ข่าวอัพเดทรายวัน

หนุ่มถูกตำรวจค้นวิ่งหนีแล้วหยิบระเบิดพร้อมจับชาวบ้านเป็นตัวประกัน ล่าสุดถูกตำรวจยิงร่วงได้รับบาดเจ็บสาหัส

หนุ่มเก็บขอบเก่าถูกตำรวจสายตรวจเรียกตรวจค้น ก่อนจะวิ่งหนีแล้วหยิบระเบิดลูกเกลี้ยงออกจากกระเป๋า พร้อมกับจับชาวบ้านเป็นตัวประกัน ผ่านไป 3 ชั่วโมง ตัวประกันวิ่งออกมาหนุ่มเก็บของเก่าวิ่งตามพร้อมระเบิด ตำรวจยิงร่วงได้รับบาดเจ็บสาหัส


เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 14 ก.ค. 2565 ตำรวจ สภ.เมืองขอนแก่น ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ 191 ว่ามีเหตุลักทรัพย์บริเวณหน้าชุมชนเทพารักษ์ หลัง ตชด.ภาค2 ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น หลังรับแจ้งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจจึงลงพื้นที่ไปตรวจสอบ และเมื่อไปถึงพบชายเร่ร่อน จึงทำการตรวจสอบและขอตรวจค้น พบอาวุธปืนไทยประดิษฐ์จึงยึดไว้ แต่ชายเร่ร่อนดังกล่าวโชว์ระเบิดแล้ววิ่งหนี ทางตำรวจจึงเรียกกำลังเสริมและวางแผนเข้าควบคุมตัว โดยชายเร่ร่อนได้หนีเข้าบ้านเรือนประชาชนก่อนจะไปจับตัวภรรยาเจ้าของร้านซ่อมรถจักรยานยนต์ที่อยู่ใกล้ๆ กระทั่งทางตำรวจเข้าเกลี่ยกล่อมและสอบถามว่าต้องการอะไร โดยชายดังกล่าวบอกว่าต้องการพบภรรยา ทางตำรวจจึงสอบถามว่าภรรยาคือใครแต่พบว่าชายดังกล่าวไม่มีภรรยา จึงพยายามเกลี่ยกล่อมและนำน้ำเย็นไปให้โดยนำใส่รถโรบอทของตำรวจ แต่ชายดังกล่าวเอาไปทั้งน้ำและรถโรบอท ทางตำรวจจึงพยายามเกลี่ยกล่อมและพยายามปรับแผนให้เข้มข้นขึ้นเพื่อกระชับเวลาไม่ให้ผู้ก่อเหตุเครียดและทำร้ายตัวประกัน

พล.ต.ต.นพเก้า โสมนัส ผบก.ภ.จว. ขอนแก่น พ.ต.อ.ปรีชา เก่งสาริกิจ ผกก.สภ.เมือง ได้พยามยามเกลี้ยกล่อม โดยตำรวจ EOD ได้นำหุ่นยนต์เก็บกู้ระเบิด มาเตรียมพร้อมเผื่อเกิดเหตุไม่คาดฝัน พร้อมทั้งประสานไปยังตำรวจชุดปฎิบัติการพิเศษตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น ได้มาร่วมภารกิจจนกระทั่งเวลาประมาณ 12.15น. หรือผ่านไปประมาณ 3 ชั่วโมง จังหวะที่คนร้ายเผลอจากนั้นตัวประกันชื่อป้าแมว อายุประมาณ 55 ปี ได้วิ่งออกมาคนร้ายได้วิ่งตาม พร้อมกับเตรียมที่จะถอดสลักระเบิดที่อยู่ในมือ ตำรวจที่ซุ่มอยู่ได้ใช้ปืนยิง ก่อนที่ร่างของชายคนดังกล่าวจะร่วงไปนอนกลางถนน จากนั้นตำรวจได้เข้าตรวจสอบ พบว่าคนร้าย ถูกยิงเข้าที่บริเวณหัวไหล่ซ้ายกระสุนทะลุด้านหลังคอไม่ได้สติ จากนั้นได้นำระเบิดออกจากมือ ก่อนที่ตำรวจ EOD จะนำระเบิดใส่กล่องทรายไว้เป็นหลักฐาน ให้กับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น

