ข่าวอัพเดทรายวัน

เลยบ่อขยะเทศบาลเมืองเลยเข้าขั้นวิกฤตขยะล้นเมืองกองเป็นภูเขาสะสมหลายแสนตันพร้อมเชิญชวนผู้เชี่ยวชาญทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน ร่วมกันกำหนดทีโออาร์ เพื่อให้ได้มาตรฐานเกิดประโยชน์สูงสุด

เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2565 เทศบาลเมืองเลยมีภาระหน้าที่ในการดำเนินการเก็บขนขยะกำจัดขยะมูลฝอยในเขตเทศบาล ซึ่งมีพื้นที่ 12.41 ตารางกิโลเมตร มีประชากรภายในเขตเทศบาล 20,764 คน ข้อมูลเมื่อปี 2564 ไม่รวมประชากรแฝง และนักท่องเที่ยว ซึ่งปัจจุบันปริมาณขยะมูลฝอยที่เกิดขึ้นมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น อันเนื่องมาจากการเติบโตของชุมชนเมือง มีการย้ายที่อยู่ของประชากร มีการปลูกสร้างอาคารบ้านเรือน สถานบันเทิง ห้างสรรพสินค้าเพิ่มขึ้น และมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลหมุนเวียนกันมาเป็นจำนวนมาก ทำให้ปริมาณขยะมูลฝอยเพิ่มมากขึ้น ในปัจจุบันมีขยะมูลฝอยในเขตเทศบาลเมืองเลย ประมาณ 60-70 ตันต่อวัน และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นในทุกๆ ปี ปัจจุบันในเขตเทศบาลเมืองเลย กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เป็นหน่วยงานรับผิดชอบในการเก็บขนขยะมูลฝอยต้นทาง และฝ่ายช่างสุขาภิบาล กองช่าง เป็นหน่วยที่รับผิดชอบในการกำจัดขยะมูลฝอยปลายทาง

สถานที่กำจัดมูลฝอยเทศบาลเมืองเลย ตั้งอยู่ที่บริเวณป่าโคกใหญ่ หรือโคกช้างไห้ ตำบลศรีสองรัก อำเภอเมืองเลย จังหวัดเลย ห่างจากเทศบาลเมืองเลย ประมาณ 20 กิโลเมตร ไปตามทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 201 สายเลย-เชียงคาน โดยได้รับอนุญาตให้ใช้พื้นที่จากกรมป่าไม้ จำนวน 57 ไร่ 1 งาน 42 ตารางวา ประกอบด้วย พื้นที่กลุ่มอาคาร พื้นที่บ่อฝังกลบมูลฝอย พื้นที่ระบบบำบัดน้ำเสีย และพื้นที่อื่นๆ

นายฉัตรชัย ลีกระจ่าง นายกเทศมนตรีเมืองเลย กล่าวว่า นอกจากเทศบาลเมืองเลย จะนำขยะมูลฝอยในเขตเทศบาลเมืองเลยไปทิ้งในบ่อขยะวันละประมาณ 70 ตันต่อวันแล้ว ยังหน่วยงานที่นำขยะมูลฝอยเข้ามากำจัดร่วมในปัจจุบัน 41 แห่ง เป็นหน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 36 แห่ง โรงพยาบาล 1 แห่ง และเอกชน 4 แห่ง โดยมีค่าธรรมเนียมการจำกัดขยะมูลฝอย ภาครัฐ 300 บาทต่อตัน ภาคเอกชน 400 บาทต่อตัน จึงทำให้มีขยะมูลฝอยวันละ 200 ตัน มีขยะมูลฝอยสะสมอยู่ขณะนี้จำนวน 3-4 แสนตัน ซึ่งถือว่าอยู่ในขั้นวิกฤต โดยวิธีการฝังกลบมูลฝอยทับถมสูงขึ้นทุกปี นอกจากนี้สภาพบ่อขยะที่เห็นกองสูงเป็นภูเขา เป็นเส้นทางที่นักท่องเที่ยวได้พบเห็น เป็นสภาพสิ่งแวดล้อมไม่สวยงาม ที่นักท่องเที่ยวขณะที่เดินทางไปท่องเที่ยวอำเภอเชียงคานอีกด้วย

ส่วนวิธีการที่จะดำเนินการกำจัดขยะนั้น ผลการพิจารณาของคณะกรรมการกลางจัดการสิ่งปฏิกูลและมูลฝอย ในการประชุมครั้งที่ 4/2564 เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2564 มีมติ เห็นชอบโครงการมอบหมายให้เอกชนดำเนินการ หรือร่วมดำเนินการกำจัดมูลฝอยของเทศบาลเมืองเลย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้เห็นชอบโครงการดังกล่าวแล้ว จึงขอให้เทศบาลเมืองเลย ดำเนินการคัดเลือกเอกชน ตามประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การจัดการมูลฝอย พ.ศ. 2560 ข้อ 18 อย่างเคร่งครัด ปัจจุบันอยู่ระหว่างรอกรมป่าไม้ เสนอแต่งตั้งคณะทำงานพิจารณา การขออนุญาตใช้ประโยชน์ในเขตป่าไม้ เพื่อการจัดการขยะและสิ่งปฏิกูลของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งทางเทศบาลเมืองเลยจะได้เชิญชวนผู้เชี่ยวชาญทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน ร่วมกันกำหนดทีโออาร์ เพื่อการกำจัดขยะมูลฝอย เพื่อให้ได้มาตรฐานเกิดประโยชน์สูงสุด คุ้มค่ากับงบประมาณที่ลงทุนในการกำจัดขยะมูลฝอยของเทศบาลเมืองเลย.