ข่าวอัพเดทรายวัน

นครพนม น้ำตกตาดขามสวยงามน้ำใสไหลเย็น คึกคักรับหยุดยาว

วันที่ 30 ก.ค.65 ที่จังหวัดนครพนม นักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศเดินทางไปสัมผัสความงดงามทางธรรมชาติที่น้ำตกตาดขามอุทยานแห่งชาติภูลังกาอำเภอบ้านแพงจังหวัดนครพนมกันอย่างคึกคักโดยในช่วงหน้าฝนจะได้สัมผัสกับธรรมชาติเล่นน้ำอย่างสนุกสนาน น้ำตกตาดขามเป็นน้ำตกขึ้นชื่อของแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในจังหวัดนครพนมที่มีความสวยงามอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติภูลังกาซึ่งในช่วงนี้จะมีน้ำจากเทือกเขาภูลังกาไหลลงสู่น้ำตกตาดขามอย่างสวยงามส่งผลให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวชมกันอย่างคึกคัก

ขณะเดียวกันทางด้านนายประทีป ไชยภูวงศ์ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูลังกาเปิดเผยว่าในช่วงนี้ฝนตก ต่อเนื่องทำให้มีปริมาณน้ำสะสมบนเทือกเขาภูลังกาและไหลลงสู่น้ำตกตาดขามแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สำคัญของจังหวัดนครพนมทำให้มีประชาชนนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวพักผ่อนเล่นน้ำนำอาหารมารับประทานเป็นหมู่คณะ เป็นครอบครัว ยิ่งในช่วงวันหยุดยาวจะคึกคักเป็นพิเศษ โดยทางอุทยานแห่งชาติภูลังกาได้เตรียมพร้อมในการจัดสถานที่รองรับประชาชนนักท่องเที่ยวในช่วงนี้รวมถึงจัดเจ้าหน้าที่คอยดูแลเฝ้าระวังจุดเสี่ยงอันตรายรวมถึงตรวจสอบเฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลากป้องกันอันตรายกับนักท่องเที่ยวและคอยดูแลใกล้ชิดสำหรับผู้ที่ลงเล่นน้ำ นอกจากนี้ยังมีการประเมินสถานการณ์น้ำรายวันหากมีความเสี่ยงอันตรายจะให้งดลงเล่นน้ำทันทีหรือหากมีความเสี่ยงน้ำป่าไหลหลากจะประกาศเตือนประชาชนนักท่องเที่ยวงดเล่นน้ำทันทีฝากประชาสัมพันธ์สำหรับผู้ต้องการอยากมาท่องเที่ยวในช่วงนี้ทางอุทยานแห่งชาติภูลังกายินดีต้อนรับและขอความร่วมมือในการรักษาความสะอาดรวมถึงปฏิบัติตามเจ้าหน้าที่แนะนำอย่างเคร่งครัดป้องกันอันตรายจากปัญหาจมน้ำ

น้ำตกตาดขาม เกิดจากลำธารหลายสายบนยอดเขาไหลมาบรรจบกันเป็นลำห้วยขาม เป็นน้ำตกที่ไม่สูงมากนัก สูงประมาณ 30 เมตร ลึก 5 เมตร และบริเวณไกล้ๆ มีลานหินเล็กๆ สำหรับพักผ่อน มีน้ำตกไหลเป็นชั้นๆ จำนวน 4 ชั้น เฉพาะชั้นสุดท้ายจะมีแอ่งน้ำขังตลอดทั้งปี น้ำตกตาดขาม เป็นที่รู้จักของประชาชนจังหวัดไกล้เคียง เช่น หนองคาย สกลนคร และอุดรธานี ฤดูกาลท่องเที่ยวในช่วงเดือนพฤษภาคม – ตุลาคม ตั้งอยู่บ้านดอนปาก ตำบลนางัว อำเภอบ้านแพง จังหวัดนครพนม ห่างจากอำเภอบ้านแพง ประมาณ 8 กิโลเมตร เท่านั้น