ข่าวอัพเดทรายวัน

อบต.โนนทัน ปลื้มกับเทศกาลเที่ยวหอยหิน กินลำไย ไหว้หลวงปู่ขาว

ที่ ตลาดประชารัฐลานค้าชุมชนบ้านห้วยเดื่อ ตำบลโนนทัน อำเภอเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู มอบหมายให้ นายประยูร อรัญรุท นายอำเภอเมืองหนองบัวลำภู เป็นประธานพิธี เปิดงานเทศกาลเที่ยวหอยหิน กินลำไย ไหว้หลวงปู่ขาว จังหวัดหนองบัวลำภู ประจำปี 2565 เพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงานที่เป็นเอกลักษณ์ และเป็นแหล่งท่องเที่ยววิถีชุมชน และเปิดโอกาสให้ เกษตรกรนำสินค้า otop และพืชผลทางการเกษตร ตามสวนไร่นา มาจำหน่าย เช่น ลำไย หน่อไม้ ข้าวโพด มัน แตงกวา ถั่วฝักยาว หัวปลี ลำไย มะเขือ พริก มะนาว มะละกอ สร้างรายได้ให้กับเกษตรกร

ในขณะที่พื้นที่ตำบลโนนทัน อำเภอเมืองหนองบัวลำภู เป็นพื้นที่ภูเขามีอากาศเย็น ซึ่งมีลักษณะอากาศคล้ายกับทางภาคเหนือของประเทศไทย ทำให้เกษตรกร ได้มีการนำเอาผลไม้ลำไย ที่มีความเหมาะสมในการปลูกพื้นที่ภาคเหนือ ปลูกในพื้นที่นี้ โดยเกษตรกรเริ่มปลูกลำไยมาตั้งแต่ปี 2526 ซึ่งให้ผลผลิตไม่แตกต่างจากลำไยภาคเหนือ ในแต่ละปีสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรชาวสวนลำไยเป็นอย่างดี ซึ่งลำไยที่ปลูกในพื้นที่ตำบลโนนทัน มีรสชาติหอม หวาน กรอบ อร่อย และเนื้อหนา มีรสชาดที่ไม่หวานมาก จึงเป็นที่ต้องการของตลาดเป็นอย่างดี สามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรชาวสวนลำไยเป็นอย่างดี เนื่องจากขายได้ในราคากิโลกรัมละ 20 บาท และในระหว่างการจัดงานที่ผ่านมาประชาชนที่มาเที่ยวงาน ยังได้มีโอกาสร่วมในพิธีไหว้หลวงปู่ขาว อนาลโย และกิจกรรมตักบาตรไหว้พระและเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์หอยหิน 150 ล้านปี และไดโนเสาร์จำลองที่สามารถเคลื่อนไหวได้ จำนวน 10 สายพันธ์ ซึ่งอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกันอีกด้วย

โดยก่อนหน้านั้น ภายในวัดถ้ำกลองเพล ตำบลโนนทัน องค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองบัวลำภู ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู และ องค์การบริหารส่วนตำบลโนทัน ร่วมกันจัดงานสักการะหลวงปู่ขาว อนาลโย วัดถ้ำกลองเพล โดยมี นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผู้ว่าราชกาจังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมด้วย ดร.วุฒิพงษ์ ศิริสถิตย์ นายก อบจ.หนองบัวลำภู นางสาวพัชนี สภา วัฒนธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู หัวหน้าส่วนราชการ และศิษยานุศิษย์หลวงปู่ขาว อนาลโย ร่วมในพิธีทำบุญตักบาตรโดยมี หลวงปู่อินทร์ถวาย สันตุสสโก รักษาการเจ้าอาวาสวัดถ้ำกลองเพล และ พระวุฒิสารโสภณ เจ้าคณะจังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมคณะสงฆ์ ร่วมออกรับบิณฑบาตร

จากนั้น หลวงปู่อินทร์ถวาย ได้นำประกอบพิธีสักการะบูชาและขอขมาต่อครูบาอาจารย์ หลวงปู่ขาว อนาลโล และหลวงปู่บุญเพ็ง เขมาภิรโต โดยการเดินเวียนประทักษิณาวัตร คือเวียนขวา 3 รอบ อัฐบริขาร หลวงปู่ขาว อนาลโย เพื่อเป็นการแสดงความเคารพ เป็นแสดงออกซึ่งการเคารพบูชา อย่างสูงสุด เพื่อระลึกถึงคุณของพระรัตนตรัยในวันสำคัญ โดยใช้เทียนธูปและดอกไม้เป็นเครื่องสักการบูชา ถือไว้ในมือแล้วเดินเวียน 3 รอบ ขณะที่เดินรอบนั้นพึงตั้งจิตให้สงบ พร้อมสวดระลึกถึงพระพุทธคุณ ด้วยการสวดบท “อิติปิโส” ระลึกถึงพระธรรมคุณ ด้วยการสวด สวากขาโต และระลึกถึงพระสังฆคุณ ด้วยการสวด สุปฏิปันโน จนกว่าจะเวียนจบ 3 รอบ อบต.โนนทัน ปลื้มกับผลงานเทศกาลเที่ยวหอยหิน กินลำไย ไหว้หลวงปู่ขาว