ข่าวอัพเดทรายวัน

พณ.ขอนแก่น จัดเต็มอินทผลัมราคาถูก ส่งตรง สดจากไร่ พร้อมประสานร่วมกลุ่มจังหวัดกระจายสินค้าภาคการเกษตรแก้ไขผลผลิตล้นตลาด ในกลุ่มผลไม้ประจำฤดูกาล

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 22 ก.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานพาณิชย์ จ.ขอนแก่น นายชาญยุทธ วันดี พาณิชย์จังหวัดขอนแก่น เข้าตรวจสอบความเรียบร้อยการจัดกิจกรรมพาณิชย์ขายถูก พาณิชย์ลดราคาช่วยประชาชน และอำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่มาเลือกซื้อสินค้า ซึ่งวันนี้สำนักงานพาณิชย์ จ.ขอนแก่น ได้นำอินทผลัมที่กำลังออกสู่ท้องตลาด มาจัดจำหน่ายเพื่อกระจายผลผลิตช่วยเกษตรกรในพื้นที่

นายพิชิตพล ไชยวรรณ เจ้าของสวนศิลป์อินทผลัม อ.เวียงเก่า จ.ขอนแก่น อายุ 49 ปี กล่าวว่า วันนี้สวนเตรียมอินทผลัมมามากกว่า 50 กิโลกรัม เพื่อที่จะมาจำหน่ายให้ประชาชนชาวขอนแก่น ได้รับประทานในราคาถูก ซึ่งในช่วงนี้อินทผลัมจะให้ผลผลิตพร้อมกันไปจนถึงเดือนสิงหาคม ซึ่งทำให้ราคาขายทางท้องตลาดเริ่มลดลงเรื่อยๆ ที่ตลาดไท ราคาก็ลงถูก ทางพาณิชย์จังหวัดจึงได้แก้ปัญหาด้วยการเปิดพื้นที่ขายให้กับเกษตรกรที่บริเวณหน้าพาณิชย์จังหวัดถือเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรเบื้องต้นได้ดี ส่วนราคาขายวันนี้อยู่ที่กิโลกรัม 250 บาท เท่านั้น

“ก่อนหน้าที่จะมีโควิดราคาจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 500-600 บาท ช่วงก่อนโควิดคนปลูกยังมีน้อยอยู่ แต่หลังจากมีโควิดคนหันมาทำเกษตรมากขึ้น และปลูกอินทผลัมมากขึ้นเพราะเป็นผลไม้ใหม่ ที่เริ่มมีความนิยมและมีราคาสูง ขณะที่ราคาที่ตกต่ำนั้นทางสวนจะมีการลดต้นทุน ด้วยการใช้กระบวนการผลิตให้ลดน้อยลงและให้มีกำไรที่มากขึ้น ขณะที่ภายในสวนซึ่งมีพื้นที่ 10 ไร่ ปลูกต้นอินทผลัมประมาณ 200 ต้น ส่วนใหญ่จะเป็นการขายหน้าสวนและขายออนไลน์เพราะยังส่งออกไม่ได้ และคาดว่าในอนาคตการปลูกอินทผลัมถ้ามีการสนับสนุนให้สามารถที่จะส่งออกได้ตลาดส่งออกเปิดกว้างมากขึ้นชาวสวนก็น่าที่จะอยู่ได้”

ขณะที่นายชาญยุทธ วันดี พาณิชย์ จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ทุกวันศุกร์จะมีการจัดกิจกรรมพาณิชย์ขายถูก พาณิชย์ลดราคาช่วยประชาชนที่หน้าสำนักงานพาณิชย์จังหวัด โดยจะมีสินค้าหลากหลายไม่ว่าจะเป็น เนื้อหมู ไข่ไก่ ข้าวสาร ผลไม้ตามฤดูกาลและพิเศษวันนี้มีอินทผลัมมาขายราคาพิเศษกิโลกรัมละ 250 บาท เพื่อเป็นการส่งเสริมการเปิดพื้นที่ให้ผู้ประกอบการนำผลผลิตออกมาขายในช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดมาก อีกทั้งพาณิชย์จะช่วยกระจายผลผลิตไปยังจังหวัดต่างๆ ซึ่งขณะนี้กำลังประสานงานว่ามีจังหวัดใดบ้างที่จะนำอินทผลัมของจังหวัดขอนแก่นไปจัดจำหน่ายหรือกระจายสินค้า เพื่อที่จะกระจายผลผลิตให้กับเกษตรกรได้อีกช่องทางหนึ่งด้วย