ข่าวอัพเดทรายวัน

บุรีรัมย์ชาวบ้านฮือค้านสำรวจขุดเจาะหาแร่ในป่าสงวนเขาคอกแหล่งภูเขาไฟหวั่นกระทบทรัพยากรธรรมชาติและวิถีชีวิต

ชาวบ้าน 2 หมู่บ้าน อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ รวมตัวแสดงพลังถือป้ายประท้วงคัดค้าน 2 บริษัทเอกชน ไม่ให้เข้าไปสำรวจขุดเจาะหาแร่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติเขาคอก ซึ่งเป็นแหล่งภูเขาไฟ 1 ใน 6 ลูกของจังหวัด หวั่นสร้างความเสียหายต่อทรัพยากรธรรมชาติ กระทบโบราณสถาน และวิถีชีวิตของชาวบ้าน

วันที่ 1 ส.ค. 2565)ตัวแทนชาวบ้าน หมู่ 1 และ หมู่ 15 ต.เขาคอก อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ ได้รวมตัวกันออกมาแสดงพลังถือป้ายประท้วงคัดค้านไม่ให้ 2 บริษัทเอกชน เข้าไปสำรวจขุดเจาะหาแร่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติเขาคอก ต.เขาคอก อ.ประโคนชัย ซึ่งเป็นแหล่งภูเขาไฟ 1 ใน 6 ลูกของจังหวัด หลังทราบว่า 2 บริษัทเอกชนดังกล่าวได้ทำเรื่องขออนุญาตทางเทศบาลตำบลเขาคอก เพื่อจะนำเครื่องจักรเข้าไปดำเนินการขุดเจาะสำรวจหาแร่ในเขตพื้นที่ป่าสงวนเขาคอกดังกล่าว เมื่อต้นเดือน ก.ค.2565 ที่ผ่านมา ทั้งที่ก่อนหน้านี้ชาวบ้านไม่มีใครรู้มาก่อนว่าจะมีการสำรวจแร่ในพื้นที่ และต่อมาเมื่อวันที่ 27 ก.ค.65 ทางอุตสาหกรรมจังหวัดบุรีรัมย์ ก็ได้ลงพื้นที่เข้ามาชี้แจงทำความเข้าใจกับชาวบ้าน กรณีที่ 2 บริษัท ซึ่งเป็นผู้รับอนุญาตอาชญาบัตรผูกขาดสำรวจแร่ที่ 18/2564 และ 21/2564 ขอเข้าสำรวจพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติเขาคอก โดยมี ผอ.ศูนย์ป่าไม้บุรีรัมย์ ปลัดอำเภอประโคนชัย กำนันตำบเขาคอก และผู้แทนบริษัททั้ง 2 บริษัทเข้าร่วมด้วย ซึ่งในการประชุมชี้แจงชาวบ้านก็ไม่ได้เห็นด้วยและคัดค้านไม่ให้มีการสำรวจแร่ แต่ก็กังวลว่าอาจจะมีการล็อบบี้กันแล้วเข้ามาขุดเจาะสำรวจโดยไม่ฟังเสียงชาวบ้าน จึงได้พากันออกมาแสดงพลังคัดค้าน เพราะเกรงว่าหากปล่อยให้มีการขุดเจาะสำรวจหาแร่ในพื้นที่ป่าสงวนเขาคอก จะสร้างความเสียหายแก่ทรัพยากรธรรมชาติ กระทบแหล่งโบราณสถาน และวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้าน จึงอยากให้ยุติโครงการสำรวจหาแร่ดังกล่าว

นางอำไพ อินยุง สมาชิกสภาเทศบาล ต.เขาคอก บอกว่า ที่ผ่านมาชาวบ้านในพื้นที่ไม่เคยรู้เรื่องมาก่อนว่าจะมีการเข้ามาสำรวจหาแร่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติเขาคอก กระทั่งทางบริษัทได้ทำเรื่องขออนุญาตเทศบาล เพื่อจะนำเครื่องจักรเข้ามาดำเนินการขุดเจาะสำรวจ จึงมีการนำเรื่องเข้าที่ประชุมสภา เมื่อวันที่ 11 ก.ค.65 แต่มติเสียงส่วนใหญ่ในสภาก็ไม่ได้เห็นชอบอนุญาตให้ขุดเจาะสำรวจ เพราะเกรงว่าจะส่งผลกระทบกับทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่ เพราะพื้นที่ดังกล่าวเป็นแหล่งภูเขาไฟ 1 ใน 6 ลูกของจังหวัดที่มอดดับสนิทมาแล้วนับแสนปี แต่ปัจจุบันก็ยังคงมีร่องรอยของปากปล่องภูเขาไฟที่ยังคงสมบูรณ์อยู่ ทั้งยังเป็นแหล่งโบราณสถาน เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านเคารพนับถือ และป่าเขาคอกก็เป็นเหมือนชีวิตลมหายใจของชาวบ้าน เพราะมีทั้งแหล่งอาหาร พืชสมุนไพร จึงไม่ต้องการให้มีการขุดเจาะสำรวจ แต่หากบริษัทยังจะเดินหน้าหาทางสำรวจเขาเจาะ ชาวบ้านก็ยืนยันว่าจะเคลื่อนไหวคัดค้านจนถึงที่สุดเช่นกัน

นายประสิทธิ์ ประเมินชัย ตัวแทนชาวบ้าน บอกว่า หากมีการสำรวจขุดเจาะหาแร่ในป่าสงวนแหล่งชาติเขาคอก ก็จะส่งผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติ แหล่งน้ำที่สะอาดก็จะไม่มี และกระทบต่อวิถีชีวิตของชาวบ้านอย่างแน่นอน ชาวบ้านในพื้นที่ต่างอยากให้คงสภาพป่าที่อุดมสมบูรณ์ไว้เหมือนเดิม ซึ่งป่าเขาคอกเป็นแหล่งอาหารที่ชาวบ้านทั้งในพื้นที่และต่างพื้นที่สามารถเข้าไปหากินได้ทั้งปีโดยไม่ต้องทำลายป่า ก็อยากฝากให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้เล็งเห็นความสำคัญของป่าเขาไม่อนุญาตให้มีการเจาะสำรวจ

เช่นเดียวกับคุณตาสมพงษ์ มิตรชอบ อายุ 78 ปี บอกว่า ไม่อยากให้มีการขุดเจาะสำรวจหรือทำเหมืองแร่อะไรเลย อยากให้ชาวบ้านอยู่แบบมีความสุข เพราะป่าเขาคอกถือเป็นแหล่งทำมาหากินของชาวบ้าน ทั้งเห็ด ดอกกระเจียว และพืชสมุนไพรหลายชนิด ที่ชาวบ้านเข้าไปเก็บประกอบอาหารบริโภคได้ตลอดทั้งปี แต่ถ้าปล่อยให้สำรวจขุดเจาะทุกอย่างที่เคยมีตามธรรมชาติก็จะหายไปอย่างแน่นอน จึงไม่อยากให้มีการสำรวจขุดเจาะใดๆ ทั้งสิ้น