ข่าวอัพเดทรายวัน

พาณิชย์กลุ่มจังหวัดภาคอีสาน ชมและชิมส้มโอทองดีบ้านแท่น GI จ. ชัยภูมิ เปิดตลาดการค้าสู่การเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจลุ่มน้ำโขง สินค้าดี GI อีสานสู่สากล

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 18 กรกฏาคม 2565 ที่สวนส้มโอของนายทองพูน วงษ์ษาอายุ 62 ปี ประธานส้มโอแปลงใหญ่ เจ้าของสวนสวนเมืองทอง ซึ่งอยู่ในพื้นที่บ้านหนองผักหลอด อ.บ้านแท่น จ.ชัยภูมิพร้อมด้วยสมาชิกกลุ่มเกษตรกรชาวส้มโอหวานบ้านแท่น ให้การต้อนรับนายเกษศิริ สุวพงษ์ หัวหน้ากลุ่มยุทธศาสตร์และแผนงาน สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสกลนคร และคณะ ที่เดินทางมาเยี่ยมชมและชิมส้มโอหวาน เนื่องจากส้มโอทองดีบ้านแท่น GI จังหวัดชัยภูมิ เป็น 1 ใน 18 แห่ง สินค้าดี GI อีสาน สู่สากล มั่นใจคุณภาพส้มโอทองดีผลผลิตจากอำเภอบ้านแท่น จังหวัดชัยภูมิ

นายเกษศิริ สุวพงษ์ กล่าวว่า สินค้าดี GI อีสานสู่สากล เปิดตลาดการค้าสู่การเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจลุ่มน้ำโขง เป็นโครงการของกระทรวงพาณิชย์ที่มอบหมายให้ทางพาณิชย์จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือทุกจังหวัดร่วมกันในการขับเคลื่อนสินค้า GI ของภาคอีสาน ตามนโยบายโครงการยกระดับการค้าภาคอีสานสู่โครงการเศรษฐกิจลุ่มน้ำโขง ซึ่งพาสื่อมวลชนสัญจรลงพื้นที่เยี่ยมชมสินค้า GI ของภาคอีสาน เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้กับผู้ประกอบการในการที่จะไปเพิ่มช่องทางการตลาดสู่การค้าสมัยใหม่ การค้าออนไลน์และก็สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า GI ของเรา

โดยการสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการแล้วก็เป็นการประชาสัมพันธ์สินค้าผ่านช่องทางสื่อออนไลน์แล้วก็สื่อโซเชียลต่างๆ เป็นการเผยแพร่ให้กับทั้งภายในประเทศและต่างประเทศได้รับรู้ว่าสินค้า GI ของภาคอีสานเรามีสินค้าตัวไหนบ้างที่โดดเด่น ที่จะเป็นช่องทางขยายเพื่อไปค้าในต่างประเทศได้รวมทั้งจะได้มีการจับคู่เจรจาซื้อขายแลกเปลี่ยนระหว่างผู้ซื้อกับผู้ประกอบการกลุ่มเกษตรกรของเราเพื่อให้เกษตรกรของเราได้เตรียมความพร้อมในการค้าขายกับต่างประเทศต่อไป ส่วนจุดเด่นของส้มโอบ้านแท่นก็คือคุณภาพที่มีรสชาติหวานกรอบอร่อยส่วนหนึ่ง
“กระทรวงพาณิชย์ ก็ได้เตรียมความพร้อมทางด้านองค์ความรู้ ซึ่งบางทีเกษตรกรอาจจะขาดตรงนี้รวมทั้งการเข้าถึงแหล่งเงินทุนทางกระทรวงพาณิชย์ก็พยายามที่จะส่งเสริมและสนับสนุนในกิจกรรมเสริมตรงนี้อยู่ ถ้าหากว่าเกษตรกรขาดองค์ความรู้ก็สามารถไปปรึกษาไปติดต่อกับทางสำนักงานพาณิชย์จังหวัดได้ซึ่งสำนักงานพาณิชย์จังหวัดก็จะมีเครือข่ายมีสถาบันที่เป็นพันธมิตรที่จะให้องค์ความรู้ต่างๆกับทางกลุ่มเกษตรกร”

