ข่าวอัพเดทรายวัน

คึกคักรับหยุดยาวนักท่องเที่ยวข้ามลาวคึกคักรถโดยสารต้องเพิ่มเที่ยว

วันที่ 28 ก.ค. 65 ที่สำนักงานบริการออกหนังสือผ่านแดน บริเวณด่านสะพานมิตรภาพ ไทย ลาว แห่งที่ 3 (นครพนม – คำม่วน) พบว่าบรรยากาศมีประชาชนเดินทางมาขอทำหนังสือผ่านแดนชั่วคราวอย่างแน่นขนัดเนื่องจากเป็นช่วงวันหยุดยาว ติดต่อกันถึง 4 วัน คนไทยจำนวนมากพากันเดินทางออกไปท่องเที่ยวในประเทศลาวจำนวนมาก โดยจะเดินทางในลักษณะเป็นคณะ และครอบครัว ทั้งทางรถโดยสารระหว่างประเทศ และรถยนต์ส่วนตัว ซึ่งเจ้าหน้าที่ศุลกากรนครพนม และตรวจคนเข้าเมืองนครพนม รวมทั้งเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ได้ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่ในการให้บริการและตรวจสอบตัวบุคคล พร้อมรถยนต์ที่เดินทางเข้าออกประเทศอย่างเต็มที่เพื่อ ให้นักท่องเที่ยวได้รับความสะดวกและรวดเร็ว ส่วนใหญ่จะทำเอกสารผ่านแดนที่สำนักงานออกหนังสือผ่านแดนที่ตั้งอยู่ในบริเวณด่าน โดยหนังสือผ่านแดนสามารถ อยู่ในประเทศสปป.ลาวได้ 3 วันสองคืน

นายเชิดศักดิ์ ปักโคทะกัง พนักงานขายตั๋วบริษัท ขนส่ง จำกัดปะจำที่ด่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 3 กล่าวว่า รถโดยสารระหว่างประเทศ รถปรับอากาศ มี 40 ที่นั่ง เส้นทาง นครพนม – ท่าแขก สปป.ลาว ซึ่งปกติ กำหนดให้มีวันละ 4 เที่ยว ไป 4 เที่ยว และ กลับอีก 4 เที่ยว แต่ในวันนี้ช่วงหยุดยาวเช่นนี้ มีนักนักท่องเที่ยวจำนวนมากมาใช้บริการ จึงต้องมีการ เสริมรถเพิ่มเที่ยวอีกจนถึงเที่ยงวันนี้ มีผู้โดยสารเต็มคันแล้ว สามเที่ยว โดยระยะทางในการเดินทางจากสถานีขนส่งฝั่งจังหวัดนครพนม จนถึงสถานีขนส่งหลักสี่เมืองท่าแขกมี ระยะทางประมาณ 29 กม. ใช้เวลาเดินทางหนึ่งชั่วโมงครึ่ง นักท่องเที่ยวสามารถซื้อตั๋วโยสารได้ทั้งที่สถานีขนส่งในเมืองนครพนมหรือจะมาซื้อตั๋วที่หน้าด่านบริเวณสะพานมิตรภาพ 3 ก็ได้ อัตราค่าโดยสารคนละ 70 บาท และค่าล่วงเวลาเพิ่มอีก 5 บาทหากเป็นวันหยุดราชการ ทั้งนี้ รถโดยสารและผู้โดยสารต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

แขวงคำม่วนของ สปป.ลาวมีแหล่งท่องเที่ยวเป็นที่น่าสนใจเป็นจำนวนมากส่วนใหญ่เป็นถ้ำ ที่ดังระดับโลกเลยคือถ้ำกองลอ เป็นถ้ำน้ำที่ใหญ่มากยาวถึง 7 กิโลเมตรภายในเป็นสายน้ำไหลผ่านตลอดทั้งปี นักท่องเที่ยวสามารถนั่งเรือจากปากถ้ำฝั่งหนึ่งไปทะลุยังปากถ้ำอีกด้านหนึ่งได้ นอกจากนั้นยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่พบใหม่คือถ้ำปลาผาหรือถ้ำพระ เป็นถ้ำที่อยู่บนหน้าผาสูงภายในมีพระพุทธรูปโบราณนับร้อยองค์ เป็นพระทองคำ เงิน ไม้ ปะปนกันอยู่ภายในถ้ำ และถ้ำอื่น ๆอีกหลายถ้ำเช่นถ้ำเชียงเรียบ ถ้ำนางแอ่น ถ้ำพระอินท์ และสถานที่ที่นักท่องนิยมไปมากที่สุดอีกแห่งหนึ่งคือ ท่าฝรั่ง วังสีคราม แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีน้ำเป็นสีเขียวมรกต จากลำห้วยน้ำโดนไหลลงสู่แม่น้ำโขง ล้อมรอบด้วยภูเขาหินปูนทำให้มีวิวธรรมชาติที่สวยงามมาก ภายในท่าฝรั่งวังสีคราม มี แพลอยน้ำ ไว้คอยบริการนักท่องเที่ยว นอกจากนั้นยังมีมีอาหารหลากหลายประเภทไว้คอยบริการนักท่องเที่ยวตลอดทั้งวัน นอกจากนี้ยังมีเรือคายัค ห่วงยาง เสื้อชูชีพ ให้นักท่องเที่ยวได้มาพายเรือชมวิวธรรมชาติอีกด้วย หรือหากพอมีเวลาท่องเที่ยวหลายวัน ก็สามารถเดินทางไปตามถนนหมายเลข 8 มุ่งหน้าไปยังเมืองหลักซาว ระหว่างทางจะมีแหล่งท่องเที่ยวอีกหลายแห่ง เช่นภูผาม่าน ที่มีทิวทัศน์ตามธรรมชาติสวยงามมาก นอจากนั้นยังมีสถานที่ท่องเที่ยวเปิดให้นักท่องเที่ยวสายที่ชอบผจญภัย ได้โหนสลิง ไปตามยอดเขาต่าง ๆ อย่างสุดระทึกอีกด้วย