์ นายอุทัย สิงห์ทอง พัฒนาการ จ.กาฬสินธุ์ นายธงชัย มูลคำศรี ผู้แทนเกษตรจ.กาฬสินธุ์ นายวุฒิชัย วังคะฮาต ประมง จ.กาฬสินธุ์ นางสาวชลิดา ตั้งเทวนนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.กาฬสินธุ์ นางสาวแววตา นระทัด นายอำเภอสหัสขันธ์ นายไสว สิมคร เกษตรอำเภอสหัสขันธ์ และหัวหน้าส่วนอำเภอสหัสขันธ์ กว่า 50 คน ออกเยี่ยมเกษตรกรผู้ปลูกอินทผลัมในพื้นที่ ทั้งหมด 4 สวน

เริ่มต้นที่บ้านสวนมีสุข ต.โนนแหลมทอง ของนางสาวปิยะนัน สุขจร ปลูกอินทผลัม พันธุ์บาฮี สีเหลือง เนื้อเยื่อทั้งหมด 120 ต้น ผสมผสานด้วยฝรั่งหงเป่าซือ จากนั้นไปที่สวนอินทผลัมสุพรรณ์ บ้านโสกทราย ต.สหัสขันธ์ ของนายสุพรรณ์ อนุมาตร ซึ่งเป็นสวนแรกของอำเภอสหัสขันธ์ อายุต้น 11 ปี พันธุ์บาฮี สีเหลือง เนื้อเยื่อ จำนวน 50 ต้น ปลูกสลับกับสวนผักหวานป่าในสวนกว่า 1,000 ต้น สวนหิมาลิยา ต.โนนบุรี อ.สหัสขันธ์ ของ ดร.ธาราริน สุขสิงห์ ปลูกอินทผลัม มากกว่า 300 ต้น พันธุ์สยาม เอส วัน ซึ่งเป็นแปลงปลูกอินทผลัมเพื่อการแปรรูป ทั้งกาแฟ ไวน์ และเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพหลากหลายชนิด จากนั้นได้เดินทางมายังสวนพิรพัฒน์ แอนด์ ธนวิน ของนายสุวรรณ์ อรัญถิตย์ ปลูกอินทผลัมหลากหลายสายพันธุ์ กว่า 300 ต้น โดยปีนี้ผลผลิตพันธุ์บาฮีสีเหลืองเนื้อเยื่อ ให้ผลผลิตแบบ 100% เพื่อเปิดกิจกรรม ดนตรีในสวน ชม ชิม ช็อป แรลลี่ อินทผลัม ไดโนเสาร์ ครั้งที่ 1 ประจำปี 2565

โดยนายศุภศิษย์ กอเจริญยศ รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ และคณะ ได้นั่งรถรางชมสวนและเข้าไปตัดจั่น(พวง)อินทผลัมโชว์ พร้อมกับการชิมผลสด ๆ จากต้น ก่อนจะร่วมรับฟังดนตรีในสวนจากชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยว ร้านอาหาร โรงแรม ที่พัก อ.สหัสขันธ์ โดยลี่ซาวด์เรคคอร์ด ก่อนจะรับประทานอาหารเมนูอินทผลัมอาทิ แกงเขียวหวาน ปลานิลผัดเปรี้ยวหวาน และสังขยาอินทผลัม เป็นต้น

นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ รองผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า อำเภอสหัสขันธ์ เป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวของจ.กาฬสินธุ์ ซึ่งการบูรณาการระหว่างภาครัฐ เอกชน จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย สร้างความเชื่อมั่น ความปลอดภัย สำหรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาเที่ยวในพื้นที่ช่วงเทศกาลอินทผลัมระหว่างเดือนกรกฎาคม – สิงหาคม โดยรูปแบบการจัดงานทั้งการแรลลี่เที่ยวชมสวน แวะช็อปผลิตภัณฑ์แปรรูป และผลอินทผลัมสด ๆ จากต้น รวมถึงกิจกรรมดนตรีในสวนเพื่อสร้างความบันเทิง ให้กับผู้เข้าร่วมงานได้ผ่อนคลายและสนุกสนานกัน

อย่างไรก็ตามในอนาคต การเปิดสวนอินทผลัมของ อ.สหัสขันธ์จะต้องเป็นปฏิทินสำหรับนักท่องเที่ยวปักหมุดมาเที่ยว มาชิม มาช็อปในพื้นที่ ทั้งนี้ เฉพาะสวนอินทผลัม 4 แห่ง สามารถเชื่อมโยงด้านการท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี เพราะอินทผลัมเป็นผลไม้เพื่อสุขภาพ 1 ปี ออกผลผลิตเพียงแค่ 1 ครั้ง ซึ่งทุกสวนมีผลผลิตเกรดเอ ผลใหญ่ หวาน กรอบ อร่อย เป็นอินทผลัมเมืองไดโนเสาร์คัดเกรดที่มีคุณภาพ ซึ่งทุก ๆ ท่านไม่ควรพลาดต้องได้ชิม ได้ช็อป ของดีสหัสขันธ์