ข่าวอัพเดทรายวัน

มุกดาหาร ครูเกษียน ปลูกอินทผลัมประสบผลสำเร็จ รายได้งาม

มุกดาหาร – ครูเกษียณอายุราชการ หันมาปลูกอินทผลัมประสบผลสำเร็จ รายได้งาม ราคากิโลกรัมละ 350 – 400 บาท มีลูกค้า และนักท่องเที่ยวเข้ามาชมสวนอินทผลัม ” ประสิทธิ์ ฟาร์ม ” เป็นจำนวนมาก และเป็นผู้นำเข้าต้นพันธุ์เนื้อเยื่ออินทผลัมจากต่างประเทศ นอกจากนี้ยังมีตัวผู้จำหน่ายด้วย สามารถมาเลือกซื้อ นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งเรียนรู้ และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตร

เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุฤทธิ์ แก้วศรีนวม หรือลุงลิด อายุ 63 ปี บ้านเลขที่ 380 หมู่ 3 บ้านศูนย์ไหม ตำบลมุกดาหาร อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร เจ้าของสวนอินทผลัม ” ประสิทธิ์ ฟาร์ม ” เปิดเผยว่า เริ่มแรกนำเอาเมล็ดมาปลูก ไม่ค่อยประสบผลสำเร็จ มีรถชาดฝาดและหวานน้อย มีน้อยต้นที่จะหวานก็เลยลองมาปลูกเนื้อเยื่อจากต่างประเทศของอังกฤษและอิหร่าน มีหลากหลายสายพันธุ์ หลัก ๆ ก็คือสายพันธุ์บาฮี ปลูกที่ให้ผลผลิต 200 กว่าต้น และจะปลูกเพิ่มทุกปี หลังจากเกษียณอายุราชการครูมาได้ 3 ปี เริ่มปลูก 3 ปีก็ได้ผลผลิต สามารถเก็บเกี่ยวได้ เป็นผลไม้ที่ลงทุนแล้วปรากฏว่าดี ที่ผ่านมาเคยปลูกอ้อยและมันสำปะหลัง และหลายอย่างไม่ค่อยประสบผลสำเร็จ พอดีลองมาปลูกอินทผลัม ถือว่าได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า และสวนประสิทธิ์ ฟาร์ม เป็นคนแรกที่นำอินทผลัมมาปลูกในจังหวัดมุกดาหาร
นายอนุฤทธิ์ แก้วศรีนวม หรือลุงลิด เปิดเผยอีกว่า สำหรับนักท่องเที่ยวที่อยากเข้ามาชมสวนอินทผลัม สามารถมาเที่ยวชมได้ ภายในสวนจะมีอินทผลัมหลายหลายสายพันธุ์ และเป็นผู้นำเข้าต้นพันธุ์เนื้อเยื่ออินทผลัมจากต่างประเทศ อาทิ บาฮีแดง โคไนซี่ ซิซิ เปรม เคแอล นอกจากนี้ยังมีตัวผู้จำหน่ายด้วย สามารถมาเลือกซื้อไปปลูกได้ ทางเราก็จะแนะนำวิธิปลูก ตั้งแต่เริ่มแรกขุกหลุม ตลอดจนดูแลรักษาใส่ปุ๋ยตามขั้นตอนจนกว่าต้นอินทผลัมจะออกผลผลิต ส่วนลูกอิทผลัมในสวนของเราลูกจะไม่แตก ผลสวยใหญ่ ส่วนปุ๋ยที่ใส่เป็นเป็นธรรมชาติ จากมูลสัตว์ เคยนำปุ๋ยเคมีมาใส่บำรุงต้น ผลผลิตออกมาจะแตกและก็ร่วงด้วย ส่วนผลผลิตจะออกตั้งแต่เดือนมิถุนายน ถึงเดือนตุลาคม ต้นอิทผลัมจะออกลูกไม่พร้อมกัน ออกเป็นรุ่น ๆ ถ้าหากนักท่องเที่ยวสนใจก็เชิญชวนมาชมได้ที่ สวนประสิทธิ์ ฟาร์ม

นายอนุฤทธิ์ แก้วศรีนวม เปิดเผยต่ออีกว่า ตั้งแต่เกษียณอายุราชการมาก็มาปลูกอินทผาลัมก็มีความสุข มีสมาธินิ่ง และไม่คิดฟุ้งซ่าน นอกจากนี้เราก็ศึกษาหาความรู้ใหม่ที่เกิดขึ้น ส่วนมากจะได้ความรู้จากประสบการณ์ จากการปฎิบัติจริงที่สวนตนเอง ลองผิดลองถูกมาเยอะ เวลาต้นอินทผลัมมีปัญหา มีแมลง ยืนต้นตาย แต่เดี๋ยวนี้รู้สาเหตุการเกิดโรค และมีวิธีแก้ ถ้าท่านใดมีปัญหาเกี่ยวกับต้นอินทผาลัม อาทิ ผลร่วง ผลแตก ต้นตาย ด้วงเจาะลำต้น ทำอย่างไรให้มาปรึกษาได้ ทั้งวิธีการปลูกด้วย ขั้นตอนต่าง ๆ พร้อมให้คำแนะนำ จะเอาประสบการณ์ที่เคยทำมา มาให้คำปรึกษา

ส่วนตลาดการจำหน่ายที่ผ่านมาไม่มีปัญหา ทุกปีขายหมด ผลผลิตไม่พอขาย และสวนได้เปิดขายวันที่ 13 ก.ค. 65 ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวมาเยอะ โดยเฉพาะวันเสาร์ – วันอาทิตย์ และมีทัวร์จากจังหวัดอำนาจเจริญ ติดต่อเข้ามาแล้ว
สำหรับอินทผลัม มีหลายสายพันธุ์ อาทิ พันธุ์บาฮี , พันธุ์บาฮีแดง พันธุ์เคแอล พันธุ์โคไนซี่ พันธุ์ชิชิ พันธุ์ฮายานี และ พันธุ์คาลัส ผลผลิตเริ่มจำหน่ายตั้งแต่เดือนมิถุนายน เป็นต้นไปถึงเดือนตุลาคม ราคาขายกิโลกรัมละ 350-400 บาท สนใจสามารถโทรสอบถามได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 090-2957418 , 094-4802944 ที่สวน ” ประสิทธิ์ ฟาร์ม ” จังหวัดมุกดาหาร ได้ตลอดเวลา นอกจากนี้ยังมีต้นอินทผลัมไว้บริการอีกด้วย