ข่าวอัพเดทรายวัน

จ.นครพนม จัดงานคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร 28 กรกฎาคม 2565 เฉลิมพระเกียรติ ” ในหลวง ร.10″ เจริญพระชนมพรรษา 70 พรรษา

วันที่ 4 สิงหาคม 2565 เวลา 09.00 น. ที่ บริเวณโรงเรียนนาหว้าพิทยาคม ตำบลนาหว้า อำเภอนาหว้า จังหวัดนครพนม นายวรรณพล ต่อพล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานเปิดงานโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร เฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสที่ทรงเจริญพระชนมพรรษา 70 พรรษา 28 กรกฎาคม 2565 พร้อมให้บริการด้านการเกษตรครบจบที่เดียว โดยมีนางสาวกัญณฐา อภินนท์ธนา เกษตรจังหวัดนครพนม กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงาน พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เข้าร่วมพิธี โดยมีเกษตรกรในพื้นที่มารับบริการจากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงสาธารณสุข จำนวน 200 ราย นอกจากนี้ยังได้มีการมอบพันธุ์ปลา มอบพันธุ์พืช ยารักษาสัตว์ และบริการต่างๆอีกมากมาย

เนื่องในโอกาสมหามงคลวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2565 สำนักงานเกษตรจังหวัดนครพนม พร้อมหน่วยงานในสังกัด กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในจังหวัดนครพนม กำหนดจัดงาน โครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร เฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสที่ทรงเจริญพระชนมพรรษา 70 พรรษา 28 กรกฎาคม 2565 ขึ้น ณ บริเวณโรงเรียนนาหว้าพิทยาคม ตำบลนาหว้า อำเภอนาหว้า จังหวัดนครพนม เพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดี สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ได้ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการ และเพื่อเทิดพระเกียรติในวโรกาสดังกล่าวขึ้น โดยจัดให้มีกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ ประกอบด้วย กิจกรรมลงนามถวายพระพรชัยมงคล นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว การให้บริการคลินิกเกษตรของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หน่วยงานภาครัฐและเอกชนในพื้นที่ การจัดแสดงและจำหน่ายผลผลิต ผลิตภัณฑ์ของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน Young Smart Farmer ของอำเภอนาหว้า ซึ่งมีเกษตรกรมาร่วมงานและเข้ารับบริการคลินิกเกษตรเป็นจำนวนมาก

นางสาวกัญณฐา อภินนท์ธนา เกษตรจังหวัดนครพนม กล่าวว่า สำหรับการจัดกิจกรรมให้บริการโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ ฯ ดำเนินงานในลักษณะความร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทั้งด้านพืช สัตว์ ประมง ดิน น้ำ ส่งเสริมการเกษตร และด้านอื่นๆ โดยเปิดให้บริการ จำนวน 13 คลินิก ได้แก่ คลินิกพืช บริการเมล็ดพันธุ์พืช, เอกสารวิชาการการปลูกพืช คลินิกดิน บริการตรวจวิเคราะห์ดิน,สารปรับปรุงบำรุงดิน คลินิกปศุสัตว์ บริการวัคซีนสัตว์,ทำหมันสุนัข,แมว คลินิกประมง แสดงนิทรรศการประมง สาธิตการผลิตอาหารปลา คลินิกบัญชี บริการการจัดทำบัญชีครัวเรือน คลินิกชลประทาน บริการให้คำปรึกษาด้านการจัดการแหล่งน้ำ คลินิกสหกรณ์ บริการให้คำแนะนำการรวมกลุ่มสหกรณ์,การแปรรูปผลผลิตจากข้าว คลินิก ส.ป.ก. บริการกฎหมายการจัดรูปที่ดิน คลินิกยางพารา บริการวิชาการการปลูกยางพารา คลินิกแก้จน บริการให้คำปรึกษาแก้ไขปัญหาหนี้สิน คลินิกข้าว บริการวิชาการเรื่องการปลูกข้าว คลินิกขยายพันธุ์พืช บริการพันธุ์พืชเนื้อเยื่อ (กล้วย,พืชผัก) คลินิกหม่อนไหม บริการวิชาการด้านการเลี้ยงและแปรรูปหม่อน,พันธุ์หมอน

สำหรับการจัดกิจกรรม คลินิกเกษตรเคลื่อนที่ฯ มีวัตถุประสงค์ที่สำคัญเพื่อให้บริการแก่เกษตรกร เพื่อแก้ไขปัญหาด้านการผลิตที่รวดเร็ว ทั่วถึง ครบถ้วน สอดคล้องกับความต้องการของเกษตรกร ซึ่งมีการบูรณาการความร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานวิชาการ หน่วยงานส่งเสริม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมพัฒนา แก้ไขปัญหาให้แก่เกษตรกรให้สามารถทำการผลิตทางการเกษตรได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน โดยเป็นการปฏิบัติงานในเชิงรุกที่ทำให้เกษตรกรในพื้นที่เป้าหมายที่มีปัญหาได้รับบริการทางการเกษตร อาทิ การวิเคราะห์ดิน การวินิจฉัยโรคพืช โรคสัตว์ โรคสัตว์น้ำ รวมถึงการถ่ายทอดเทคโนโลยีและฝึกอบรมความรู้การเกษตรเสริมเพิ่มเติมควบคู่กันไป ซึ่งภายในงานประกอบด้วย การให้บริการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ ได้แก่ คลินิกดิน คลินิกพืช คลินิกข้าว คลินิกปศุสัตว์ คลินิกประมง คลินิกชลประทาน คลินิกสหกรณ์ คลินิกบัญชี คลินิกยางพารา คลินิกหม่อนไหม คลินิกปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม คลินิกอื่นๆ พร้อมจัดกิจกรรมเสริม คือ การเสริมสร้างความรู้ นิทรรศการตามความต้องการของเกษตรกร รวมทั้งกิจกรรมออกร้านจำหน่ายสินค้าแปรรูป สินค้าเกษตรจากกลุ่มเกษตรกร กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรกลุ่มวิสาหกิจชุมชนและภาคเอกชน และยังมีการมอบปัจจัยการผลิตต่างๆ ไปปลูกและปรับใช้ในพื้นที่การเกษตรของตนเองได้อย่างยั่งยืน