ข่าวอัพเดทรายวัน

ผู้ว่าฯ ขอนแก่นเตรียมช่วยเหลือทัวร์มรณะประสบอุบัติเหตุที่ สปป.ลาว

ขอนแก่น เร่งประสานงานร่วมสถานกงสุลใหญ่ไทยและลาว ช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ จากเหตุรถทัวร์โดยสารพุ่งชนรถพ่วง ที่แขวงสะหวันเขต พบชาวขอนแก่นเสียชีวิต 2 ราย พร้อมประสานทุกหน่วยงานช่วยเหลือทุกคนตามสิทธิ์

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 1 ส.ค.2566 นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า จากกรณีการเกิดอุบัติเหตุรถบัสนักท่องเที่ยว พุ่งชนรถบรรทุกที่แขวงสะหวันเขต สปป.ลาว จนทำให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อช่วงค่ำของเมื่อวานที่ผ่านมา (31 ก.ค.) ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าคณะทัวร์ดังกล่าวเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย ซึ่งเดินทางจาก จ.กาฬสินธุ์ และ จ.ขอนแก่น ซึ่งขณะนี้ในส่วนของ จ.ขอนแก่นได้ประสานให้ทางอำเภอตรวจสอบพบเป็นชาวขอนแก่น ใน อ.มัญจาคีรี, หนองเรือ ,ภูเวียง และอ.หนองนาคำ จำนวน 15 คน ร่วมเดินทางกับรถทัวร์คันดังกล่าว โดยในจำนวนนี้พบว่าไดเบาดเจ็บ 13 คนและ เสียชีวิต 2 คน ทราบชื่อนายมงคล นาสมปอง ชาว อ.ภูเวียง และ น.ส.พนิดา เฮ้าประมงค์ ชาว อ.มัญจาคีรี

“อย่างไรก็ตามยังคงให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามรายละเอียด ข้อเท็จจริง เพื่อเร่งดำเนินการให้การช่วยเหลือ โดยได้รับความร่วมมือทั้งจากนายสมบัติ เพ็งพระจันทร์ กงสุลใหญ่ สปป.ลาว ประจำ จ.ขอนแก่น และนายอธิปัตย์ โรจนไพบูลย์ กงสุลใหญ่ ณ แขวงสะหวันนะเขต รวมไปถึง นายพีรพล พีรานนท์ หัวหน้าสำนักงานหนังสือเดินทางขอนแก่น และ รพ.มุกดาหาร ที่ได้ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุ “

ผวจ.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า กงสุลใหญ่ สปป.ลาว ประจำ จ.ขอนแก่น ได้แสดงความเสียใจกับชาวขอนแก่นด้วย พร้อมเล่าว่า สำหรับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นมีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 3 คน บาดเจ็บ 13 คน โดยได้เคลื่อนย้ายผู้ได้รับบาดเจ็บเข้ามารักษาตัวที่ รพ.มุกดาหารแล้ว ส่วนจังหวัด ได้ประสานให้นายแพทย์ สสจ. และปลัดจังหวัด ประสานงานกับ รพ.มุกดาหาร เพื่อขอข้อมูลที่ชัดเจน โดยข้อมูลที่ชัดเจนคือผู้เสียชีวิต 3 ราย เป็นชาวขอนแก่น 2 ราย และกาฬสินธุ์ 1 ราย นอกจากนี้ให้ทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับ และส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย ขอนแก่น ให้ศึกษาระเบียบการช่วยเหลือ สำหรับผู้ประสบอุบัติเหตุที่เดินทางไปท่องเที่ยว ต่างประเทศ

” นอกจากนี้ได้ให้หัวหน้าสำนักงานหนังสือเดินทางขอนแก่น ประสานทางท่านกงสุลใหญ่ ณ แขวงสะหวันนะเขต ให้ออกใบมรณบัตร กรณีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ซึ่งต้องให้ทางโรงพยาบาลของแขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว แจ้ง พิสูจน์ตัวบุคคล โดยทางกงสุลใหญ่ ณ แขวงสะหวันนะเขต จะดำเนินการออกใบมรณบัตร ในขณะที่ญาติทั้งในส่วนของผู้เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บ หากต้องการขอความช่วยเหลือในด้านใด สามารถติดต่อได้ที่จังหวัด หรือทางอำเภอได้ทันที”