ข่าวอัพเดทรายวัน

บทบาทนอกสภาของ สส.ดร.นิยม เวชกามา ที่ตั้งปฎิธานชีวิตนี้ เพื่อการปกป้องพระพุทธศาสนา

สส.ดร.นิยม เวชกามา ได้ร่วมเป็นวิทยากร ในงานที่องค์การศาสนาพุทธโลก(ประเทศไทย) จัดงานเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ซึ่งได้จัดเสวนาเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในหัวข้อ “พระพุทธศาสนา ภายใต้พระบรมราชูปถัมภ์” ณ ตึก AEC INTERNATIONAL แยกลำสาลี เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร ซึ่ง วิทยากร ในงานประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญ ผู้ทรงคุณวุฒิ หลายสาขา อาทิ

๑.พระครูวรกิจจานุกูล วัดพิชัย เขตบึงกุ่ม กทม.
๒.ศาตราจารย์ ดร.ฐาปนา บุญหล้า
๓.ดร.นิยม เวชกามา
๔.ร.ศ ด.ร. อำพล บุดดาสาร
๕.ทนายราเชนทร์ ศิวะเสาร์แก้ว ผู้ดำเนินรายการ
ซึ่งในงานก่อนที่จะเริ่มเสวนา ในเวลา 13.00 น ได้มีพิธีการเปิดพานพุ่มสักการะพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 เพื่อแสดงความเคารพซาบซึ้งสำนึกรู้คุณและจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัยโดยนายเเพทย์สำเร็จ รุ่งเรือง ประธานองค์การศาสนาพุทธโลก(ประเทศไทย) เป็นประธานในการจัดงาน

ประเด็นสำคัญ ที่ สส.ดร.นิยม เวชกามา ได้กล่าวในงานเสวนา ครั้งนี้ คือ การที่พระพุทธศาสนาจะจรรโลงอยู่ได้ด้วยความรุ่งเรืองประกอบด้วย 3 สถาบันหลักที่ค้ำจุน กัน นั่นคือ สถาบันชาติ สถาบันพระมหากษัตริย์ และสถาบันพระพุทธศาสนา ซึ่งความแข็งแรงของพระพุทธศาสนา นั้นมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพุทธมามกะตามกฎมณเฑียรบาล และตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย จึงทำให้ โครงสร้างความเป็นชาติไทยได้มี3 สถาบันหลักสัมพันธ์อาศัยซึ่งกันและกัน. และ สส.ดร.นิยม เวชกามายังกล่าวทิ้งทายถึง ความสำคัญของการจัดตั้งธนาคารพุทธศาสนา ซึ่งขณะนี้คณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร ที่สส.ดร.นิยม เวชกามา เป็นเลขาธิการ ก็ได้มีการแต่งตั้งคณะทำงานดำเนินการพิจารณางบประมาณเพื่อการจัดตั้งธนาคารพระพุทธศาสนา เพื่อศึกษา แนวทางความเป็นไปได้ หลังจากที่ ท่านได้ เสนอกฎหมายนี้ แล้วโดนเบรคไม่ให้ผ่านร่างกฎหมายนี้ จากนายกรัฐมนตรี โดยอ้างว่าเป็นกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเงิน

ดังนั้น กระผม จึงนำเสนอใหม่ เพื่อศึกษา หาแนวทางโดยเชิญ ฝ่ายการเงินการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย และผู้เชี่ยวชาญสาขาต่างๆที่เกี่ยวข้อง โดยได้กำหนดการนัดหมายจะประชุมครั้งแรก ในวันพฤหัสบดี ที่ 4 สิงหาคม 2565 นี้ อย่างไรก็ฝากพี่น้องชาวพุทธช่วยกันปกป้อง ทนุบำรุง และส่งเสริมพระพุทธศาสนากันเพื่อความยั่งยืนมั่นคง นะครับ. สส.ดร. นิยม เวชกามา กล่าว