ข่าวอัพเดทรายวัน

วัดธาตุเรณู ผ่านเกณฑ์ ระดับยั่งยืน กรมอนามัย ประเมินคัดเลือกวัดส่งเสริมสุขภาพดีเด่นระดับเขต

วันที่ 3 สิงหาคม 2565 ที่วัดธาตุเรณู อำเภอเรณูนคร จังหวัดนครพนม นางกุสุมา สุวรรณโมรา ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม ร่วมต้อนรับคณะกรรมการประเมินคัดเลือกวัดส่งเสริมสุขภาพดีเด่น ระดับเขตสุขภาพที่ ๘ ปีงบประมาณ ๒๕๖๕ โดยมีพระราชสิริวัฒน์ เจ้าคณะจังหวัดนครพนม และเจ้าคณะตำบลในเขตเรณูนคร ว่าที่ ร.ต.ภูมิศักดิ์ ขำปู่ นายอำเภอเรณูนคร นายอาทิตย์ สุทธิสาร สาธารณสุขอำเภอเรณูนคร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โรงเรียน และประชาชนชาวเรณูนคร ร่วมต้อนรับ

นางกุสุมา สุวรรณโมรา ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม กล่าวว่า กรมอนามัย ได้ดำเนินโครงการพระสงฆ์กับการพัฒนาสุขภาวะ ปี 2565 ซึ่งมีกิจกรรมสำคัญ คือ การพัฒนาสู่การเป็นวัดส่งเสริมสุขภาพต้นแบบ เพื่อส่งเสริมให้พระสงฆ์ วัดและชุมชนให้มีความรู้ ความเข้าใจ มีทักษะ ในการดูแลสุขภาพอนามัยของตนเองตามหลักพระธรรมวินัย และการขับเคลื่อนการดำเนินงานธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์แบบบูรณาการ เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน “พระแข็งแรง วัดมั่นคง ชุมชนเป็นสุข” โดยสนับสนุน ส่งเสริมให้มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ พัฒนาทักษะกาย ใจ ในพระสงฆ์ พร้อมขยายเครือข่ายขับเคลื่อนวัดกรรมการส่งเสริมสุขภาพพระสงฆ์ โดยชุมชนตามบริบาทของพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

จังหวัดนครพนม โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม ส่งรายชื่อวัดส่งเสริมสุขภาพระดับจังหวัด เพื่อเป็นตัวแทนจังหวัดนครพนมเข้ารับการประเมินคัดเลือกเป็นวัดส่งเสริมสุขภาพดีเด่นระดับเขตสุขภาพที่ 8 คือ วัดธาตุเรณู อำเภอเรณูนคร ซึ่งมีการดำเนินงานวัดส่งเสริมสุขภาพ โดยยึดหลัก 5 ร โดย ร.ที่ 1 ร่วมพัฒนา ด้วยการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วม ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมรับผิดชอบ ทั้งฝ่ายบรรพชิตและฝ่ายฆราวาส ส่งเสริมความเป็นกัลยาณมิตรต่อกัน ร.ที่ 2 ร่มรื่น สะอาดด้วยอาคารสถานที่ บริเวณลานวัด ลานใจ และสภาพแวดล้อมในวัดที่ถูกหลักสุขภาพอนามัย ร.ที่ 3 ร่มเย็น สงบด้วยการเทศนา แสดงธรรม ปฏิบัติธรรมเผยแพร่ ธรรมประสานใจ ทั้งพระสงฆ์และฆราวาส ร.ที่ 4 ร่วมสร้างสุขภาพ ด้วยการดูแลสุขภาพของพระสงฆ์ สามเณร บุคลากรในวัดและประชาชนด้วยกิจกรรมที่เอื้อต่อการดูแลส่งเสริมรักษาสุขภาพชุมชน และ ร.ที่ 5 ร่วมจิตวิญญาณ ด้วยการดำรงรักษาสืบสานศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น รวมทั้งการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ กรมอนามัย โดยคณะกรรมการประเมินคัดเลือกฯ กำหนดเกณฑ์การประเมิน 3 ระดับ คือ ระดับพื้นฐาน ระดับก้าวหน้า และระดับยั่งยืน ซึ่งผลการประเมิน วัดธาตุเรณู เป็นวัดส่งเสริมสุขภาพ “ระดับยั่งยืน” (ผลรวมคะแนนการประเมินคุณภาพ 90 คะแนนขึ้นไป)