ข่าวอัพเดทรายวัน

มุกดาหาร สหกรณ์จัดพิธีวางศิลาฤกษ์พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย

มุกดาหาร- สำนักงานสหกรณ์จังหวัดมุกดาหาร จัดพิธีวางศิลาฤกษ์ พระอนุสาวรีย์พระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระคุณท่านที่มีต่อขบวนการสหกรณ์

เมื่อวันที่ 17 ก.ค. 65 เวลา 09.00 น. ที่บริเวณนิคมสหกรณ์ดงเย็น ตำบลคำอาฮวน อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร นายวีระพงษ์ ทองผา รองเลขาธิการคณะกรรมการ สกสค. ประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์ พระอนุสาวรีย์พระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย โดยมีนายมานิจ ศรีวงศ์ราช สหกรณ์จังหวัดมุกดาหาร พร้อมด้วย คณะผู้บริหารสหกรณ์ สมาชิกสหกรณ์ ข้าราชการ ลูกจ้างประจำ และพนักงานราชการ เข้าร่วมพิธีในครั้งนี้

โดยในพิธีวางศิลาฤกษ์พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย ประกอบด้วยพิธีบวงสรวงโดยพราหมณ์ จากนั้นประธานในพิธีปิดทองเจิมแผ่นศิลาฤกษ์ และปิดทองแผ่นอิฐทอง นาค เงิน ได้จิตอธิษฐานนำใบเงิน ใบทอง ใบนาก และเหรียญเงิน ทอง โปรยลงก้นหลุม

ต่อมาพิธีวางศิลาฤกษ์ โดยประธานในพิธีตอกเข็มมงคล 9 ต้น ตามลำดับ วางแผ่นอิฐทอง นาค เงิน ตามลำดับ แล้วตักปูนที่ผสมน้ำพระพุทธมนต์ และทรายเสกด้วยเกรียง หยอดลงบนแผ่นอิฐทอง นาค เงิน โปรยข้าวตอก ดอกไม้ เหรียญเงิน ทอง ลงบนศิลาฤกษ์ เป็นอันเสร็จพิธี

การสหกรณ์ได้ถือกำเนิดขึ้นในประเทศไทย จากการที่พระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ ทรงเป็นผู้ริเริ่ม บุกเบิก โดยมุ่งหมายจะอุปถัมภ์คนจน ผู้ประกอบอาชีพกสิกรรมย่อม ๆ ให้มีเงินทุนในการประกอบอาชีพ จึงได้ทดลองจัดตั้งสหกรณ์หาทุนขึ้น ณ ท้องที่อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ชื่อ “ สหกรณ์วัดจันทร์ไม่จำกัดสินใช้ ” เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2459 และที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2527 มีมติกำหนดให้วันที่ 26 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เป็นวันสหกรณ์แห่งชาติ และการสหกรณ์ก็ได้ขยายเติบโตขึ้นเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมของประเทศตราบถึงปัจจุบัน

การที่พระองค์ท่าน ทรงเป็นผู้ริเริ่มงานสหกรณ์ขึ้นในประเทศไทย บุคคลทั้งหลายในขบวนการสหกรณ์จึงถือว่าพระองค์ท่านทรงเป็น “ พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย ” ด้วยเหตุนี้ขบวนการสหกรณ์ในจังหวัดมุกดาหาร จึงมีมติร่วมกันเห็นสมควรจัดสร้าง พระอนุสาวรีย์พระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย ขึ้น โดยจะประดิษฐานไว้บริเวณหน้าสำนักงานสหกรณ์จังหวัดมุกดาหาร เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระคุณท่านที่มีต่อขบวนการสหกรณ์ และใช้เป็นสถานที่จัดงานวันสหกรณ์แห่งชาติ ร่วมกันเป็นที่รำลึกถึงพระองค์ท่านเป็นประจำทุกปี