ข่าวอัพเดทรายวัน

ทน.ขอนแก่นเข้มโรคฝึดาษลิง ในสถานศึกษา กำชับโรงเรียน-ศพด.ในสังกัด คุมเข้มทุกมาตรการ หากพบกลุ่มเสี่ยงหรือพบกลุ่มอาการต้องสงสัยพร้อมสั่งปิดเรียนทันที

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 26 ก.ค.2565 ที่โรงเรียนสาธิตเทศบาลนครขอนแก่น (โนนหนองวัด) นายธีระชัย แสนภูวา ท้องถิ่นจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ร่วมเป็นประธานเปิดอาคารเรียนโรงเรียนสาธิตเทศบาลนครขอนแก่น ซึ่งเทศบาลนครขอนแก่นได้กำหนดแผนงานและยุทธศาสตร์การพัฒนาด้านการศึกษาให้กับโรงเรียนและศูนย์เด็กเล็กในสังกัด ทน.ขอนแก่น รวม 11 แห่ง ตามแนวทางที่กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงศึกษาธิการกำหนด โดยมีคณะผู้บริหารฯ,สมาชิกสภาฯ,ผู้นำชุมชนและชาวชุมชน ร่วมเป็นสักขีพยานอย่างพร้อมเพรียงภายใต้มาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวด

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้มาตรการคุมเข้มของโรงเรียนและศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัดของเทศบาลฯทั้ง 11 แห่ง ยังคงคุมเข้มในทุกมาตรการซึ่งแม้ว่าจะมีการคลายล็อค และประกาศให้โรคโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น แต่ขณะนี้แม้จะพบการผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงที่ จ.ภูเก็ต คณะทำงานด้านสาธารณสุขและการศึกษาฯของเทศบาลฯ จะต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์และคุมเข้มทุกมาตรการที่ดำเนินการอยู่ย่างเข้มงวด ทั้งการตรวจคัดกรองคนเข้า-ออก สถานศึกษาฯ,การตรววัดอุณหภูมิ การเว้นระยะห่าง การเฝ้าสังเกตุการณ์เด็กๆที่มาโรงเรียน ว่ามีอาการต้องสงสัย หรือจัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยงหรือไม่

” มาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุข ขณะนี้ได้สั่งการให้ทุกโรงเรียนและ ศพด. ทั้ง 11 แห่ง จะต้องเข้มงวด และปฎิบัติตามมาตรฐานที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด จะหย่อนยานไม่ได้ โดยอาจารย์จะต้องสังเกตุการณ์และรับมือกับสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น โดยยกรูปแบบการป้องกันและควบคุมจากสถานการณ์โควิดที่ผ่านมา มาบังคับใช้และดำเนินการในสถานศึกษา อย่างเข้มงวด ซึ่งผู้ปกครองทุกคนเข้าใจและให้ความร่วมมือกับคณะครูเป็นอย่างดี เพราะทุกคนต้องการให้สถานศึกษา นั้นปลอดภัยและควบคุมสถานการณ์ได้ทันทีหากเกิดเหตุฉุกเฉินเกิดขึ้น”

นายธีระศักดิ์ กล่าวต่ออีกว่า แม้ขณะนี้จะยังคงไม่พบการระบาดที่ขอนแก่น แต่ด้วยความไม่ประมาท จึงต้องกำหนดมาตรการป้อกันอย่างเข้มงวด และหากพบสิ่งผิดปกติ หรือข้อมูลบ่งชี้ หรือลักษณะอาการที่ต้องสงสัย โรงเรียนและ ศพด.จะต้องรายงานและประสานการทำงานร่วมฝ่ายการศึกษาและการสาธารณสุข และประกาศปิดโรงเรียนทันที ตามมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด เพื่อเข้าสู่มาตรการควบคุมที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดไว้ทันที