ข่าวอัพเดทรายวัน

ดร.พระเทพวรมุนี ประธานประเมินฯ วัดพัชรกิติยาภาราม หนองบัวลำภู หมู่บ้านรักษาศีล 5 ( เรือนจำรักษาศีล 5 บ้านห้วยเตย )

วันนี้(3 สค.65)ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่วัดพัชรกิติยาภาราม ตำบลหนองหว้า อำเภอเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู ดร.พระเทพวรมุนี เจ้าคณะจังหวัดนครพนม เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร จังหวัดนครพนม ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา “หมู่บ้านรักษาศีล 5” หนตะวันออก พร้อมคณะฯ ตรวจเยี่ยมและติดตามผลการดำเนินงานโครงการโครงการการสร้างความปรองดองสมานฉันโดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา “หมู่บ้านรักษาศีล 5 ณ วัดพัชรกิติยาภาราม (เรือนจำรักษาศีล 5 บ้านห้วยเตย) จังหวัดหนองบัวลำภู ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เชิงบูรณาการของภาครัฐและคณะสงฆ์จังหวัดหนองบัวลำภู

โดยมี ดร.พระราชวชิรธาดา เจ้าคณะจังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมด้วย พระวุฒิสารโสภณ เจ้าคณะจังหวัดหนองบัวลำภู (ธ)คณะสงฆ์ พระสังฆาธิการในเขตพื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู และมี นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และ นางจิราภรณ์ บุญโพธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดหนองบัวลำภู ร่วมถวายการต้อนรับและรายงานผลการดำเนินงานฯ โดยบูรณาการร่วมกับเรือนจำจังหวัดหนองบัวลำภู(เครือข่ายเรือนจำศีล 5 คืนคนดี สู่สังคม)

นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวว่าจังหวัดหนองบัวลำภู ได้ขับเคลื่อนโครงการการสร้างความปรองดองสมานฉันโดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา “หมู่บ้านรักษาศีล 5” ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เชิงบูรณาการของภาครัฐและคณะสงฆ์จังหวัดหนองบัวลำภู โดยดำเนินการขับเคลื่อนโครงการฯ มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ ใช้หลักศีล 5 ในการอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข เป็นเครื่องมือในการพัฒนาตนเองและทำให้สังคมเกิดสันติสุข และในโอกาสนี้ ดร.พระเทพวรมุนี ประธานฯได้มอบโล่รางวัลและขานรายนามผู้แทนหมู่บ้านรักษาศีล 5 ต้นแบบ พ.ศ. 2564 จำนวน 2 หมู่บ้าน เข้ารับโล่รางวัล และเงินรางวัล บ้านโนนป่าหว้าน หมู่ที่ 4 ตำบลกุดผึ้ง อำเภอสุวรรณคูหา และ บ้านโคกนาเหล่า(ใหม่บูรพา) หมู่ที่ 12 ตำบลนาเหล่า อำเภอนาวังอีกด้วย

ซึ่งจังหวัดหนองบัวลำภู ได้มีการส่งเสริมให้คนรักษาศีลอย่างแท้จริง เช่น โครงการวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา
ส่งเสริมให้ประชาชนเข้าวัดฟังธรรมรักษาศีลอยู่เป็นประจำ ใช้หลักแนวคิดการมีส่วนร่วมโดยนำ บ้าน วัด โรงเรียน เป็นศูนย์รวมและใช้การสนทนาแลกเปลี่ยนพูดคุยอย่างต่อเนื่องในการปรึกษาหารือกิจกรรมต่างๆของชุมชน เพื่อร่วมกันหาทางแก้ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงาน และทำให้เกิดพลังแห่งการสร้างสรรค์ ซึ่งจะส่งผลไปสู่สังคมและประเทศในวงกว้าง อันจะนำพาไปสันติสุขมาสู่ประเทศไทยและเป็นความสุขที่ยั่งยืนตลอดไป

นางจิราภรณ์ฯ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดหนองบัวลำภูกล่าวถึงประเด็นการประเมินผลการดำเนินการตามโครงการฯ “หมู่บ้านรักษาศีล 5” ซึ่งวัดพัชรกิติยาภาราม มีหมู่บ้านห้วยเตย ซึ่งเป็นที่ตั้งของเรือนจำชั่วคราวบ้านห้วยเตยมีแนวทางการดำเนินการขับเคลื่อนโครงการฯ “หมู่บ้านรักษาศีล 5”ที่ชัดเจนมีการบูรณาการร่วมกับงานคณะสงฆ์ และ เครือข่าย ภาครัฐ และเอกชน มีกิจกรรมที่เด่นของหมู่บ้านในการดำเนินการโครงการฯ “หมู่บ้านรักษาศีล 5” มีกิจกรรมที่ได้ดำเนินการโครงการฯ “หมู่บ้านรักษาศีล 5” มีกิจกรรมที่ส่งเสริมวัฒนธรรมเชิงพุทธและผลสัมฤทธิ์จากการดำเนินการโครงการฯ “หมู่บ้านรักษาศีล 5” ของหมู่บ้าน(เรือนจำรักษาศีล 5 บ้านห้วยเตย) จังหวัดหนองบัวลำภู ได้ดำเนินการเป็นแบบอย่างที่ดีของประเทศที่เรือนจำอื่นๆได้เดินทางมาศึกษาและดูงานที่นี่
ทีมข่าวเสียงภูพานประจำจังหวัดหนองบัวลำภู