ข่าวอัพเดทรายวัน

ศรีสะเกษ นายกท่องเที่ยวหวั่นโรคฝีดาษลิงเตือนนักท่องเที่ยวไม่ให้เข้าใกล้ลิงที่ผามออีแดง

ศรีสะเกษ ดร.กัลยาณี นายกท่องเที่ยวหวั่นโรคฝีดาษลิงเตือนนักท่องเที่ยวไม่ให้เข้าใกล้ลิงที่ผามออีแดง ขอให้ช่วยกันป้องกันการติดเชื้อโดยหมั่นล้างมือและสวมหน้ากากอนามัย จะช่วยป้องกันการแพร่เชื้อผ่านละอองฝอยขนาดใหญ่ได้ทั้งโรคโควิด-19 และโรคฝีดาษลิง

เมื่อวันที่ 31 ก.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณผามออีแดง อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวศรีสะเกษ ได้เดินทางไปดูบรรยากาศการท่องเที่ยวตามแนวชายแดนไทย – กัมพูชาด้านปราสาทพระวิหารของกัมพูชา พบว่า มีนักท่องเที่ยวทยอยพากันมาชมความสวยงามตามธรรมชาติของผามออีแดง และชมพระอาทิตย์ขึ้น 3 แผ่นดิน ลาว กัมพูชาและไทย โดยพบว่า บริเวณผามออีแดงมีลิงจากเขตเขมรต่ำหรือเขตกัมพูชาไต่ต้นไม้บริเวณผามออีแดงขึ้นมาบริเวณหน้าผาเพื่อรับแสงแดดและรอรับอาหารจากนักท่องเที่ยวหลายตัวด้วยกัน ซึ่งทางอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหารได้มีการติดป้ายเตือนนักท่องเที่ยวให้ระวังอันตรายต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดจากลิงเหล่านั้นได้ เนื่องจากว่า อาจะโดนลิงแย่งอาหารและสิ่งของจากนักท่องเที่ยว รวมทั้งอาจจะโดนลิงกัดได้อีกด้วย

ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวศรีสะเกษ กล่าวว่า จากกรณีที่ล่าสุดเมื่อวันที่ 28 ก.ค. 65 กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แถลงการตรวจพบ ผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง (ฝีดาษวานร) รายที่ 2 ของประเทศไทยในเขตกรุงเทพมหานคร เป็นชายไทยอายุ 47 ปี ไม่มีประวัติการเดินทางไปต่างประเทศ มีอาการไม่รุนแรงและอยู่ในการดูแลของแพทย์ในห้องแยกเพื่อป้องกัน การแพร่กระจายเชื้อ เจ้าหน้าที่กำลังเร่งค้นหา ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เนื่องจากผู้ป่วยให้ข้อมูลว่ามีครอบครัวอยู่รวมกันถึง 10 คนนั้น ตนมีความห่วงใยนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมบริเวณผามออีแดงที่มีลิงอยู่จำนวนมากเพราะว่าโรคฝีดาษวานรมีการแพร่เชื้อมาจากลิง ซึ่งช่วงเดือนกรกฎาคมและสิงหาคมปีนี้ มีวันหยุดมาก ซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นมากกว่าปกติ 10-20% และนิยมไปเที่ยวที่ผามออีแดง ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยว UNSEEN ที่มีจุดชมวิวสวยงาม เพราะวันไหนที่มีฝนจะทำให้เห็นทะเลหมอกเป็นแผงสวยงามมาก

ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวศรีสะเกษ กล่าวต่อไปว่า แต่บริเวณนี้บางครั้งจะมีลิงวิ่งไต่มาตามหน้าผา อยากจะขอร้องนักท่องเที่ยวว่า หากเจอลิงก็อย่าให้อาหารลิงเด็ดขาด เพราะลิงที่นี่เริ่มไม่กลัวนักท่องเที่ยว บางครั้งยังเคยแย่งกระเป๋านักท่องเที่ยวแล้ววิ่งลงหน้าผาไป จึงขอเตือนนักท่องเที่ยวไม่ให้เข้าใกล้ลิง อย่าไปสัมผัส อีกทั้งมีข่าวโรคฝีดาษลิงกำลังระบาด ซึ่งโรคนี้พบครั้งแรกในลิง เราก็อย่าไปสัมผัสจะดีที่สุด และเรายังสามารถป้องกันการติดเชื้อโดยหมั่นล้างมือและสวมหน้ากากอนามัย จะช่วยป้องกันการแพร่เชื้อผ่านละอองฝอยขนาดใหญ่ได้ทั้งโรคโควิด-19 และโรคฝีดาษลิงอีกด้วย