ข่าวอัพเดทรายวัน

อำนาจเจริญ คุมประพฤติจังหวัดจัดโครงการแก้ไขปัญหาผู้เสพและผู้ติดยาเสพติด ในรูปแบบค่ายศูนย์ขวัญแผ่นดิน

วันที่ 22 กรกฎาคม 2565 เวลา 10.30 น. ณ กองร้อยอาสารักษาดินแดนที่ 1 อำเภอเมืองอำนาจเจริญ จังหวัดอำนาจเจริญ นายศิริพันธ์ ขุ่มด้วง รองผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญเป็นประธานในพิธีเปิดพร้อมบรรยายพิเศษและให้โอวาทกับผู้เข้ารับการอบรมโครงการแก้ไขปัญหาผู้เสพและผู้ติดยาเสพติด ในรูปแบบค่ายศูนย์ขวัญแผ่นดิน รุ่นที่ 2 (ศูนย์ขวัญแผ่นดินจังหวัดอำนาจเจริญ) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมในพิธีเปิดและสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดอำนาจเจริญได้นำผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติดตามคำพิพากษาของศาลจังหวัดอำนาจเจริญคำวินิจฉัยของคณะอนุกรรมการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดจังหวัดอำนาจเจริญ เข้ารับการฝึกอบรมในรูปแบบค่ายศูนย์ขวัญแผ่นดินจำนวน 40 คน

นายสุทัศน์ วิเชยละ ผู้อำนวยการสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวถึงการจัดอบรมในครั้งนี้ว่าจากนโยบายรัฐบาลในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ได้กำหนดแนวทางในการแก้ไขปัญหายาเสพติดประกอบด้วย 5 มาตรการ ได้แก่ มาตรการความร่วมมือระหว่างประเทศ มาตรการป้องกัน มาตรการปราบปรามมาตรการบำบัดรักษา และมาตรการบริหารจัดการอย่างบูรณาการ ซึ่งในมาตรการบำบัดรักษาเป็นกลไกลสำคัญ ที่จะช่วยให้ผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติดเลิกใช้ยาเสพติด และกลับไปดำรงชีวิตอยู่ในสังคมชุมชนได้อย่างปกติสุข จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของยาเสพติด ในพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญ ปัจจุบันยังมีการแพร่ระบาดของยาเสพติดโดยเฉพาะยาบ้าในกลุ่มของเยาวชน และกลุ่มวัยทำงาน มีผู้เสพผู้ติดยาเสพติดที่จำเป็นต้องนำตัวเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษาให้หายขาดในปีงบประมาณ พ.ศ.2565 สำนักงานคุมประพฤติจังหวัดอำนาจเจริญได้นำผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติดตามคำพิพากษาของศาลจังหวัดอำนาจเจริญคำวินิจฉัยของคณะอนุกรรมการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดจังหวัดอำนาจเจริญ เข้ารับการฝึกอบรมในรูปแบบค่ายศูนย์ขวัญแผ่นดินจำนวน 40 คน โดยกำหนดให้เข้ารับการฝึกอบรมฯ ระหว่างวันที่ 18 กรกฎาคม 2565 ถึงวันที่ 29 กรกฎาคม 2565 รวมระยะเวลา 12 วัน 11 คืน โดยมีทีมวิทยากรมาให้ความรู้ประจำหลักสูตร

การฝึกอบรมในครั้งนี้ประกอบด้วย กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอำนาจเจริญ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอำนาจเจริญ สำนักงานคุมประพฤติจังหวัดอำนาจเจริญ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดอำนาจเจริญ สำนักงานจัดหางานจังหวัดอำนาจเจริญ ประธานหอการค้าจังหวัดอำนาจเจริญ สถาบันพลังจิตตานุภาพ สาขา 82 จังหวัดอำนาจเจริญ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดอำนาจเจริญ ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปราม ยาเสพติดจังหวัดอำนาจเจริญ ให้ความอนุเคราะห์หน้ากากอนามัยและกองร้อยอาสารักษาดินแดนจังหวัดอำนาจเจริญ ที่1 ที่ให้ความอนุเคราะห์สถานที่ในการฝึกอบรมฯ พร้อมชุดครูฝึกฯ ซึ่งการจัดฝึกอบรมฯ เป็นลักษณะเป็นการอบรมให้ความรู้ในหลักวิชาการสาธารณสุข และฝึกความมีระเบียบวินัยเพื่อจูงใจและส่งเสริมให้ลดละเลิกยาเสพติด ปรับสภาพจิตใจให้เข้ากับสภาพแวดล้อมได้อย่างเหมาะสมเพื่อให้สามารถกลับไปใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างเป็นปกติสุข