พล.ต.ต.นพเก้า โสมนัส ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น กล่าวว่า หลังจากที่ตำรวจได้รับแจ้งว่า มีชายคล้ายคนวิกลจริตได้เข้าไปลักทรัพย์ภายในพิธิภัณฑ์ขอนแก่น จากนั้นสายตรวจได้เดินทางมาตรวจสอบ โดยขับรถตามบริเวณถนนหลังศูนย์ราชการ จนกระทั่งมาพบชายใกล้เคียงที่ได้รับแจ้ง ตำรวจจึงได้ของตรวจค้นเมื่อตรวจค้นกระเป๋าสะพายข้าง พบอาวุธปืนไทยประดิษฐ์ จากนั้นชายคนดังกล่าวได้ขยับตัวถอยออกมาพร้อมกับนำระเบิดออกมาจากกระเป๋า ก่อนที่จะวิ่งออกมา แล้วไปจับชาวบ้านเป็นตัวประกันทราบชื่อต่อมาคือป้าแมว จากการสืบสวนทราบว่าคนก่อเหตุเป็นคนที่อยู่บริเวณชุมชนเทพารักษ์ โดยมีอาชีพเก็บของเก่าขาย หลังจากที่ได้จับป้าแมวเป็นตัวประกัน ตำรวจจึงได้ปิดการจราจรโดยรอบ พร้อมกับประสานตำรวจร่วมปฎิบัติการ

จากนั้นจึงเริ่มการเจรจา พร้อมกับใช้กล้องส่องไปที่บริเวณมือขวาพบว่า มือได้ถือและสอดในสลักระเบิดตลอดเวลา ทำให้ต้องใช้การเจรจาถ่วงเวลาเพื่อไม่ให้ตัวประกันเกิดอันตราย หลังจากผ่านไปประมาณ 2 ชั่วโมง โดยการเจรจาต่อรองตลอด 2 ชั่วโมง ผู้ก่อเหตุพยายามที่จะขอพบภรรยา แต่เมื่อตรวจสอบแล้วพบว่าผู้ก่อเหตุไม่มีภรรยา และยังพูดจาวกวนไปมาเหมือนคนวิกลจริต ขณะที่คนร้ายเริ่มอ่อนแรงลงป้าแมวที่เป็นตัวประกัน ได้ใช้โอกาสวิ่งหนีออกมา จากนั้น ผู้ก่อเหตุพยายามวิ่งตามพร้อมกับจะขว้างระเบิดใส่ทำให้หน่วย SWAT ได้ใช้อาวุธปืนยิงสกัด โดยกระสุนเข้าที่บริเวณหัวไหล่ซ้ายทะลุด้านหลังลำคอร่างร่วงไปกองกับพื้น ก่อนจะให้หน่วยกู้ภัยรับตัวส่งโรงพยาบาลศรีนครินทร์ พร้อมจัดตำรวจเฝ้าดูผู้ก่อเหตุ

ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น กล่าวต่อไปว่า หลังเกิดเหตุตำรวจเข้าไปตรวจสอบ พบอาวุธปืนไทยประดิษฐ์จำนวน 1 กระบอก เครื่องกระสุนขนาด 11 มม. จำนวน 13 นัด ระบิด M61 สภาพพร้อมใช้งาน 1 ลูก ส่วนการตรวจสอบรายชื่ออยู่ในระหว่างการตรวจสอบ เบื้องต้นทราบว่ายังไม่สามารถระบุว่าเคยเป็นอดีตทหารมาก่อนหรือไม่ พร้อมกับรอผลตรวจหาสารเสพติดในร่างกายของผู้ก่อเหตุอีกครั้ง ซึ่งผู้ก่อเหตุชาวบ้านต่างเคยเห็นหน้าและรู้จักกันดีแต่ก็ประหลาดใจที่มาก่อเหตุระทุกขวัญในวันนี้ ส่วนรายละเอียดขอเวลาให้ตำรวจได้ตรวจสอบเสียก่อน.