สำนักงานพัฒนาชุมชนกาฬสินธุ์ เปิดหมู่บ้านท่องเที่ยวโอทอปนวัตวิถีของดีบ้านฉันรับไฮซีซัน

สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดกาฬสินธุ์ ร่วมกับส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน เปิดบ้านหนองแวงภูปอ “หมู่บ้านท่องเที่ยวโอทอปนวัตวิถี ของดีบ้านฉัน” ต้อนรับนักท่องเที่ยว “เที่ยวสุขใจ สไตล์ภูปอ” เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว และสร้างรายได้ให้ชุมชน สุดอึ้ง พบ “ผ้าลายยางกล้วย” ผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุดจากภูมิปัญญา เพิ่มมูลค่าผ้าฝ้ายด้วยริ้วลายแปลกใหม่สวยงาม เจ้าของผลงานเตรียมยื่นจดลิขสิทธิ์ทรัพย์สินภูมิปัญญา

เมื่อวันที่ 21พฤศจิกายน 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่แหล่งเรียนรู้ชุมชนฟาร์มเทพสถิต บ้านหนองแวง หมู่ 5 ต.ภูปอ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ นายประยงค์ โมคภา รองนายก อบจ.กาฬสินธุ์ นายสมเจตน์ เต็งมงคล นายอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ นายนรินทร์ เกล้าจะโป้ะ รักษาการพัฒนาการ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทุกภาคส่วน ในโอกาสเปิดหมู่บ้านท่องเที่ยวโอทอปนวัตวิถี ของดีบ้านฉัน รับไฮซีซัน “เที่ยวสุขใจ สไตล์ภูปอ” โดยมีนายนิยม สารปรัง เจ้าของแหล่งเรียนรู้ชุมชนฟาร์มเทพสถิตย์ พร้อมด้วยผู้นำชุมชน กลุ่มอาชีพ กลุ่มแม่บ้านให้การต้อนรับและนำชมผลิตภัณฑ์ของดีหนองแวงภูปอ

นายสมเจตน์ เต็งมงคล นายอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ตามที่สำนักงานพัฒนาชุมชน จ.กาฬสินธุ์และสำนักงานพัฒนาชุมชน อ.เมืองกาฬสินธุ์ ร่วมกับส่วนราชการ ผู้นำชุมชน จัดโครงการหมู่บ้าน/ชุมชนท่องเที่ยวโอทอปนวัตวิถี ของดีบ้านฉัน ในปี 2561ที่ผ่านมา และมีการต่อยอดขยายผล พบว่าหลายหมู่บ้านมีศักยภาพ ที่จะเปิดประตูบ้านต้อนรับนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและต่างประเทศได้อย่างเต็มตัว โดยเฉพาะบ้านหนองแวง ต.ภูปอ ได้ชื่อว่าเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวโดยชุมชน ซึ่งมีความเข้มแข็งและมีผลิตภัณฑ์ชุมชนมากมาย เช่น แหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มอาชีพทำขนมพื้นบ้าน สิ่งทอ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงโบราณคดีที่พุทธสถานภูปอ หรือวัดอินทร์ประทานพร และมีจุดเช็คอิน มุมถ่ายภาพที่สวยงาม ซึ่งมีการจัดแสดงรอการมาเยือนของนักท่องเที่ยวและมีจำหน่ายตลอดปี ทำให้ชาวบ้านมีรายได้เสริมเข้าครัวเรือนได้เป็นอย่างดี

ด้านนายนรินทร์ เกล้าจะโป้ะ รักษาการพัฒนาการ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ในการต้อนรับนักท่องเที่ยวของชาวบ้านหนองแวงภูปอครั้งนี้ เป็นการเปิดประตูบ้านในรูปแบบ “เที่ยวสุขใจ สไตล์ภูปอ” เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวและสร้างรายได้เข้าชุมชนในหน้าหนาว และยาวไปถึงหน้าร้อน โดยเน้นบรรยากาศเรียบง่าย เป็นธรรมชาติ ซึ่งมีการจัดโปรแกรมการท่องเที่ยวตามวิถีชาวบ้าน เช่น มีการสักการะหอเจ้าบ้านและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในชุมชน รับชมการแสดงความสามารถของเยาวชน ชิมขนมพื้นบ้าน ร่วมรับประทานอาหารพื้นเมือง ซื้อของฝากของที่ระลึก และร่วมกิจกรรมกับกลุ่มอาชีพ และสิ่งที่ประทับใจจากการเปิดประตูบ้านต้อนรับนักท่องเที่ยวในครั้งนี้คือ การเปิดตัว “ผ้าลายยางกล้วย” ซึ่งเป็นงานฝีมือจากผ้าฝ้าย ที่ผ่านการถักทอเป็นผืนผ้า จากนั้นนำมาประดับลายให้สวยงามด้วยยางกล้วยผสมดินเหนียว แล้วนำมาตัดเย็บเป็นเสื้อพื้นเมือง สวมใส่ได้ทั้งหญิงและชาย นักท่องเที่ยวเห็นแล้วอึ้ง สุดประทับใจภูมิปัญญาผ้าลายยางกล้วย โดยมีการสาธิตการทอผ้าและประดิษฐ์ลายผ้า สร้างบรรยากาศเป็นกันเองให้กับนักท่องเที่ยวและชาวบ้าน

ขณะที่นางสาววารุณี ทรัพย์สิงห์ อายุ 23 ปี เจ้าของผลงานผ้าลายยางกล้วย กล่าวว่า เดิมชาวบ้านหนองแวงจะทอผ้าเป็นอาชีพเสริมอยู่แล้ว ซึ่งจะทอทั้งฝ้าฝ้ายและด้ายสังเคราะห์ เนื่องจากการแข่งขันในตลาดผ้าสูง และมีการทำอุตสาหกรรมเกี่ยวกับผ้าอย่างกว้างขวาง กลุ่มผู้ผลิตผ้าทอมือหรือผ้าพื้นเมืองหาตลาดยาก จึงต้องมองหาวิธีการและรูปแบบลวดลายผ้าที่แปลกใหม่ เพื่อเป็นเอกลักษณ์ของตน และเป็นทางเลือกใหม่ให้กับลูกค้า ทั้งนี้ จากการที่เคยเห็นยางกล้วยติดเสื้อผ้าและล้างไม่ออก คิดว่าน่าจะนำมาประยุกต์เป็นลายบนผืนผ้าฝ้ายได้ จึงออกแบบใช้ยางกล้วยน้ำว้าและลายของใยก้านกล้วยมาทำเป็นลายผ้า เพื่อเพิ่มมูลค่า โดยใช้มีดตัดก้านกล้วยเป็นแนวตรง แล้วจุ่มกับยางกล้วยที่ผสมกับดิน จากนั้นนำมาประทับบนผืนผ้า จะประทับเป็นรอยเดี่ยวหรือเป็นกระจุก เลือกตามใจชอบ หรือตามที่ลูกค้าออร์เดอร์เข้ามา ก็จะได้ผลิตภัณฑ์เป็นผ้าลายยางกล้วย เป็นผ้าขาวม้า เป็นสไบ หรือตัดเย็บเป็นเสื้อผ้าสำเร็จรูป สวมใส่สวยเก๋ จำหน่ายหลายราคา ตั้งแต่ 100-500 บาท ในอนาคตยังจะมีการพัฒนาและคิดลายใหม่ๆ โดยใช้ยางกล้วยผสมดิน ซึ่งคงทนไม่หลุดลอก และจะยื่นจดลิขสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญาต่อไป