ข่าวอัพเดทรายวัน

ศรีสะเกษ วันหยุดยาวนักท่องเที่ยวพาลูกหลานเข้าวัดไพรพัฒนาทำบุญไหว้พระเป็นครอบครัว แห่กราบขอพรลอดใต้โลงแก้วหลวงปู่สรวงเทวดาเดินดินขอพรวันเข้าพรรษาคึกคัก

เมื่อวันที่ 16 ก.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เนื่องในเทศกาลวันเข้าพรรษา ประกอบกับเป็นวันหยุดยาว ปรากฏว่า มีผู้คนสนใจออกไปทำบุญและกราบไหว้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามวัดต่างๆอย่างคึกคัก โดยส่วนใหญ่คงระมัดระวังตัวเองด้วยการสวมหน้ากากป้องกันเชื้อโรคโควิด 19 ตามปกติ ขณะที่วัดไพรพัฒนา ตำบลไพรพัฒนา อำเภอภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ ได้มีประชาชนทั้งในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียง ต่างพากันออกไปร่วมทำบุญเป็นจำนวนมาก โดยประชาชนจะพากันไปกราบไหว้เพื่อขอพรจากสรีระสังขารที่ไม่เน่าเปื่อยของหลวงปู่สรวง เทวดาเดินดิน จากนั้น จะพากันเดินพนมมือลอดใต้โลงแก้วของหลวงปู่สรวง เพื่อขอให้บุญญฤทธิ์ความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงปู่สรวงได้ช่วยขจัดปัดเป่าสิ่งไม่ดีงามต่าง ๆ ให้พ้นออกจากตัวเองและครอบครัว ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่จะพากันไปทำบุญเป็นครอบครัว พาลูกหลานเข้าวัดทำบุญอย่างมีความสุข และอบอุ่นในช่วงวันหยุดยาวนี้

พระครูโกศลสิกขกิจ หรือหลวงพ่อพุฒ วายาโม ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ (ธ.) และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา ศิษย์เอกผู้รับมรดกธรรมของหลวงปู่สรวง และเป็นพระสงฆ์ที่มีความกตัญญูเป็นเลิศ กล่าวว่า หลวงปู่สรวง เทวดาเดินดิน ที่เรารู้จักกันในปัจจุบันนั้น เมื่อก่อนนี้ชาวบ้านในท้องถิ่นอำเภอ ขุขันธ์ และอำเภอใกล้เคียง ที่มีภูมิลำเนาอยู่แถบชายแดน ตามเชิงเขาพนมดงรัก(พนมดองแร็ก) ซึ่งเป็นแนวเขตแดนระหว่าง กัมพูชากับประเทศไทย มักจะเห็นท่านเป็นผู้ทรงศีลปฏิบัติธรรม พักอาศัยอยู่ตามกระท่อมในไร่นาของชาวบ้าน โคกและเวียน ไปที่นั่นที่นี่บ้างนาน ๆ จะกลับมาเห็นในที่เดิมอีก ในสายตาและความเข้าใจของชาวบ้านในสมัยนั้นมองท่านในฐานะผู้มีคุณวิเศษ เหนือคนทั่วไปและเรียกขานว่า “ลูกเอ็าวเบ๊าะ” หรือ “ลูกตาเบ๊าะ” (เป็นภาษาเขมร หมายถึงพระดาบส ที่เป็นผู้รักษาศีลอยู่ตามถ้ำเขาลำเนาไพร)

พระครูโกศลสิกขกิจ หรือหลวงพ่อพุฒ วายาโม ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ (ธ.) และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา กล่าวต่อไปว่า ในสมัยนั้นยังมีป่าพรรณไม้อุดมสมบูรณ์และสัตว์ป่านานาพันธุ์ ได้มีลูกศิษย์ติดตามหลวงปู่เดินธุดงค์ตามป่าเขาแถบชายแดนไทย และตลอดจนถึงประเทศเขมร แต่ก็อยู่กับหลวงปู่ได้ไม่นานจำต้องกลับบ้าน เนื่องจากทนความยากลำบากไม่ไหวหลวงปู่จึงเดินธุดงค์ไปในที่ต่าง ๆ ตามลำพังเป็นส่วนมาก ไม่มีใครทราบถิ่นกำเนิดและอายุของหลวงปู่ที่แท้จริง ได้รู้แต่ว่าหลวงปู่เป็นชาวเขมรต่ำ ได้เข้ามาในประเทศไทยนานแล้วคนแก่คนเฒ่า ผู้สูงอายุที่เคยเห็นท่านเล่าบอกว่า ตั้งแต่เป็นเด็ก ๆเกิดมาก็เห็นท่านในสภาพลักษณะเหมือนที่เห็นในปัจจุบันถ้าผิดจากเดิมไปบ้างก็เล็กน้อยเท่านั้น ประกอบด้วยหลวงปู่เป็นคนพูดน้อยและไม่เคยเล่าประวัติส่วนตัวให้ใครฟัง จึงไม่มีใครที่จะสามารถรู้อายุและประวัติที่แท้จริงของท่านได้ หลวงปู่สรวงได้มรณภาพ เมื่อปี 2543 คำสอนของหลวงปู่สรวง ที่เราได้ยินบ่อยๆ คือ ออย เตียน สรูล แปลว่า ให้ทาน มีความสุข และพรที่หลวงปู่สรวงให้เราตลอดมา บายตึ๊กเจีย แปลว่า ข้าวน้ำดี หมายถึง ให้อยู่ดีมีสุข อุดมสมบูรณ์ด้วย ความพอเพียง ซึ่งในปัจจุบันนี้ มีพุทธศาสนิกชนจากทั่วประเทศพากันเดินทางเข้ามากราบไหว้หลวงปู่สรวง ที่วัดไพรพัฒนา เป็นจำนวนมาก

พระครูโกศลสิกขกิจ หรือหลวงพ่อพุฒ วายาโม ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวงวัดไพรพัฒนา เจ้าคณะ อ.ภูสิงห์ (ธ) และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา ศิษย์เอกผู้รับมรดกธรรมของหลวงปู่สรวง กล่าวให้พรแก่นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปว่า การเดินทางในช่วงวันหยุดช่วงเทศกาลเข้าพรรษา ขอให้ลูกหลานได้ระมัดระวังตัวอย่าได้ประมาท อย่าได้เมาสุราในเวลาขับรถจะได้ปลอดภัย และขอให้บุญฤทธิ์บารมีความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงปู่สรวง เทวดาเดินดินได้ปกปักรักษาขจัดปัดเป่าภยันตรายทั้งหลายที่จะเกิดขึ้นด้วย ให้เดินทางโดยสวัสดิภาพปลอดภัยทุกคนทุกท่าน ขอเจริญพร