ข่าวอัพเดทรายวัน

บุรีรัมย์ นทท.แห่เที่ยวพนมรุ้งหยุดยาวเข้าพรรษาคึกคักแม่ค้าขายของที่ระลึกมีรายได้วันละกว่า 3 พัน

นทท.แห่พาครอบครัวเดินทางไปชมความงดงามของปราสาทหินพนมรุ้ง แหล่งท่องเที่ยวอารยธรรมขอมโบราณที่สำคัญของ จ.บุรีรัมย์ ช่วงหยุดยาวเข้าพรรษาคึกคักวันละ 2 – 3 พันคน ส่งผลให้แม่ค้าขายของที่ระลึกมีรายได้วันละกว่า 3 พัน จากก่อนหน้านี้ซบเซา

เมื่อวันที่ 16 กรกฏาคม 2565 ประชาชนและนักท่องเที่ยวจากหลายจังหวัด ได้พาครอบครัวเดินทางขึ้นไปเที่ยวชมความงดงาม และขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ บนปราสาทหินพนมรุ้ง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางอารยธรรมขอมโบราณสำคัญที่จังหวัด ในช่วงหยุดยาวเข้าพรรษาอย่างคึกคัก เฉลี่ยวันละ 2,000 3,000 คน ส่งผลให้ร้านจำหน่ายของฝากของที่ระลึกมีรายได้วันละกว่า 3 พันบาท หลังจากที่เงียบเหงาซบเซาจากสถานการณ์โควิดระบาดมานาน ขณะที่ทางอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง ก็ยังคงมีการป้องกันโควิดด้วยการตั้งจุดคัดกรองวัดไข้ บริการเจลแอลกอฮอล์สำหรับล้างมือ ที่ประตูทางเข้าชมปราสาท รวมถึงขอความร่วมมือให้นักท่องเที่ยวสวมใส่หน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัยด้วย ซึ่งนักท่องเที่ยวต่างก็ให้ความร่วมมือและปฏิบัติตามมาตรการท่องเที่ยววิถีใหม่แบบนิวนอมอลเป็นอย่างดี

นายภาคภูมิ อยู่พูล หัวหน้าอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง บอกว่า ช่วงหยุดยาวเทศกาลเข้าพรรษาได้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวชมปราสาทพนมรุ้งคึกคักเฉลี่ยวันละ 2,000 – 3,000 คน จากช่วงปกติมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยววันละประมาณ 1,000 คนเท่านั้น ซึ่งทางอุทยานฯ ก็ได้มีการจัดเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกทั้งการจราจร ให้คำแนะนำตามจุดต่างๆ รวมถึงบรรยายเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของปราสาทพนรุ้งด้วย และถึงแม้ภาครัฐจะผ่อนคลายมาตรการต่างๆ และถึงแม้จะเป็นสถานที่โล่งแต่นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวส่วนใหญ่ก็ยังคงสวมใส่หน้ากากอนามัย

ด้านนางปุณณภา สมัครคดี อายุ 61 ปี แม่ค้าขายของที่ระลึกบนเขาพนมรุ้ง บอกว่า ช่วงหยุดยาวเข้าพรรษาได้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวคึกคักมากขึ้นกว่าปกติ ส่งผลให้แม่ค้ามีรายได้จากการขายของที่ระลึกวันละกว่า 3,000 บาท จากก่อนหน้านี้ซบเซาบางวันขายไม่ได้เลย บางวันก็ได้แค่ 300 – 500 บาท ก็อยากให้มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวคึกคักแบบนี้ไปเรื่อยๆ