ข่าวอัพเดทรายวัน

นครพนม คึกคักนักท่องเที่ยวสนใจประวัติศาสตร์ ไทย-เวียดนาม

วันที่ 29 ก.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านนาจอก ตำบลหนองญาติ อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม ที่อดีตเคยเป็นสถานที่พำนักของ ลุงโฮ หรือที่มีอีกชื่อเรียกหนึ่งว่า ท่านโฮจิมินห์ ตั้งอยู่ที่ หมู่บ้านนาจอก ตำบลหนองญาติ อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม เป็น อีกหนึ่งสถานที่ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวและสถานที่ที่ได้มีการจารึกไว้ในประวัติศาสตร์ ซึ่งสถานที่แห่งนี้นั้นเป็นหมู่บ้านเก่าแก่ ที่ครั้งหนึ่ง อดีตประธานาธิบดีสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม คือโฮจิมินห์เคยมาพำนักเมื่อครั้งทำสงครามกอบกู้เอกราช

จากสอบถาม นางสาวกนก วงศ์ประชาสุข ผู้ดูแลและมัคคุเทศน์ของบ้านลุงโฮ เปิดเผยว่า บรรยากาศของวันหยุด ค่อนข้างคึกคักขึ้นมาก มีนักท่องเที่ยวที่ส่วนใหญ่เดินทางมาเป็นหมู่คณะเป็นจำนวนมาก ดูคึกคักกว่าวันธรรมดาหลายสิบเท่า

ขณะที่นางสาวสุนิสา อุทัยอ้ม นักท่องเที่ยวจาก จ.ชัยภูมิ กล่าวว่า ชอบการเที่ยวสถานที่เชิงประวัติศาสตร์ แบบนี้มากอีกทั้งยังชอบอัธยาศัยของชาวนครพนมที่เป็นมิตรและเป็นกันเองต่อนักเที่ยวมาก ไม่ห่างกันจากบ้านลุงโฮ จะมีอนุสรณ์สถานประธานโฮจิมินห์ ซึ่งมีนทท.ได้ให้ความสนใจอีกไม่น้อยเช่นกัน ภายในมีอาคารพิพิธภัณฑ์ และบ้านเก่าจำลองของท่านโฮจิมินห์ จัดแสดงข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้านได้สร้างเลียนแบบเดียวกันกับยุคที่ประธานโฮจิมินห์ได้มาอาศัยอยู่ที่นี้ในช่วงก่อนสงครามเวียดนามให้ได้ชมด้วยกัน นางโสภา อนันต์เจริญกุล เจ้าหน้าที่ดูแลสถานที่ดังกล่าวนี้ กล่าวว่า ช่วงวันหยุดยาวนี้ได้มีผู้มาเยี่ยมชมหนาแน่นตลอดทั้ง2วันที่ผ่านมา คาดว่าจะเป็นเช่นนี้จนถึงวันอาทิตย์ สถานที่แห่งนี้มีอาคารจำหน่ายสินค้าพื้นบ้าน สินค้า OTOP ของที่ระลึก มีบริการเช่าชุดอ๋าวหย่าย สำหรับใส่ถ่ายภาพ

นายพริษฐ์ วิมุฑฒิกุลวาทย์ ชาวกรุงเทพมหานคร และมารับราชการในจังหวัดนครพนม กล่าววว่า ช่วงวันหยุดยาวพาครอบครัวตระเวนเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆของจังหวัดนครพนม พร้อมทั้งประทับใจเรื่องราวประวัติศาสตร์แห่งนี้เป็นอย่างมากเช่นกัน