ข่าวอัพเดทรายวัน

หนองบัวลำภู มีดีโชว์ผลงานแพรพรรณลุ่มภู สู่สากล 2022

หนองบัวลำภู มีดีโชว์ผลงานแพรพรรณลุ่มภู สู่สากล 2022 ระดับภูมิภาค ระหว่างวันที่ 22 – 26 กรกฎาคม 2565 ณ อยุธยาซิตี้พาร์ค อำเภอเมืองพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ที่บริเวณห้องมุกชั้น 4 ภายในศูนย์ราชการจังหวัดหนองบัวลำภู นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ให้ข้อมูลก่อนการจัดแถลงข่าวการจัดงานแพรพรรณลุ่มภูสู่สากล 2022 ระดับภูมิภาค ที่จะจัดงานแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน และ OTOP ระหว่างวันที่ 22 – 26 กรกฎาคม 2565 ณ อยุธยาซิตี้พาร์ค อำเภอเมืองพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ว่าจังหวัดหนองบัวลำภู เมืองแห่ง 3 ธรรม ซึ่งมีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ธรรมะ และวัฒนธรรม เช่น อุทยานบัวบาน ถ้ำเอราวัณ อุทยานแห่งภูเก้าภูพานคำ วัดถ้ำสุวรรณคูหา วัดถ้ำกลองเพล พระบางคู่วัดมหาชัย

ผู้ว่าฯกล่าวเพิ่มเติมอีกว่านอกจากนั้นยังมีผลิตภัณฑ์ชุมชนกระจายในทุกพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นข้าวที่เป็นราชินีข้าวเหนียว ปลาจากเขื่อนอุบลรัตน์มาแปรรูปเป็นปลาส้ม ปลาพวง และผลิตภัณฑ์ประเภทผ้าที่เป็นอัตลักษณ์ “ลายขิดสลับหมี่” ที่มีการรังสรรค์ความปราณีตการเก็บขิดสลับกับการมัดหมี่ตามอัตลักษณ์ของแต่ละ ชุมชน ตำบล และอำเภอ ซึ่งมีกลุ่มทอผ้ากระจายทั้ง 6 อำเภอ มากกว่า 515 กลุ่ม สมาชิกกลุ่มผู้ทอผ้าไม่น้อยกว่า 12,018 คน ถือว่าเป็นแหล่งผลิตผ้าพื้นเมืองที่มีคุณภาพและชื่อเสียงระดับประเทศ หากไม่นำผลิตภัณฑ์ของดีเหล่านี้ไปเผยแพร่ในระดับภูมิภาคแล้ว คนทั้งประเทศก็ไม่จะไม่รู้ว่าจังหวัดหนองบัวลำภู ของเรามีดีอะไรบ้าง จึงมอบหมายให้ให้สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดหนองบัวลำภู ขับเคลื่อนโครงการแพรพรรณลุ่มภู สู่สากล 2022 ไปในระดับภูมิภาคขึ้น

ด้าน นายเสฏฐชัย ยุทธเศรษฐสิริ พัฒนาการจังหวัดหนองบัวลำภู ได้กล่าวถึง รายะเอียดการจัดงาน และไฮไลต์ของงานแพรพรรณลุ่มภูสู่สากล 2022 ระดับภูมิภาคว่า เป็นการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าชุมชนและ OTOP มากกว่า 40 คูหา ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-26 กรกฎาคม 2565 ณ ศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค สำหรับไฮไลต์ ตลอด 5 วัน มีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย เช่น การจัดแสดงและจำหน่าย OTOP ผ้าพื้นเมืองของดีของเด่นจังหวัดมากมายให้เลือกซื้อเป็นขิงฝากของที่ระลึก ชิมอาหารพื้นเมืองของดีของอร่อย ดารแสดงแฟชั่นโชว์สุดตระการตาโดยมิสแกรนด์หนองบัวลำภู และเหล่านายแบบนางแบบชั่นนำระดับประเทศ และชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านวันละ 2 รอบในทุกวัน และการแสดงจากศิลปินที่มีชื่อเสียงในทุกวัน รวมทั้งรางวัลสมนาคุณลูกค้าทุกวัน

ในขณะที่นายฆนัทสิทธิ์ แสนเลิศ ประธานเครือข่าย OTOP จังหวัดหนองบัวลำภู ได้กล่าวเชิญชวนนักท่องเที่ยว มาช่วยส่งเสริมและสนับสนุนผ้าไหม ผ้าฝ้าย และชักชวนไปเที่ยวแหล่งท่องเที่ยวเมือง 3 ธรรม รวมทั้งกล่าวถึงรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ชุมชนและ OTOP ที่จะมาจำหน่ายในงานครั้งนี้ ทั้งนี้ ยังมีผู้แทนพัฒนาการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และประธานีเครือข่าย OTOP จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้กล่าวถึงผลิตภัณฑ์เด่นของจังหวัดพระนครศรีอยุธยาและแนวทางการเป็นลูกค้าและพันธมิตรทางการผลิตและจำหน่าย และยินดีนำสินค้าและผลิตภัณฑ์ชุมชนมาร่วมแสดงและจำหน่ายในงานครั้งนี้ด้วยกันกับจังหวัดหนองบัวลำภู อย่าลืมพบกัน ณ อยุธยาซิตี้พาร์ค อำเภอเมืองพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในวันที่ 22-26 ก.ค. ศกนี้