ข่าวอัพเดทรายวัน

กลุ่มอำนวยการพิธีการศพที่ได้รับพระราชทานที่ 10 ขอนแก่น จัดทบทวนความรู้และเพิ่มความชำนาญงานการปฏิบัติงานพิธี

กลุ่มอำนวยการพิธีการศพที่ได้รับพระราชทานที่ 10 ขอนแก่น จัดทบทวนความรู้และเพิ่มความชำนาญงานการปฏิบัติงานพิธี ฯ หลักสูตรทบทวนความรู้และทักษะการปฏิบัติงานพิธีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานพิธี ประจำปีงบประมาณ 2565

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 2 สิงหาคม 2565 ที่ โรงแรมมันตราวารี ขอนแก่น นายพันธ์เทพ เสาโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานเปิดโครงการทบทวนความรู้และเพิ่มความชำนาญงานการปฏิบัติงานพิธีฯ หลักสูตรทบทวนความรู้และทักษะการปฏิบัติงานพิธีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานพิธี ประจำปีงบประมาณ 2565 กลุ่มอำนวยการพิธีการศพที่ได้รับพระราชทานที่ 10 ขอนแก่น สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น โดยมีนางกมนรัตน์ สิมมาคำ วัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์,จังหวัดขอนแก่น,จังหวัดร้อยเอ็ด,จังหวัดมหาสารคาม,จังหวัดเลยและกลุ่มอำนวยการพิธีการศพที่ได้รับพระราชทานที่ 10 ขอนแก่น เข้าร่วมจำนวน 67 คน

นายพันธ์เทพ เสาโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราโชบาย เกี่ยวกับพิธีการศพที่พระราชทานเกียรติยศแก่ผู้วายชนม์ ซึ่งประกอบคุณงามความดีต่อประเทศชาติที่มีสิทธิตามหลักเกณฑ์ของสำนักพระราชวัง โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัดในการอบรมครั้งนี้ เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้มีความรู้ ความเข้าใจและสามารถปฏิบัติงานพิธีการศพที่ได้รับพระราชทาน เป็นไปตามโบราณราชประเพณี อย่างครบถ้วน ถูกต้อง เป็นเกียรติแก่ผู้วายชนม์ รวมทั้งทำหน้าที่ประสานงาน อำนวยความสะดวกให้กับประชาชน และขอให้ดำเนินการภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงานและประชาชนทุกคนอย่างเต็มที่

“โครงการทบทวนความรู้และเพิ่มความชำนาญงานการปฏิบัติงานพิธีฯ เพื่อให้การขับเคลื่อนการปฏิบัติงานพิธีได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อพัฒนาบุคลิกภาพของเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานพิธี เสริมสร้างสมรรถนะและพัฒนาทักษะในการปฏิบัติงานพิธีในด้านต่างๆ ได้แก่ การพัฒนาความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางและวิธีการ รวมทั้งทักษะพื้นฐานต่างๆ ในการปฏิบัติราชการ กฎระเบียบและการปฏิบัติงานพิธีการศพที่ได้รับพระราชทาน ให้เป็นไปตามแนวปฏิบัติที่สำนักพระราชวังกำหนด สามารถประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสม สอดคล้องกับสภาวะการที่เปลี่ยนแปลงไปให้เป็นปัจจุบัน”

นางกมนรัตน์ สิมมาคำ วัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า กองพิธีการศพที่ได้รับพระราชทาน สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม เป็นหน่วยงานหลักในการปฏิบัติงานพิธีการศพที่ได้รับพระราชทานตามหมายรับสั่งของสำนักพระราชวัง กลุ่มอำนวยการพิธีการศพที่ได้รับพระราชทานที่ 10 ขอนแก่น ได้จัดโครงการทบทวนความรู้และเพิ่มความชำนาญงานการปฏิบัติงานพิธีฯ เพื่อให้การขับเคลื่อนการปฏิบัติงานพิธีได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นไปในแนวทางเดียวกันทั่วประเทศ โดยจัดให้การฝึกทบทวนเชิงปฏิบัติการเรื่องงานพระราชทานน้ำหลวงอาบศพหรือสรงศพ งานพระราชทานเพลิงศพ งานพระราชทานดินฝังศพ การฝึกสมรรถภาพร่างกาย ฝึกระเบียบแถว ความมีระเบียบวินัย จำนวน 2 รุ่น คือ รุ่นที่ 1 ระหว่างวันที่ 2-3 สิงหาคม 2565 รุ่นที่ 2 ระหว่างวันที่ 4-5 สิงหาคม 2565