ข่าวอัพเดทรายวัน

รพ.ขอนแก่น จัดให้ “อู่เลี้ยงเด็ก” ที่ห้องตรวจเด็กทุกชั้น รับมือคุณลูกในระหว่างรอรับการรักษา น่ารักตะมุตะมิ ระหว่างทีมแพทย์-พยาบาล-ผู้ปกครองและผู้ป่วยอย่างมาก ถึงขั้นเข้าคิวใช้บริการแน่นทั้งวัน

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 3 ส.ค.2565 ที่ห้องตรวจกุมารเวชกรรม ชั้น 2 รพ.ขอนแก่น นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น พร้อมคณะผู้บริหารและบุคลากรทางการแพทย์ เข้าร่วมพูดคุยและตรวจเยี่ยมการให้บริการแผนกกุมารเวชกรรม เนื่องจากมีผู้ป่วยในกลุ่มเด็กเข้ารับบริการในระยะนี้เป็นจำนวนมาก อันมีผลมาจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อยและการพบแพทย์ตามการนัดหมาย แต่ที่ได้รับคามสนใจจากผู้ปกครองและเด็กที่มารอพบแพทย์อย่างมาก ถึงขั้นต้องมาเข้าคิวในการใช้บริการ คืออู่ หรือเปลไกว ที่ โรงพยาบาล ได้จัดเตรียมไว้ให้บริการกับเด็กๆ ซึ่งมีการกั้นพื้นที่บริเวณด้านหน้าห้องตรวจที่ 5 ทำการวางอู่ ไว้ทั้งหมด 6 ชุดและที่นั่งบนรถ หรือคาร์ซีส อีก 1 ชุด โดยมีเด็กๆที่รอพบแพทย์มานั่งเล่นและนอนเล่น โดยมีผู้ปกครองคอยดูแลอย่างใกล้ชิด สร้างความน่ารักตะมุตะมิและสีสันในการรับมือกับเด็กๆในการที่จะพบแพทย์ตามการนัดหมายอย่างมาก

นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น กล่าวว่า เริ่มแรกเดิมทีในการนำอู่มาพิชิตใจเด็กๆหรือรับมือกับเด็กๆที่จะมาพบแพทย์นั้น ต้องยอมรับว่าเป็นเสน่ห์และแนวทางทางการแพทย์ที่ผสมผสานกันของทุกฝ่าย คือเด็กๆเมื่อมาพบแพทย์ สิ่งแรกคือเด็กๆจะกลัว ทั้งมาพบคนจำนวนมาก หรือมาพบกับคุณหมอที่ต้องฉีดยา ต้องพ่นยา หรือดำเนินการตามขั้นตอนในการรักษา ดังนั้นจะทำอย่างไรให้เด็กๆนั้นอยู่ได้และเอาอยู่ คือต้องหาวิธีการมาหลอกล่อ ซึ่ง รพ.ฯได้จัดพื้นที่ที่เป็นเครื่องเล่นขนาดย่อมเยาว์ไว้แล้ว แต่บางคนก็เล่น บางคนก็ไม่เล่น จึงกลายมาเป็นแนวทางในการให้เด็กๆได้ผ่อนคลาย ซึ่งก็พบว่าหลายคนนั้นติดอู่ จึงทำให้มีผู้ปกครองบางคนเมื่อพาเด็กๆมา รพ.ฯมีการนำอู่มาด้วย และเมื่อเด็กๆเริ่มงอแงก็จับลงอู่ บางคนถึงขั้นหลับไปเลยก็มี

“ ทีมพยาบาลเมื่อย้อนหลังกลับไปเมื่อกว่า 10 ปีที่ผ่านมา จึงได้นำผ้าขาวม้ามามัดกับโต๊ะเพื่อให้เด็กๆได้นอนรอเวลาพบแพทย์ ซึ่งเมื่อหลายคนเห็นเข้าก็เริ่มช่วยกันคนละไม้คนละมือ ทั้งการนำผ้าขาวม้ามาบริจาค,นำขาตั้งมาบริจาค หรือแม้กระทั่งบางคนที่ลูกๆโตแล้ว ก็ยกอู่หรือเปลไกวมาบริจาคให้กับ รพ.ฯ เพื่อให้ผู้ปกครองได้นำเด็กๆนั้นนอน ในช่วงระหว่างการรักษา หรือผ่อนคลายอริบถและลดความกลัวเมื่อที่จะได้พบแพทย์ ทำให้ขณะนี้ รพ.ฯ จึงได้กำหนดแนวทางในการให้บริการผู้ปกครองและรับมือกับเด็กๆ ด้วยการจัดพื้นที่วางอู่ไว้ทั้งหมด 5 จุด คือ ที่หอผู้ป่วยศัลยกรรมตกแต่ง,ห้องตรวจศัลยกรรม,ห้องตรวจคลื่นหัวใจ,หอผู้ป่วยเด็กแต่ที่มีการติดตั้งมากที่สุดคือที่ห้องตรวจกุมารเวชกรรมแห่งนี้มีที่มีให้บริการทั้งหมด 6ชุด”

ผอ.รพ.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า ในการรักษาความสะอาดและการดูแลรักษานั้น จะทำการเปลี่ยนผ้าขาวม้าทุกวัน ซึ่งทีมพยาบาลจะซักตากไว้ที่ด้านหลังหอผู้ป่วย ตามการทำความสะอาดที่ รพ.ฯกำหนด ขณะที่ตัวโครงไม้และไม้ขัดอู่ จะใช้แอลกอฮอล์เช็ดทำความสะอาดโดยตลอด ในขณะที่การจัดลำดับการเข้รับบริการอู่นั้น ผู้ปกครองที่นำบุตร-หลานมาหาหมอก็จะมีการจัดเรียงคิวและเรียงลำดับกันเอง ทั้งยังคงช่วยกันรักษาความสะอาดและดูแลรักษาอู่ให้กับทาง รพ.ฯอีกด้วย และบางคนมีการนำผ้าขาวม้าที่ไม่ใช้งานมามอบให้กับ รพ.ฯเพื่อส่งต่อวิถีชีวิตที่เด็กๆหายคนนั้นติดอู่ได้นอนรอเวลาพบแพทย์หรือหยอกล้อเล่นกับผู้ปกครองในช่วงของการมาที่ รพ.ฯ

ซึ่งสร้างรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ ความน่ารัก น่าเอ็นดูแบบสมวัย ได้อย่างลงตัว อย่างไรก็ตามสำหรับผู้ที่สนใจจะร่วมบริจาคผ้าขาวม้า ซึ่งขอเป็นผ้าขาวม้าแบบหนา หรือต้องการจะบริจาคอู่ สามารถบริจาคได้ที่ รพ.ขอนแก่น ที่หมายเลขโทรศัพท์ 043-232555 ต่อ 1197 และ 043-236042 หรือต้องการที่จะร่วมสมทบทุนบริจาคสามารถบริจาคได้ที่มูลนิธิโรงพยาบาลขอนแก่น เพื่อให้การสงเคราะห์และช่วยเหลือผู้ป่วยยากจน ซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์และเป็นทุนเพื่อพัฒนาระบบริการของโรงพยาบาลขอนแก่นให้มีประสิทธิภาพและเป็นทุนการศึกษาวิจัย ธนาคารกรุงไทย สาขาขอนแก่น บัญชีออมทรัพย์ เลขที่ 405-0-71334-9