ข่าวอัพเดทรายวัน

บุรีรัมย์วัดกลาง พระอารามหลวง สืบสานประเพณี “ตักบาตรกรวย” ในวันเข้าพรรษา

พุทธศาสนิกชนชาวบุรีรัมย์ นำสมุด ดินสอ สบู่ แปรง-ยาสีฟัน ยาสระผม ธูปเทียน ดอกไม้ และของใช้ในชีวิตประจำวัน ร่วมทำบุญตักบาตรกรวย แด่พระภิกษุ สามเณร วัดกลาง พระอารามหลวง เนื่องในวันเข้าพรรษา เพื่ออนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีที่จัดสืบทอดมายาวนาน

เมื่อวันที่ 14 ก.ค.65 พุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดบุรีรัมย์ ได้มาร่วมทำบุญตักบาตรกรวย แด่พระภิกษุ สามเณร ที่เดินลงมาจากอุโบสถวัดกลาง พระอารามหลวง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ เพื่อรับบิณฑบาตจากพุทธศาสนิกชน เนื่องในวันเข้าพรรษา ประจำปี 2565 ซึ่งทางวัดกลาง พระอารามหลวง จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในช่วงเย็นวันเข้าพรรษา ตรงกับวันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 ตามพุทธประวัติ โดยพุทธศาสนิกชนต่างนำธูป เทียน ดอกไม้ สมุด ดินสอ สบู่ แปรง ยาสีฟัน ยาสระผม และของใช้ในชีวิตประจำวัน มารอใส่บาตรอยู่ด้านล่างรอบพระอุโบสถ ในปีนี้ประชาชนที่มาร่วมทำบุญตักบาตรกรวย ในวันเข้าพรรษา ส่วนใหญ่มากันเป็นครอบครัวทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุ เพื่อร่วมอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีทำบุญเข้าพรรษา ที่จัดสืบทอดต่อกันมาอย่างยาวนาน

สำหรับการตักบาตรกรวย เนื่องในวันเข้าพรรษา ที่วัดกลาง พระอารามหลวง แทบจะเป็นแห่งเดียวใน จ.บุรีรัมย์ ที่ได้มีการจัดพิธีตักบาตรกรวยขึ้น ซึ่งได้เริ่มมีขึ้นในสมัยที่พระธรรมธีรมุณี หรือหลวงพ่อเป้า ดำรงตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดบุรีรัมย์ และเจ้าอาวาสวัดกลาง พระอารามหลวงสมัยนั้น และได้จัดสืบทอดเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

ทั้งนี้ การตักบาตรกรวย เพื่อเป็นการอุปถัมภ์ปัจจัย 4 แด่พระภิกษุ สามเณร ซึ่งอยู่จำพรรษาไม่ค้างคืนที่ไหน เป็นระยะเวลา 3 เดือน โดยในสมัยก่อนมีการใช้เงินเหรียญในการตักบาตร หลังจากนั้นได้มีการปรับเปลี่ยนจากการใช้เงิน มาเป็นสมุด ดินสอ สบู่ แปรง-ยาสีฟัน ธูปเทียน ดอกไม้ และของใช้ในชีวิตประจำวัน

พระครูปริยัติธรรมนิเทศก์ (นิมิตร อินทฺวีโร) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดกลาง พระอารามหลวง กล่าวว่า การทำบุญตักบาตรกรวย เนื่องในวันเข้าพรรษา ที่วัดกลาง พระอารามหลวง เป็นประเพณีที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาช้านาน ซึ่งบรรพบุรุษได้พาลูกหลานจัดเตรียมสิ่งของมาทำบุญ ตักบาตรกรวย เป็นประจำทุกปี ในช่วงเย็นวันเข้าพรรษา เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ส่วนวัตถุไชยธรรมจะเน้นไปในเรื่องของดอกไม้ ธูป เทียน ตั้งแต่สมัยดั้งเดิม

แต่พอมาระยะหลัง ที่วัดกลาง พระอารามหลวง จ.บุรีรัมย์ มีพระสงฆ์ สามเณร มาบวชศึกษาเล่าเรียน ให้มีโอกาสในการศึกษามากขึ้น สามเณรที่มาจากต่างถิ่น บางทีก็ลำบากในเรื่องของวัตถุไชยธรรม เครื่องใช้ส่วนตัว หรืออุปกรณ์เกี่ยวกับการเรียน จึงแจ้งญาติโยมสิ่งที่พระสงฆ์ สามเณร ใช้ประจำ ก็มีผงซักฟอก สบู่ ยาสีฟัน และเครื่องเขียน สมุด ปากกา ดินสอ ยางลบ ที่เป็นประโยชน์ต่อการศึกษาเล่าเรียน วัตถุประสงค์เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา เราก็อาศัยวัฒนธรรมประเพณีตักบาตรกรวยนี้ ในการสนับสนุนการศึกษาด้วย