ข่าวอัพเดทรายวัน

ความผูกพันระหว่างคนกับกวาง ที่สวนสัตว์ขอนแก่น บทพิสูจน์ความรัก ความผูกพันอย่างเหนียวแน่นและอ่อนโยน จากใจต่อใจจากคนสู่สัตว์ป่า

ที่สวนสัตว์ขอนแก่น ต.คำม่วง อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น สพ.ญ.กานดา พลศรีลา (หมอปลา) ได้เปิดเผยเรื่องราวดีๆ ระหว่างสัตวแพทย์กับเจ้ากวาง บาราซิงห์ ที่มีชื่อว่า แสนสุข และพอลลี่ ว่าได้นำกวาง บาราซิงห์ มาทำการอนุบาลตั้งแต่แรกคลอดเนื่องจากทั้งสองตัว มีร่างกายไม่สมบูรณ์ ซึ่งกวาง บาราซิงห์ เพศผู้ (มีเขา) หรือเจ้าแสนสุข ปัจจุบันอายุ 4 ปี เมื่อตอนแรกคลอด มีลักษณะขาโก่ง ผิดรูป ช่วงแรกยังทรงตัวและเดินไม่ได้ จึงนำมารักษา ใช้อุปกรณ์ดัดขา จนสามารถเริ่มเดินได้ ขาเริ่มเข้ารูปปกติ จนวิ่งได้ปกติ

ตลอดระยะเวลาได้ดูแลแสนสุขอย่างใกล้ชิดนับเป็นเวลานานถึง 1 ปี และได้นำกลับไปพยาบาลที่บ้านพักส่วนตัวในสวนสัตว์ จนแสนสุขมีร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง จนกระทั่งสามารถปล่อยให้อยู่กับฝูง กวาง บาราซิงห์ ได้ตามปกติ ส่วนพอลลี่ กวาง บาราซิงห์ เพศ เมีย(ไม่มีเขา) ปัจจุบันอายุ 3 ปี มีลักษณะนิสัยขี้อ้อน ก็ได้นำไปรักษาอนุบาลตั้งแรกคลอดเช่นเดียวกัน เนื่องจากตอนนั้นพอลลี่ มีสุขภาพไม่สมบูรณ์แข็งแรงเหมือนกวางตัวอื่นในฝูง จึงต้องทำการรักษาและดูแลอย่างใกล้ชิด จนหายเป็นปกติและสามารถปล่อยกลับฝูงได้ตามปกติ แต่ด้วยความผูกพันระหว่างคนกับสัตว์ทำให้เจ้ากวาง บาราซิงห์ ทั้งสองตัวไม่เคยลืม และเมื่อใดก็ตามที่ตนเองเข้าไปตรวจสุขภาพ ทั้งแสนสุขและพอลลี่ จะรู้สึกดีใจเป็นพิเศษ และแสดงความรักความผูกพันอย่างอ่อนโยนด้วย หมอปลากล่าว

สวนสัตว์ขอนแก่น จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวชมความน่ารักของกวาง บาราซิงห์ แสนรู้ เจ้าแสนสุขและเจ้าพอลลี่ ได้ที่ส่วนจัดแสดง กวาง บาราซิงห์ รวมทั้งสัตว์ป่านานาชนิดอีกมากมายที่สวนสัตว์ขอนแก่นได้ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการและวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 08.30 น. – 16.30 น.

นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังสามารถร่วมทำบุญอุปถัมภ์สัตว์ป่า เป็นพ่อ-แม่ บุญธรรม ให้กับสัตว์ป่า และสามารถทำบุญบริจาคเงินเข้าสมทบให้กองทุน ผ่านบัญชีธนาคารกรุงไทย หมายเลข 006-0-23655-8 ชื่อบัญชี “กองทุนเพื่อหมีแพนด้า” ซึ่งมีวัตถุประสงค์ เพื่อนำไปเป็นค่าใช้จ่ายด้านอาหารสัตว์ เวชภัณฑ์ต่างๆ ในการรักษาสัตว์ รวมถึงอุปกรณ์ส่งเสริมคุณภาพชีวิตสัตว์ของสัตว์ป่าในสวนสัตว์ทั่วประเทศ

หากโอนเงินแล้วให้ส่งสลิปพร้อมชื่อ-ที่อยู่ มาที่ เพจเฟสบุ๊ค: สวนสัตว์ขอนแก่นKhonkaen Zoo หรือ www.facebook.com/Khonkaenzoo ทางองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จะได้ส่งใบเสร็จรับเงินไปให้เป็นหลักฐานในการขอลดหย่อนภาษีโดยสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายรายได้ ธุรกิจและสารสนเทศ เบอร์โทรศัพท์ 086-4594192 สวนสัตว์ขอนแก่น หรือจะเข้าไปหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง Social Media www.facebook.com