ข่าวอัพเดทรายวัน

เทศบาลตำบลมัญจาคีรี จัดประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา สืบสานวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีไทย และส่งเสริมให้พุทธศาสนิกชนมีโอกาสได้ร่วมทำบุญ รักษาศีล ทำความดีในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา

เมื่อวันที่ 12 กรกฏาคม 2565 ที่ เทศบาลตำบลมัญจาคีรี นายธีรยุทธ ต้องสู้ นายกเทศมนตรีตำบลมัญจาคีรี ได้นำคณะผู้บริหารเทศบาลตำบลมัญจาคีรี พร้อมด้วยส่วนราชการ ภาครัฐ ภาคเอกชน พ่อค้าประชาชนชาวเทศบาลตำบลมัญจาคีรี ได้ร่วมงานบุญในการจัดขบวนแห่เทียนพรรษา ประจำปี 2565 และนำไปทอดถวายจำนวน 2 วัด คือวัดโพธิ์กลาง และวัดป่ามัญจาคีรีวนาราม เนื่องในวันเข้าพรรษ เพื่อสืบสานวัฒนธรรมอันดีงาม

วันเข้าพรรษาซึ่งเป็นวันสำคัญของพุทธศาสนาเป็นวันที่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงบัญญัติให้พระภิกษุสงฆ์จำพรรษาเป็นเวลา 3 เดือนในฤดูฝน เนื่องจากสมัยก่อนพระภิกษุสงฆ์ไม่มีไฟฟ้าใช้ ชาวบ้านจึงหล่อเทียนต้นใหญ่ขึ้น เพื่อถวายพระภิกษุสงฆ์จุดให้แสงสว่างในการปฏิบัติกิจวัตรต่างๆ เป็นพุทธบูชาตลอดเวลา 3 เดือน จึงปฏิบัติสืบทอดกันมาจนกลายเป็น “ประเพณีแห่เทียนพรรษา”

โดยมีขบวนแห่ที่เข้าร่วมกิจกรรม อาทิเช่น โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลมัญจาคีรี โรงเรียนมัญจาศึกษา โรงเรียนชุมชนบ้านหันมัญจาคีรี กศน. โรงเรียนผู้สูงอายุเทศบาลตำบลมัญจาคีรี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลมัญจาคีรี และประชาชนชนในเขตอำเภอมัญจาคีรี ซึ่งถือว่าปีนี้จัดได้ยิ่งใหญ่สวยงาม ขบวนนางรำที่สวยสดงดงาม เป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นการรำเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ในวันสำคัญวันเข้าพรรษา ประจำปี 2565 ซึ่งถือว่าสร้างความคึกคักให้กับชาวมัญจาคีรี ให้กลับมาอีกครั้งหลังจากห่างหายไปนาน