นายเกษศิริ กล่าวอีกว่า สำหรับการปลูกส้มโอที่ อ.บ้านแท่น จังหวัดชัยภูมิ จนได้รับได้ GI นั้นน่าจะเป็นเพราะแหล่งภูมิศาสตร์ของพื้นที่ ที่มีความอุดมสมบูรณ์ ในเรื่องของน้ำของดินฟ้าอากาศ และแหล่งภูมิศาสตร์ดี เหมาะที่จะทำปลูกส้มโอพันธุ์ต่างๆ สำหรับคนที่ได้ GI ไปแล้วก็จะเป็นโอกาส เป็นช่องทางในการที่จะเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าของตัวเอง ที่มีข้อเปรียบเทียบกัน หากเอาไปวางขายและเป็นผลผลิตที่มี GI จะเป็นตัวเลือกให้กับผู้บริโภคได้ว่าเขาก็จะเลือกสินค้า GI ของเราก่อน ซึ่งส้มโอทองดีบ้านแท่นนั้น มีการส่งออกไปที่ประเทศจีนหลายปีแล้ว และมีการชะงักในช่วงโควิดระบาด แต่เมื่อโควิดซา ทุกอย่างก็กำลังกลับมาเป็นปกติ ก็ทำให้การส่งออกไปที่ประเทศจีนกลับมาคึกคักเช่นเดิม เพราะส้มโอทองดีบ้านแท่นมีความโดดเด่นของส้มโอที่มีรสชาติหวานหอมเนื้อบางไม่แฉะน้ำเคี้ยวนานๆเวลากลืนจะมีกลิ่นหอม จึงเป็นส้มโอหวานของดีของอำเภอบ้านแท่น รสชาติเป็นที่ถูกอกถูกใจของชาวในประเทศและต่างประเทศ

ขณะที่ นายทองพูน วงษ์ษาอายุ 62 ปี ประธานส้มโอแปลงใหญ่ เจ้าของสวนสวนเมืองทอง กล่าวว่า เกษตรกรในพื้นที่อ.บ้านแท่น จ.ชัยภูมิ ปลูกส้มโอกันมานานแล้ว จนได้เป็นเกษตรแปลงใหญ่ และจดทะเบียนเป็นวิสาหกิจชุมชน ต่อมาก็ได้รับ GI เป็นสิ่งบ่งบอกเรื่องดินและเรื่องภูมิอากาศ โดยการสำรวจของอาจารย์จากสถาบันราชภัฏนครราชสีมาทำให้ได้รับ GI และเป็นเป็นส้มโอหวานของดีของอำเภอบ้านแท่นจึงมีรสชาติเป็นที่ถูกอกถูกใจของชาวในประเทศและต่างประเทศ
“ซึ่งเมื่อได้รับ GI ส้มโอบ้านแท่นก็สามารถอัพเดทราคา เพราะส้มโอของเราเป็นสิ่งบ่งบอกทางภูมิศาสตร์ ส้มโอจึงสินค้าอันดับ1ของอ.บ้านแท่น และในช่วงสถานการณ์โควิดก็มีผลกระทบในเรื่องการส่งออกไปยังประเทศจีน ซึ่ง 80 % ในการส่งออกไปที่ประเทศจีน และในประเทศไทยก็เพียง 20% เท่านั้น ในขณะนี้มีเกษตรกรที่ปลูกส้มโอมาร่วมเป็นสมาชิกแล้วหลายร้อยราย และสมาชิกต้องทำสวนตัวเองให้ดี โดยจะมีเจ้าหน้าที่เกษตรอำเภอทางเกษตรจังหวัดเข้ามาแนะนำจนกว่าจะผ่านเกณฑ์และมาตรฐานที่กำหนด เพราะถ้าเกษตรกรปลูกส้มโอ ไม่ทำตามขั้นตอนที่เจ้าหน้าที่เกษตรอำเภอหรือเกษตรจังหวัดแนะนำ เราก็จะไม่ให้ผ่านและจะไม่รวบรวมผลผลิตให้ ซึ่งในช่วงฤดูท่องเที่ยวหลังโควิดซาแล้ว ขอเชิญมาเช็คอินที่สวนส้มโอเมืองทองของดีอำเภอบ้านแท่นได้ทุกวัน และในระหว่างวันที่ 18 – 20 สิงหาคม 2565 นี้ จังหวัดชัยภูมิได้จัดงานเทศกาล ส้มโอหวานบ้านแท่น ขึ้นที่หน้าที่ว่าการอำเภอบ้านแท่น จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเที่ยวที่จังหวัดชัยภูมิและมาเช็คอินในงาน ส้มโอหวานบ้านแท่น.