ข่าวอัพเดทรายวัน

ร้านขายสังฆภัณฑ์ขอนแก่น คึกคัก ประชาชนเลือกซื้อเทียนพรรษา-ผ้าอาบน้ำฝนและชุดสังฆทาน

ร้านขายสังฆภัณฑ์ขอนแก่น คึกคัก ประชาชนเลือกซื้อเทียนพรรษา-ผ้าอาบน้ำฝนและชุดสังฆทาน เพื่อนำไปทำบุญเนื่องวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ปีนี้ อย่างเนืองแน่น ขณะที่เทศบาลคุมเข้ม วันพระใหญ่ 2 วันห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอลล์เด็ดขาด

เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 13 ก.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเลือกซื้อชุดสังฆทาน เครื่องสังฆภัณฑ์ โดยเฉพาะเทียนพรรษา,ผ้าอาบน้ำฝน,ธูป,เทียน,หลอดไฟฟ้า,ธงชาติและธงตราธรรมจักร หลังพบว่าตั้งแต่ช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ยังคงมีประชาชนชาว จ.ขอนแก่น ทยอยกันออกมาจับจ่ายเลือกซื้อต้นเทียนพรรษา ชุดสังฆทาน รวมทั้งเครื่องสังฆภัณฑ์ต่างๆ เพื่อนำไปทอดถวายและทำบุญที่วัดในชุมชน เนื่องในวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา ประจำปี 2565 กันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะที่ร้านบุญอุดมสังฆภัณฑ์ ซึ่งตั้งอยู่ด้านข้างสำนักงานไปรษณีย์ อ.พล เขตเทศบาลเมืองเมืองพล อ.พล จ.ขอนแก่น พบว่ามีประชาชนจำนวนมากทยอยกันมาเลือกซื้อชุดสังฆทาน เครื่องไทยธรรมและเครื่องสังฆภัณฑ์ในประเภทต่างๆกันอย่างเนืองแน่น ซึ่งทางร้านได้จัดเตรียมสินค้าในประเภทต่างๆ ไว้ให้บริการลูกค้าได้มาเลือกซื้อกับแบบครบเต็มจำนวนมาก เนื่องจากเป็นเทศกาลงานบุญวันพระใหญ่ประจำปีที่สามารถดำเนินกิจกรรมได้ภายหลังการคลายล็อคจากสถานการณ์โควิด-19 ที่คลี่คลายลง

น.ส.บุษยา ชินบุตร เจ้าของร้านบุญอุดมสังฆภัณฑ์ อ.พล จ.ขอนแก่น กล่าวว่า เทศกาลวันเข้าพรรษาปีนี้เป็นปีแรกที่ทุกวัดได้จัดกิจกรรมทำบุญภายหลังจากสถานการณ์โควิดได้คลี่คลายลงและรัฐได้ประกาศมาตรการผ่อนคลายต่างๆออกมา ทำให้ประชาชนจำนวนมากทยอยกันมาเลือกซื้อสินค้าที่ร้านเพื่อนำไปทำบุญร่วมกันกับคนในครอบครัวที่วัดประจำหมู่บ้านและวัดประจำชุมชนกันอย่างคึกคัก โดยส่วนใหญ่จะยังคงเลือกซื้อผ้าอาบน้ำฝน,ต้นเทียนพรรษา,ชุดสังฆทานและเครื่องไทยธรรมในประเภทต่างๆ แต่ก็พบว่าการซื้อนั้นน้อยลงและจำกัดการซื้อลง อย่างต้นเทียนขนาดใหญ่หลักพันบาท ลูกค้าก็จะเป็นกลุ่มหน่วยงานราชการ หรือองค์กรเป็นส่วนใหญ่ แต่บุคคลทั่วไปจากเดิมปีก่อนๆจะซื้อต้นเทียนขนาดใหญ่ ในราคาตั้งแต่คู่ละ 400-500 บาทขึ้นไปแต่ปีนี้ก็ซื้อในราคาที่ลดลงจากเดิมและเลือกขนาดของเทียนให้ลดลงเหลือการเลือกซื้อในราคา 100-300 บาทเท่านั้น เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย

“ บางรายซื้อเทียนแบบแพค,ธูปแบบแพค หรือเลือกชุดสังฆทานที่มีรวมทั้งผ้าอาบน้ำฝน ชุดธูปเทียน ชุดสังฆทานต่างๆ หรือลูกค้าบางคนก็ขอซื้อเป็นชุดสังฆทานที่เป็นแบบหลอดไฟฟ้า ผ้าอาบน้ำฝนและของใช้ประเภทต่างๆ ซึ่งทางร้านได้จัดชุดสังฆทานแบบครบชุดในราคาไม่แพงไว้ให้บริการลูกค้าอย่างครบถ้วน เรียกได้ว่ามาใช้บริการที่ร้านมีสินค้าครบทุกรายการในราคาเริ่มต้นที่ 2 บาทขึ้นไป”

ขณะที่ นายกิตติโชติ เตรียมเวชวุฒิไกร นายกเทศมนตรีเมืองเมืองพล กล่าวว่า บรรยากาศการออกมาเลือกซื้อสินค้าที่จะไปทำบุญทั้งเรื่องของดอกไม้ธูปเทียน ชุดสังฆทาน เครื่องไทยธรรม หรือเครื่องสังฆภัณฑ์ต่างๆ พบว่า ภายในย่านการค้าที่สำคัญของ อ.พล และในเขตเทศบาลเมือเมืองพล คึกคักไปด้วยลูกค้าที่มาทำการเอกซื้อสินค้ากันอย่างมาก รวมไปถึงวัตถุดิบของสดประเภทต่างๆที่ชุมชนมาทำการเลือกซื้อไปประกอบอาหารสำรับการทำบุญเนื่องในวันพระใหญ่ ทำให้บรรยากาศภายหลังจากการประกาศให้โรคโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นนั้นคน อ.พล ออกมาดำเนินชีวิตแบบวิถีใหม่นิวนอมอลได้อย่างคุ้นชินและป้องกันตัวอย่างเข้มงวด อย่างไรก็ตามยังคงขอความร่วมมือไปยังร้านค้าทุกร้านในการงดจำหน่ายเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในวันนี้และวันพรุ่งนี้ โดยเด็ดขาด โดยจะมีการประสานงานร่วมกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในการนำป้ายประชาสัมพันธ์และประกาศขอความร่วมมือส่งให้กับร้านค้าทุกร้านเพื่อปฎิบัติตามอย่างเคร่งครัดด้วย