ข่าวอัพเดทรายวัน

กกล.สุรศักดิ์มนตรี นรข. บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจยึด ยาอี 73,746 เม็ด

วันที่ 17 ก.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 16 ก.ค.65 พ.อ.สุคนธรัตน์ ชาวพงษ์ ผู้บังคับการ กองบังคับการควบคุมที่ 1 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวภาคประชาชนของอำเภอธาตุพนม ว่า จะมีการลำเลียงยาเสพติด ในพื้นที่ อ.ธาตุพนม จึงได้สั่งการให้ ร.อ.นฤดล อุตม์สีขันธ์ ผบ.ร้อย.QRF.(หน่วยเคลื่อนที่เร็ว) กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี บูรณาการกำลังกับ หน่วยเฝ้าตรวจชายแดนที่ 2 (นฝด.2), ชุดปฏิบัติการข่าวที่ 6 (ชปข.6) กองกำลังสสุรศักดิ์มนตรี, ตชด.235, สน.เรือธาตุพนม, สภ.ธาตุพนม และ ฝ่ายปกครอง อ.ธาตุพนม ได้จัดกำลังพล ซุ่มตรวจพื้นที่ตามที่ได้รับแจ้ง เมื่อเวลา 23.50 น. เจ้าหน้าที่ชุดซุ่มตรวจพบเรือกีบหางยาวติดเครื่องยนต์ พร้อมบุคคลต้องสงสัยบนเรือ จำนวน 1 คน แล่นมาจากฝั่งสปป.ลาว เข้ามายังฝั่งไทยบริเวณพื้นที่ ริมฝั่งโขง บ้านคำผักแพรว ต.น้ำก่ำ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เมื่อมาถึงริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านคำผักแพรว บุคคลดังกล่าวได้ขนย้ายวัตถุต้องสงสัยคล้ายกระเป๋าจำนวน 1 ใบ ยกขึ้นมาไว้บนฝั่ง เจ้าหน้าที่ฯ ได้ไล่ติดตตามเพื่อขอเข้าตรวจสอบ

บุคคลดังกล่าวได้วิ่งขึ้นเรือแล้วขับเรือกลับไปยังฝั่ง สปป.ลาว ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ดักซุ่มรอคนมารับวัตถุต้องสงสัยดังกล่าว แต่ไม่มีคนมารับ และไม่มีผู้ใดแสดงตัวเป็นเจ้าของ จนท.ฯ จึงได้ร่วมกันเข้าตรวจสอบกระเป๋าเดินทางสีดำ จำนวน 1 ใบ ภายในกระเป๋าตรวจพบมียาเสพติดของกลาง คือ ยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 1 ยาอี (เม็ดสีเหลือง รูปหมี) จำนวน 18,807 เม็ด วัตถุออกฤทธิ์ประเภทที่ 2 (กลุ่มยานอนหลับ) ยา Frimin5 แผงสีเขียว จำนวน 34,949 เม็ด ยา Erimin5 แผงสีแดง จำนวน 19,990 เม็ด รวม 73,746 เม็ด นำของกลางไปยังฐานปฏิบัติการ ร้อย QRF. เพื่อจัดทำบันทึกการตรวจยึด/จับกุม ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ธาตุพนม ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
ยาอี เชื่อว่ามาจากยุโรป มาแอบผ่านไทย เข้าลาว แล้วค่อยทยอย ข้ามแม่น้ำโขง เข้ามา ปีก่อนๆ เข้าหาดใหญ่ สงขลามาตลอด 2-3ปีที่ผ่านมา ช่วงหลังเริ่มมีข้ามจาก สปป.ลาว 2 เคส ปลายทางจะเป็นผับหรู กลุ่มลูกค้า ไฮโซ ในพื้นที่ กทม.

จะมีการแถลงข่าวในวันที่ 18 ก.ค.65 บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอธาตุพนม อ.ธาตุพนม จ.นครพนม