ข่าวอัพเดทรายวัน

ชาวสกลนครหันมาบริโภคปลาไก่มากขึ้น เนื่องจากราคาหมูกิโลกรัมละ 230 บาท และคาดว่าราคาจะสูงขึ้นอีก

วันที่ 21 ก.ค. 65 ที่ตลาดสดเทศบาลนครสกลนคร (ตลาดบายพาส) อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศคนมาจับจ่ายใช้สอยซื้ออาหารสำเร็จรูป อาหารสดเพื่อนำกลับไปประกอบอาหารที่บ้านกันอย่างคึกคัก โดยช่วงนี้อาหารสดที่คนนิยมซื้อกลับไปทำอาหารคือปลาสด และไก่สด เพราะมีราคาคงที่ยังไม่ปรับขึ้นราคา เหมือนเนื้อหมูที่ในช่วงนี้ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องจากสภาพเศรษฐกิจ โดนล่าสุดขายกิโลกรัมละ 230 บาท ส่วนปลาขายกิโลกกรัมละ 80-150 บาท และไก่ขายตัวละ 90-160 บาท ทำให้คนหันไปบริโภคปลาและไก่ที่มาราคาถูกกว่าในช่วงนี้

จากการสอบถามพ่อค้าแม่ค้าที่ขายไก่สดในตลาด ทราบว่า ช่วงนี้ขายได้เรื่อยๆ ขณะนี้หมูราคาแพงกว่า คนบางส่วนจึงหันมาบริโภคไก่ โดยไก่ขายเป็นตัว ราคาตั้งแต่ตัวละ 120-150 บาท ช่วงนี้ไก่ราคาคงที่ไม่เปลี่ยนแปลงมากหลังจากที่น้ำมันขึ้นราคา โดยที่ร้านขายตามน้ำหนักไก่แต่ละตัว เช่น ขนาดตัว 8 ขีด ขายราคาตัวละ 90 บาท ขนาดตัว 1.2 กิโลกรัม ขายราคาตัวละ 150 บาท ส่วนมากขายกิโลกรัมละ 150-160 บาท ช่วงนี้ต้นทุนสูงขึ้น กำไรน้อยลง ทำให้ต้องขึ้นราคาขายไก่เล็กน้อย เพราะถ้าขึ้นราคามาก ลูกค้าก็ไม่ซื้อ

ด้านแม่ค้าที่ขายปลาเล่าว่า ปลาขายราคาปกติ ไม่ได้ขึ้นราคา โดยทางร้านจะจัดใส่จาน ใส่ถาด ขายชุดละ 80-100 บาทตามน้ำหนัก ปลาดุกเลี้ยงกิโลกรัมละ 80 บาท ปลาช่อนขายกิโลกรัมละ 130-150 บาท ปลาสลิดกิโลกรัมละ 80 บาท กำไรได้นิดหน่อย คนมาตลาดเยอะก็ขายได้เยอะ ได้วันละประมาณพันกว่าบาท รวมต้นทุนกำไรแล้ว ถ้าวันไหนฝนตกก็ขายไม่ได้ ต้องเก็บแช่เย็นไว้

สวัสดิ์ โชติพันธุ์ พ่อค้าขายหมู เล่าว่า ช่วงนี้ราคาหมูขึ้นอีก 1 บาท ตอนนี้ตนขายหมูกิโลกรัมละ 230 บาท แต่คาดว่าจะขึ้นราคาอีก เนื่องจากหมูเป็นขึ้นราคาอีก ขายไม่ค่อยดี เพราะหมูแพง กำลังซื้อไม่ค่อยมี งานก็หายาก เงินก็ไม่มี ต้องมาซื้อของแพง เติมน้ำมันก็หมดแล้ว สำหรับการขึ้นราคาขายต้องปรึกษากันในกลุ่มก่อนว่าจะขึ้นราคาเท่าไร ต้องดูว่าราคานี้พ่อค้าแม่ค้าอยู่ได้ไหม น่าจะสูงกว่าเดิม เพราะขณะนี้ก็ขายสามชั้น และสันคอ กิโลกรัมละ 250 บาทแล้ว ตอนนี้ขายถูกกว่าในห้างสรรพสินค้า 4 บาท

สำหรับประชาชนที่มาจับจ่ายใช้สอยในตลาด ให้เหตุผลในการซื้อปลาและไก่ในช่วงนี้ เนื่องจาก เลือกซื้อปลามากกว่า เพราะเด็กๆ ที่บ้านชอบทานปลา แล้วหมูก็มีราคาสูงในช่วงนี้ บางคนก็ให้เหตุผลว่า ตนอายุมากแล้วจึงเลือกรับประทานปลา เพราะปลามีคุณค่าทางอาหาร ย่อยง่าย เหมาะสมกับร่างกายมากกว่าเนื้อชนิดอื่น