ข่าวอัพเดทรายวัน

สหกรณ์ครูขอนแก่นยืนยันเงิน 2,400 ล้านบาทไม่ได้หายไปไหน ทั้งหมดได้โอนให้กับสมาชิกเรียบร้อยแล้ว

สหกรณ์ครูขอนแก่นยืนยันเงิน 2,400 ล้านบาทไม่ได้หายไปไหน ทั้งหมดได้โอนให้กับสมาชิกเรียบร้อยแล้ว วอนมือดีอย่ากล่าวอ้างจนสร้างความตื่นตระหนกด้วยข้อมูลอันเป็นเท็จ ทุกอย่างทำตามคำสั่งนายทะเบียนอย่างถูกต้อง และทุกคนตรวจสอบได้

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 28 ก.ค.2565 ที่สหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น ถ.มิตรภาพ ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายสนอง สุดสะอาด ประธานกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด พร้อมด้วย นายทนงศักดิ์ วังสงค์ ผู้จัดการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น นำคณะผู้บริหารสหกรณ์ฯ ร่วมแถลงข่าวยืนยันข้อเท็จจริงหลังถูกกล่าวหาว่าเงินจำนวน 2,400 ล้านบาทได้หายไป ท่ามกลางความสนใจจากสมาชิกสหกรณ์ฯและสื่อมวลชน ร่วมรับฟังจำนวนมาก

นายสนอง สุดสะอาด ประธานกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด กล่าวว่า จากการที่สื่อออนไลน์ส่วนบุคคลได้มีการเปิดเผยข้อมูลที่ไม่ถูกต้องในเรื่องของเงินกองทุนสวัสดิการ หรือ กสส.1-6และ กสช.1-3 ที่ระบุว่าเงินจำนวนกว่า 2,400 ล้านบาทได้หายไป จนสร้างความวิตกกังวลให้กับสมาชิกสหกรณ์ฯรวมกว่า 21,000 คนอย่างมาก ซึ่งประเด็นดังกล่าวนี้นั้นโดยข้อเท็จจริงแล้ว เงินกองทุนสวัสดิการของสมาชิกฯนั้นดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2532 ซึ่งเป็นนโยบายและระเบียบของคณะกรรมการดำเนินการแต่ละสมัยได้ออกระเบียบเพื่อเป็นการให้สวัสดิการเพื่อช่วยเหลือครอบครัวสมาชิกและไม่ให้ผู้ค้ำประกันเดือดร้อน กรณีที่ผู้กู้เสียชีวิตโดยที่สมาชิกที่สนใจสามารถสมัครได้ด้วยความสมัครใจ ซึ่งจากการดำเนินการตามกองทุนดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2532 จนถึงปี 2564 รวมแล้วกว่า 32 ปี ยอดเงินรวมในกองทุนดังกล่าว รวม 2,457,287,565 บาท

จนกระทั่งปี 2563 นายทะเบียนสหกรณ์ ได้มีหนังสือสั่งการมายังสหกรณ์ทั่วประเทศ รวมถึงสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น ยุติการดำเนินกองทุนที่อาจจะเข้าข่ายผิดกฎหมายประกอบธุรกิจประกันชีวิตและประกันวินาศภัย และในวันที่ 5 เม.ย.2564 นายทะเบียนมีคำสั่งในการแก้ไขปัญหากองทุนสวัสดิการและระงับการดำเนินการทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับกองทุนสวัสดิการและคืนเงินแรกเข้าให้กับสมาชิกทั้งหมดให้แล้วเสร็จภายใน 90 วัน

“สหกรณ์ฯน้อมรับคำสั่ง โดยที่คณะกรรมการได้ปฎิบัติตามและมีมติลงวันที่ 5 ก.ค.อนุมัติคืนเงินบริจาคแรกเข้าให้กับสมาชิก โดยเริ่มทำการโอนเงินคืนให้กับสมาชิก ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค.64 ซึ่งขณะนี้ได้โอนเงินเข้าบัญชีธนาคารให้กับสมาชิกทุกคนเรียบร้อยแล้ว ซึ่งหลักฐานและข้อมูลทั้งหมดนั้นตรวจสอบได้ ดังนั้นจึงไม่เข้าใจว่าทนายความชื่อดังที่ออกมาระบุข้อมูลนั้นต้องการอะไร และปัจจุบันสถานะทางการเงินของสหกรณ์ฯนั้นมั่นคง โดยมีดอกเบี้ยสะสมครึ่งปีแรกของปี 2565 อยู่ที่กว่า 500 ล้านบาท”

นายสนอง กล่าวต่ออีกว่า ขณะนี้การโอนเงินตามกองทุนฯดังกล่าว ให้กับสมาชิก นั้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ผ่านระบบบัญชีธนาคารอย่างถูกต้อง ซึ่งก็ไม่ทราบว่าผู้ที่กล่าวอ้างหรือออกมานำเสนอข้อมูลนั้นต้องการอะไร และเมื่อการโอนเงินคืนแล้วเสร็จก็ได้มีสมาชิก ทำการฟ้องร้องเรียกค่าดอกเบี้ย ทั้งหมด 4 คน คนแรกถอนฟ้อง คนที่ 2 และ 3 ศาลยกฟ้อง ขณะที่ผู้ฟ้องรายที่ 4 ศาลชั้นต้นมีคำสั่งให้สหกรณ์ฯจ่ายค่าดอกเบี้ยประมาณ 100,000 บาทซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการยื่นอุทธรณ์ นอกจากนี้ยังคงมีประเด็นในเรื่องที่ดินตรงข้ามศาลเจ้าพ่อหลักเมืองขอนแก่น ที่ระบุว่ามีการนำเงินของสหกรณ์ไปซื้อที่ดินดังกล่าว ซึ่งเป็นของนักการเมืองชื่อดัง ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าไม่เคยมีมติของคณะกรรมการชุดใดอนุมัติให้นำเงินสหกรณ์ไปซื้อที่ดินดังกล่าว และตามข้อบังคับคณะกรรมการไม่มีอำนาจกระทำการดังกล่าวได้ ผู้มีอำนาจคือที่ประชุมใหญ่และจากการตรวจสอบก็ไม่เคยมีมติอนุมัติกรณีดังกล่าวแต่อย่างใด