ข่าวอัพเดทรายวัน

กรมปศุสัตว์สนองงานตามพระราชดำริ จัดโครงการสัตวแพทย์พระราชทานเฉลิมพระเกียรติ พระพันปีหลวง ที่นครพนม

เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2565 ที่บริเวณโรงเรียนธาตุพนม อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม นายสัตวแพทย์ สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานเปิดโครงการสัตวแพทย์พระราชทานเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง 90 พรรษา โดยมีนายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม คณะกรรมการโครงการสัตวแพทย์พระราชทานฯ หัวหน้าส่วนราชการ คณาจารย์ นักเรียน นักศึกษา ผู้นำท้องถิ่น และพี่น้องเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ร่วมพิธี

นายสัตวแพทย์ สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า เนื่องด้วยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงห่วงใยพสกนิกรของพระองค์เป็นอย่างยิ่ง ทุกครั้งที่เสด็จเยี่ยมความเป็นอยู่ของราษฎร จะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมติดตามถวายงานตามรับสั่ง เพื่อพระราชทานความช่วยเหลือแก่เกษตรกร ทรงแนะนำการแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกษตรกรไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยตนเอง รวมทั้งทรงพระราชทานแนวคิดใหม่ๆ ที่เหมาะสมกับสภาพความเป็นอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งทั้งหมดเป็นพระราชกรณียกิจที่แสดงถึงน้ำพระราชหทัยอันเปี่ยมล้นด้วยความเมตตา ทรงห่วงใยและปรารถนาดีต่อพสกนิกรของพระองค์ทั้งสิ้น ดังนั้นกรมปศุสัตว์จึงได้ร่วมกับคณะสัตวแพทยศาสตร์ของมหาวิทยาลัยต่างๆ ตลอดจนสมาคมด้านสัตวแพทย์ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดำเนินโครงการสัตวแพทย์พระราชทานฯ มาตั้งแต่ปีงบประมาณ 2550

เพื่อสนองพระราชดำริของพระองค์ท่านในการบริการประชาชนชาวไทย ให้มีความอยู่ดีกินดีโดยถ้วนหน้าและเสมอภาคกัน เป็นการแบ่งเบาพระราชกรณียกิจพระองค์ท่าน ในการสร้างคุณประโยชน์ให้แก่เกษตรกรผู้ยากไร้ที่อยู่ห่างไกลและขาดโอกาส ทั้งเป็นการเฉลิมพระเกียรติแสดงออกถึงความจงรักภักดีและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ โดยการจัดโครงการในครั้งนี้เป็นครั้งที่ 65 ตั้งแต่เริ่มดำเนินการมา ซึ่งตรงกับเดือนมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง 90 พรรษา และวันนี้ยังเป็นวันสำคัญอีกวันของวิชาชีพสัตวแพทย์ด้วย เพราะเป็นวันสัตวแพทย์ไทย ซึ่งโครงการนี้เป็นโครงการที่รวมหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสัตวแพทย์ทั้งหมดมาทำงานร่วมกันกับวิชาชีพอื่น ๆ เพื่อให้บริการเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ในพื้นที่จังหวัดนครพนม จำนวน 472 ราย ที่เลี้ยงสัตว์กว่า 2,325 ตัว ในเขตพื้นที่ 4 อำเภอ คือ อำเภอธาตุพนม อำเภอศรีสงคราม อำเภอนาหว้า และอำเภอเมืองนครพนม ระหว่างวันที่ 2 – 5 สิงหาคม 2565 รวมทั้งสิ้น 4 วัน โดยจะมีทั้งการตรวจรักษาพยาบาลสัตว์ ไม่ว่าจะเป็น ด้านอายุรกรรม สูติกรรม ศัลยกรรมไปจนถึงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคสัตว์ การกำจัดพยาธิภายใน – ภายนอก การเก็บตัวอย่างและสำรวจสภาวะโรค รวมทั้งการเสวนาปัญหาด้านปศุสัตว์ การจัดนิทรรศการให้ความรู้ ให้คำแนะนำในการเลี้ยงและการดูแลสัตว์ให้ถูกสุขลักษณะแก่เกษตรกร การนำเอานวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่มาให้เกษตรกรได้เห็นและเรียนรู้เพื่อนำไปปรับปรุงพัฒนากับการเลี้ยงสัตว์ของตนเอง และการออกบูทจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรและผลิตภัณฑ์แปรรูปของเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์