ข่าวอัพเดทรายวัน

สุรินทร์ หญิงเมืองช้างเลี้ยงวัวด้วยต้นอ้อยดำและต้นกล้วยเป็นอาหาร ลดต้นทุนค่าใช้จ่าย

เกษตรกรเลี้ยงวัวรายหนึ่ง จ.สุรินทร์ ใช้ต้นอ้อยดำและต้นกล้วยเลี้ยงวัวซึ่งวัวของเกษตรกรรายนี้กินต้นอ้อยดำและต้นกล้วยเป็นอาหาร ลดค่าใช้จ่ายที่บางครั้งเราเกี่ยวหญ้าธรรมชาติหาไม่ทัน และถ้าซื้อหญ้าที่เขาปลูกขายทั่วไปก็อาจมีค่าใช้จ่ายสูง หรืออาจต้องหาเครื่องบดหญ้ามาอีก จึงหาต้นอ้อยดำที่ขึ้นตามสวนและเป็นอ้อยสมุนไพร และต้นกล้วยที่แตกหน่อมากมายมาสับให้วัวกิน วัวทุกตัวของเกษตรกรรายนี้ ทั้งตัวเล็กตัวใหญ่ ก็แย่งกันกินต้นอ้อยดำอย่างเอร็ดอร่อย ไม่เหลือกันเลย

ตามปกติทั่วไป เรามักจะเห็นเกษตรกรเลี้ยงวัว ปลูกหญ้าเนเปียร์ไว้เลี้ยงวัวกัน และอาจต้องซื้อเครื่องบดหญ้าด้วย หรือไม่ก็ซื้อยาเนเปียร์ที่เขาบดเรียบร้อยขายเป็นกิโลกรัมเป็นกระสอบๆ แต่เกษตรกรรายนี้ใช้ต้นอ้อยดำ และใช้มีดสับเป็นท่อน ความยาวประมาณ 15-20 เซนติเมตร ให้วัวกินและวัวทุกตัวที่เลี้ยงไว้ก็แย่งกันกิน และเกษตรกรก็ยังใช้ต้นกล้วยน้ำว้าที่แตกหน่อเต็มสวน มาใช้สับบางๆ ใช้เลี้ยงวัวได้อีกด้วย

นางปิยะ ดีสาห่าง เกษตรกรเลี้ยงวัวรายหนึ่งในหมู่บ้านดังกล่าว เลี้ยงวัวแบบขังคอกมีทั้งหมด 4ตัว ปกติจะหาเกี่ยวหญ้าตามทุ่งนาตามสวนบ้างมาให้วัว และก็หาต้นอ้อยดำที่เกิดตามสวนปลูกง่ายและขึ้นมากมาย นำทั้งยอดใบและท่อนอ้อยดำมาใช้มีดสับเป็นความยาวประมาณ15-20 เซนติเมตร ให้วัวกินต้นอ้อยดำ และวัวก็มีทั้งหมด 4ตัว ในคอกทั้งตัวเล็กตัวใหญ่แย่งกันกินอ้อยดำทุกตัว และนอกจากต้นอ้อยดำแล้ว เกษตรกรรายนี้ก็ยังใช้ต้นกล้วยน้ำว้า มาหั่นเป็นชิ้นๆให้วัวกินด้วย เหมือนชาวบ้านสมัยก่อนที่เลี้ยงหมูเลี้ยงสุกร ใช้ต้นกล้วยมาหั่นบางๆให้หมูกินอีกด้วย