ข่าวอัพเดทรายวัน

คนทำสื่อต้องรู้กฎหมาย PDPA ทำข่าวอย่างไรไม่ให้โดนฟ้อง

สมาคมเครือข่ายหนังสือพิมพ์ วิทยุ และสื่อออนไลน์ ภาคอีสาน รุกติดอาวุธทางปัญญา จัดเสวนา “ทำข่าวอย่างไรไม่ให้โดนฟ้อง … PDPA รู้ไว้ก่อนจะปลอดภัย” สำหรับสื่อมวลชน ที่ต้องรายงานข่าว และตรวจสอบข้อเท็จจริง มีอะไรที่ทำได้ หรือไม่ได้ และมีข้อยกเว้นใดในการทำหน้าที่บ้า

พ.ท.พิสิษฐ์ ชาญเจริญ นายกสมาคมเครือข่ายหนังสือพิมพ์ วิทยุ และสื่อออนไลน์ ภาคอีสาน เปิดเผยว่า ทุกวันนี้ระบบดิจิทัล หรือระบบเครือข่ายออนไลน์ กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของเราไปแล้ว มีหลากหลายช่องทางในการติดต่อสื่อสารเพื่อวัตถุประสงค์ต่างๆ มีแพลตฟอร์มมากมายให้เลือกใช้ โดยแต่ละช่องทางที่เราใช้งานก็จะมีการเก็บข้อมูลส่วนบุคคลของเราก่อนเข้าใช้งานด้วย เช่น ชื่อ นามสกุล , Email , เบอร์โทรศัพท์, ที่อยู่ หรือข้อมูลส่วนตัวอื่น ๆ ตามแต่ที่เจ้าของช่องทางเรียกขอข้อมูล ทำให้ “ข้อมูล” ของเรากลายเป็นสิ่งที่มีมูลค่าและมีความสำคัญสำหรับธุรกิจมากๆ เพราะสามารถนำไปต่อยอดธุรกิจจากข้อมูลที่มี เพื่อพัฒนาสินค้าและบริการให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ แต่น้อยคนนักจะรู้ว่า PDPA คืออะไร? ซึ่งกฎหมาย PDPA ได้มีการประกาศใช้เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2565 นั้น ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะการจัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคลทั้งในรูปแบบออฟไลน์ หรือออนไลน์ หากมีการเก็บข้อมูลโดยไม่ถูกต้อง อาจมีความผิดตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หรือ PDPA ได้

ผลจาก พ.ร.บ.ฉบับนี้ ส่งผลให้การดำเนินกิจกรรมใดๆ ทางด้านการสื่อสาร การโฆษณา การส่งเสริมการตลาด ต้องมีการปรับเปลี่ยนเพราะหากยังคงนำข้อมูลส่วนบุคคลไปใช้ในการสื่อสารใดๆ โดยไม่ได้รับความยินยอม จะสุ่มเสี่ยงที่จะโดนฟ้องร้องจากเจ้าของข้อมูล ซึ่งจะมีโทษทั้งทางอาญา ทางแพ่ง และโทษทางปกครอง แต่ทั้งนี้ PDPA ไม่ได้ส่งผลกระทบในด้านลบเพียงอย่างเดียว แต่จะส่งผลให้มีการปรับเปลี่ยนวิธีการเข้าถึงข้อมูลอย่างถูกต้องด้วยความยินยอมจากเจ้าของข้อมูล

พ.ท.พิสิษฐ์ กล่าวต่อว่า สมาคมเครือข่ายหนังสือพิมพ์ วิทยุ และสื่อออนไลน์ ภาคอีสาน จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาศักยภาพสื่อท้องถิ่น ในประเด็น “ทำข่าวอย่างไรไม่ให้โดนฟ้อง … PDPA รู้ไว้ก่อนจะปลอดภัย” ขึ้นในวันเสาร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 ตั้งแต่เวลา 09.00 น. ณ ห้องกรรณิการ์บอลรูม โรงแรมพิมานการ์เด้น บูติคโฮเต็ล อ.เมืองขอนแก่น จ.ขอนแก่น โดยมี นายเธียรชัย ณ นคร ประธานกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล บรรยายพิเศษเรื่อง “PDPA กับสื่อสังคมออนไลน์” และการเสวนาเรื่อง “ทำข่าวอย่างไรไม่ให้โดนฟ้อง … PDPA รู้ไว้ก่อนจะปลอดภัย” โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ดร.อุดมธิปก ไพรเกษตร ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์PDPA Thailand และเลขาธิการ สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย ,นายฐิติชัย อัฏฏะวัชระ ที่ปรึกษาชมรมนักข่าวสายเทคโนโลยีสารสนเทศ และคณะอนุกรรมการด้านเผยแพร่ และประชาสัมพันธ์ สภาการสื่อมวลชนแห่งชาติ และนายธาราวุฒิ สืบเชื้อ รองนายกสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย ฝ่ายกฎหมายผู้ดำเนินรายการ ดร.อิสเรศณุชิตภ์จันทร์ศรี ผู้อำนวยการ สถาบันพัฒนาศักยภาพมนุษย์ อาเซียน AIHD งานนี้ไม่ต้อง
เสียค่าใช้จ่ายใดๆ สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 08-1545-5594.