ข่าวอัพเดทรายวัน

ชาวขอนแก่น พร้อมใจโชว์วัฒนธรรมประจำถิ่น –ภูมิปัญญาชาวบ้านรับวันพระใหญ่ปีนี้ พร้อมโชว์หม่ำหมู ยาวที่สุดในโลก

ชาวขอนแก่น พร้อมใจโชว์วัฒนธรรมประจำถิ่น –ภูมิปัญญาชาวบ้านรับวันพระใหญ่ปีนี้ พร้อมโชว์หม่ำหมู ยาวที่สุดในโลก ด้วยฝีมือของคนในชุมชน ด้วยความยาว ทั้งเส้น 99 เมตรพร้อมแจกจ่ายให้ชุมชน ได้อิ่มท้อง อิ่มบุญและอิ่มใจ ได้ด้วยกัน

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 12 ก.ค.2565 ที่ศาลาเอนกประสงค์เทศบาลเมืองเมืองพล อ.พล จ.ขอนแก่น นายกิตติโชติ เตรียมเวชวุฒิไกร นายกเทศมนตรีเมืองเมืองพล เป็นประธานเปิดงานลานวัฒนธรรม สร้างสุขคนเมืองพล ซึ่งเทศบาลเมืองเมืองพล ได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้น ท่ามกลางความสนใจของคนในชุมชนได้มาร่วมชมงานและร่วมกิจกรรมกันอย่างคับคลั่ง โดยภายในงานได้จัดให้มีการแสดงขบวนต้นเทียนพรรษ ซึ่งชาว อ,พล ได้จัดทำขึ้นในรูปแบบขบวนรถพระเวสสันดรเข้าเมือง ด้วยการแกะสลักต้นเทียนและประดับตกแต่งต้นเทียนพรรษาที่สวยงาม สำหรับการทอดถวายให้กับวัดต่างๆในเขตเทศบาลเมืองเมืองพล เนื่องในวันเข้าพรรษาปีนี้ การจัดให้มีการเรียนการสอนการทำเทียนแบบพิมพ์และแบบแกะสลักขึ้นรูป,การสาธิตการทำอาหารชุมชนและอาหารประจำถิ่น,การทอผ้าไหม,ผ้าฝ้าย,การทำข้าวต้มมัดโบราณ,ลอดช่องน้ำกะทิโบราณ จากร้านอาหารชื่อดังของ อ.พล

แต่ที่ได้รับความสนใจจากคนในชุมชนและนักท่องเที่ยวที่มาร่วมชมงานอย่างมาก คือการทำหม่ำหมู ที่ยาวที่สุดในโลกด้วยความยาวรวม 99 เมตร ครั้งแรกและครั้งประวัติศาสตร์ของไทย ด้วยการที่ปราชญ์ชุมชนและคน อ.พล ได้ร่วมกันคิดและร่วมกันทำ เพื่อสื่อถึงการเป็นจุดศูนย์รวมและจุดศูนย์กลางของอาหารอีสานประเภทหม่ำที่ทุกคนเมื่อผ่านหรือแวะ อ.พล จะต้องซื้อหม่ำ อาหารประจำถิ่นชื่อดังเป็นของฝากหรือรับประทานกันอย่างเอร็ดอร่อย โยหม่ำหมูที่ยาวที่สุดในโลก นี้นั้น ได้มีการจัดวางเป็นแนวยาววนกลับไปมาเป็นรูปตัว ยู ทั้งสิ้น 5 รอบ โดยที่นายกเทศมนตรีเมืองเมืองพล ได้ทำการใช้ตลับเมตรทำการวัดความยาว ตามที่กำหนด ท่ามกลางความลุ้นระทึกของคนในชุมชนและนักท่องเที่ยวอย่างมากว่าจะมีความยาวตามที่แจ้งหรือไม่ และที่สำคัญคือหม่ำหมูเส้นนี้ เป็นหม่ำหมูเส้นเดียวที่ไม่มีจุดตัดหรือการมัดต่อแต่อย่างใด
นายกิตติโชติ เตรียมเวชวุฒิไกร นายกเทศมนตรีเมืองเมืองพล กล่าวว่า ลานวัฒนธรรม สร้างสุขคนเมืองพล เป็นงานบุญเนื่องในวันพระใหญ่วันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ที่คนในชุมชนได้พร้อมใจกันจัดกิจกรรมขึ้น ด้วยการนำของดี ของเด่น และภูมิปัญญาพื้นบ้านที่มีอยู่ในชุมชนได้นำมาแสดงและถ่ายทอดให้กับคนรุ่นหลังเพื่อให้เกิดการสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น และยังคงเป็นการเสริมสร้างอัตลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของคนวิถีชุมชนเมืองให้เป็นที่รู้จักและพร้อมให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวจะมาเยี่ยมเยือน อ.พล และการทำหม่ำหมู ที่ยาวที่สุดโลก ครั้งนี้ เป็นการผนึกพลังคน อ.พล ครั้งสำคัญ ที่ร้านค้าทุกร้านได้ร่วมกันคิด ร่วมกันทำ ร่วมกันแก้ไขและวางแนวทางในการทำหม่ำหมูที่ยาวที่สุดในโลก ครั้งแรกที่เป็นประวัติศาสตร์ของ อ.พล และ จ.ขอนแก่น อีกด้วย

“ หม่ำหมูยาว 99 เมตร นั้นใช้วัตถุดิบที่ผ่านการคิด วิเคราะห์และพิจารณามาอย่างละเอียดโดยได้ข้อสรุปในการใช้วัตถุดิบที่ประกอบด้วย หมูบดไม่ติดมัน 95 กก.,ข้าวคั่ว 1 กก.,พริกไทย 9 ขวด,กระเทียม 7 กก.,ผงปรุงรส ครึ่ง กก.,เกลือ 3 ขีด.,น้ำกระเทียมดอง 6 ถุง และไส้แท้หมักเกลือ 120 เมตร โดยขั้นตอนการทำ คือนำส่วนผสมต่างๆมาผสมให้เข้ากัน ด้วยเครื่องผสมอาหาร ประมาณ 20 นาที เมื่อได้ที่ก็ทำการผึ่งให้แห้งและบรรจุใส่ไส้ทันที โดยไม่ผสมสารกันบูดและดินประสิวเด็ดขาด ซึ่งทั้งหมดเป็นสูตรของ คน อ.พล ที่ทำหม่ำหมูและหม่ำเนื้อที่สืบทอดต่อกันมาแบบรุ่นสู่รุ่น เมื่อบรรจุเสร็จก็ทำการมัดหัวมัดท้าย แล้วนำ ผึ่งแดดและผึ่งลม และหากต้องการให้มีรสเปรี้ยวก็นำไปตากแดด และหม่ำเมืองพลนั้น สามารถผึ่งแดดและผึ่งลม ในการเก็บรักษาไว้ด้านกว่า 2 สัปดาห์ โดยหากจะนำไปรับประทานนั้นขอแนะนำว่านำไปย่าง หรือทอด หรืออบ รับประทานกับข้าวเหนียวร้อนๆ และผักเครื่องเคียงโดยเฉพาะแตงกว่า และพริกสด การันตีความอร่อยอ่างไม่รู้ลืมเลยทีเดียว”

นายกิตติโชติ กล่าวต่ออีกว่า หม่ำหมูที่ยาวที่สุดในโลกนี้ เมื่อทำการวัดขนาดความยาวแล้วเสร็จ ก็จะลงบันทึกไว้ในบันทึกประวัติศาสตร์ของ อ.พล จากนั้นก็จะนำมาประกอบอาหาร แจกจ่ายให้กับผู้ที่มาร่วมงานและผู้ยากไร้ในชุมชนได้อิ่มท้อง อิ่มบุญและอิ่มใจ รวมทั้งการแจกจ่ายให้กับผู้ที่มาร่วมกิจกรรมทอดถวายเทียนพรรษาที่ เทศบาลฯได้กำหนด อย่างไรก็ตามสำหรับผู้ที่สนใจจะเรียนรู้วิชาการทำเทียน ตั้งแต่การเตรียมเทียน ต้มเทียน ตากเทียน นวดเทียนและขึ้นแท่นรูป สามารถเข้ามาเรียนรู้หับปราชญ์ชาวบ้านและครูภูมิปัญญาชาวบ้าน ซึ่งเทศบาลฯได้ จัดพื้นที่ให้กับนักท่องเที่ยวได้มาร่วมลงมือทำและร่วมทอดถวายเทียนพรรษกับชุมชนได้ตลอดทั้งสัปดาห์นี้