ข่าวอัพเดทรายวัน

จังหวัดนครพนม จับมือ มข. และ วช. แก้ปัญหาโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดีให้ประชาชนในพื้นที่ นำร่อง 5 อำเภอเสี่ยงสูงสุด

วันที่ 20 กรกฎาคม 2565 ที่ศูนย์ประชุมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม นายชวนินทร์ วงศ์สถิตจิรกาล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วย ศ.นพ.ณรงค์ ขันตีแก้ว รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันวิจัยมะเร็งท่อน้ำดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น/ประธานมูลนิธิมะเร็งท่อน้ำดี น.ส. วราภรณ์ สุชัยชิต หัวหน้าภารกิจการวิจัยและนวัตกรรมของประเทศด้านการแพทย์และสาธารณสุข สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ว่าที่ร้อยตรีอดุลย์ศุภเดช พงษ์ประเสริฐ รองปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม นายแพทย์ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม ร่วมกันลงนามความร่วมมือทางวิชาการ โครงการความร่วมมือเพื่อป้องกันและกำจัดโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดี ปี 2565-2568 ซึ่งจะมีการนำร่องใน 5 อำเภอเสี่ยงสูงสุด คืออำเภอเรณูนคร อำเภอปลาปาก อำเภอศรีสงคราม อำเภอท่าอุเทน และอำเภอเมืองนครพนม เพื่อสร้างเป็นต้นแบบเชิงบูรณาการในการร่วมกันแก้ไขปัญหาโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดี ก่อนจะมีการขยายผลสู่อำเภออื่น ๆ ทั้งจังหวัด โดยมีผู้แทนเทศบาลเมืองนครพนม โรงพยาบาลนครพนม สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 8 สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 8 และสำนักงานเขตสุขภาพที่ 8 กระทรวงสาธารณสุข นายอำเภอทั้ง 5 อำเภอ เจ้าหน้าที่ และประชาชนในพื้นที่ร่วมเป็นสักขีพยาน

โดยในบันทึกความร่วมมมือนั้นจะมีทั้งการวิจัย พัฒนาและต่อยอดนวัตกรรมเดิมที่มีฐานข้อมูลขนาดใหญ่ “Isan cohort” ระบบขอคำปรึกษาสำหรับแพทย์ผู้ตรวจอัลตราซาวด์ “Tele-radio consultation” การวิเคราะห์ผลอัลตราซาวด์ด้วยปัญญาประดิษฐ์ การแก้ไขปัญหาอย่างบูรณาการผ่านคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ “อำเภอต้นแบบ” ชุดตรวจคัดกรองพยาธิใบไม้ตับสำเร็จรูปชนิดเร็ว (OV-Rapid Diagnosis Test-OV-RDT) ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่ช่วยในการตรวจคัดกรองเพื่อค้นหาผู้ป่วยโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดี ให้มีความแม่นยำและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น โดยในส่วนของการตรวจคัดกรองชาวจังหวัดนครพนมสามารถเข้ารับบริการได้ที่โรงพยาบาลใกล้บ้านหรือ รพ.สต.ทุกแห่งในพื้นที่ รวมถึงจะมีการขับเคลื่อนในส่วนต่าง ๆ เพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็น การรณรงค์ให้ความรู้เพื่อป้องกันและกำจัดโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดี การส่งเสริมการนำหลักสูตรเสริมสรางภูมิคุมกันโรคพยาธิใบไมตับและมะเร็งทอนํ้าดีไปใช้ในโรงเรียนและสถานศึกษา ซึ่งจะทำให้เด็ก เยาวชน มีความเข้าใจและไม่เข้าไปเป็นกลุ่มเสี่ยงเมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่ในอนาคต รวมถึงก่อให้เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของประชาชนในการมีสุขอนามัยที่ดีของตนเองและคนในครอบครัว นอกจากนี้ยังมีการขับเคลื่อนการพัฒนาระบบการจัดการสิ่งปฏิกูลเพื่อการตัดวงจรพยาธิใบไม้ตับ การดำเนินการเกี่ยวกับอาหารปลอดพยาธิใบไม้ตับ การพัฒนาเครือข่ายอาหาร การพัฒนาบุคลากรตรวจคัดกรองมะเร็งท่อน้ำดีด้วยเครื่องอัลตราซาวด์ และการพัฒนาระบบส่งต่อเพื่อการรักษาผู้ป่วยมะเร็งท่อน้ำดี เพื่อแก้ไขปัญหาสุขภาพให้กับประชาชนซึ่งปัจจุบันจากสถิติข้อมูลสำนักงานสาธารณสุข พบว่าชาวนครพนมป่วยเป็นโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดีมากเป็นอันดับหนึ่งของประเทศ โดยเฉพาะอำเภอเรณูนครพบมากที่สุด และสร้างให้จังหวัดนครพนมเป็นต้นแบบในการกำจัดปัญหาโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดี