ข่าวอัพเดทรายวัน

บุรีรัมย์ฟาร์มบ้านนาบ้านเราขยายพื้นที่ปลูกอินทผลัมและพืชผสมผสานหวังสร้างงานรายได้คนในชุมชนพร้อมเนรมิตเป็นจุดเช็คอินแห่งใหม่

เจ้าของฟาร์มบ้านนาบ้านเราที่บุรีรัมย์ ขยายพื้นที่ปลูกอินทผลัม ทำนา และพืชผสมผสานบนเนื้อที่ 40 ไร่ หวังเป็นแหล่งเรียนรู้การทำเกษตรครบวงจร สร้างงาน สร้างอาชีพ และรายได้ให้คนในชุมชน ควบคู่กับการเนรมิตให้เป็นจุดเช็คอินและแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรแห่งใหม่ของจังหวัด ทั้งวางแผนแปรรูปอินทผลัมรองรับผลผลิตล้นตลาดราคาตกหลังคนหันมาปลูกเพิ่มมากขึ้น

วันที่ 2 ส.ค.65 นายสำเรือง พินงรัมย์ เจ้าของฟาร์มบ้านนาบ้านเราที่จังหวัดบุรีรัมย์ ได้ขยายพื้นที่ปลูกอินทผลัม ทำนาข้าว และพืชผสมผสานอีกหลายชนิดบนเนื้อที่ 40 ไร่ ริมถนนสายบุรีรัมย์ – กระสัง บริเวณบ้านระกาน้อย ต.สวายจีก อ.เมืองบุรีรัมย์ เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้การทำเกษตรแบบครบวงจร แก่เกษตรกรที่สนใจเข้ามาศึกษาเรียนรู้ฟรี ทั้งหวังสร้างงาน สร้างอาชีพ และรายได้ให้กับคนในชุมชนไม่ต้องอพยพไปทำงานต่างถิ่น โดยเนื้อที่ 40 ไร่ ก็จะแบ่งปลูกอินทผลัมประมาณ 370 ต้น ซึ่งขณะนี้ก็ให้ผลผลิตแล้วหลายต้น ทำนาประมาณ 7 ไร่ ส่วนที่เหลือก็แบ่งปลูกไม้ผล อาทิ มะม่วง ฝรั่ง มะพร้าวน้ำหอม อะโวคาโด นอกจากนั้นก็จะขุดสระ ทำแคมป์ปิ้ง สร้างบ้านต้นไม้ จุดจำหน่ายผลผลิตและเครื่องดื่ม เพื่อให้เป็นจุดเช็คอินและแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรแห่งใหม่ เชื่อมโยงกับแหล่งท่องเที่ยวอีกหลายแห่งในจังหวัด เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบาย เที่ยวบุรีรัมย์ 365 วันอีกด้วย ทั้งนี้ยังมีแผนจะทำการแปรรูปอินทผลัมผลสดที่ปลูกไว้ เป็นไอศครีม แยมทาขนมปัง และไซรัปอินทผลัม เพื่อรองรับผลผลิตล้นตลาดและราคาตกต่ำตามภาวะกลไกตลาดในอนาคต ด้วย หลังจากที่มีคนหันมาปลูกเพิ่มมากขึ้น

นายสำเรือง พินงรัมย์ เจ้าของฟาร์มบ้านนาบ้านเรา บอกว่า ก่อนหน้านี้ได้ปลูกอินทผลัม และพืชผสมผสาน รวมถึงเลี้ยงสัตว์ ในพื้นที่อำเภอกระสัง 200 ไร่ ก็มีประชาชน เกษตรกรสนใจเข้ามาศึกษาเรียนรู้เป็นจำนวนมาก ซึ่งนอกจากทางฟาร์มฯ จะให้ความรู้วิธีการปลูกแบบครบวงจรแล้ว ยังมีการมอบพันธุ์กล้าอินทผลัมให้เกษตรกรฟรี เพื่อนำไปทดลองปลูกอีกกว่า 4,000 ต้นด้วย ซึ่งนอกจากจะเปิดโอกาสให้เกษตรกรเข้าเรียนรู้แล้ว ยังสร้างงานสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนด้วย ซึ่งการขยายพื้นที่ฟาร์มบ้านนาบ้านเราปลูกอินทผลัมและพืชผสมผสานอีกแห่ง ก็หวังให้เป็นศูนย์เรียนรู้และสร้างงาน สร้างรายได้ให้คนในชุมชนเช่นกัน ซึ่งทั้ง 2 แห่งสามารถสร้างงานให้คนในพื้นที่มากกว่า 30 คน