ข่าวอัพเดทรายวัน

ยโสธรลงแขกดำนาวันแม่เก็บเกี่ยววันพ่อ

รองผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธรนำหัวหน้าส่วนราชการพร้อมสมาชิกกลุ่มข้าวอินทรีย์บ้านคำครตา อำเภอทรายมูล จังหวัดยโสธร ร่วมกันลงแขกปักดำนาในแปลงนาอินทรีย์ตามโครงการ“ดำนาวันแม่ เก็บเกี่ยววันพ่อ ในโอกาสเฉลิมฉลอง สะออน 50 ปี ศรียโสธร”

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 5 ส.ค.65 ที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนผลิตปุ๋ยอินทรีย์และข้าวอินทรีย์บ้านคำครตา ตำบลดงมะไฟ อำเภอทรายมูล จังหวัดยโสธร นายสุวัฒน์ เข็มเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เป็นประธานเปิดงานเกษตรอินทรีย์วิถียโสธร สัญจร 2565 “ดำนาวันแม่ เก็บเกี่ยววันพ่อ ในโอกาสเฉลิมฉลอง สะออน 50 ปี ศรียโสธร” ครั้งที่ 3 โดยมีนาง วิชุดา เข็มเพชร นายอำเภอทรายมูล นางสาวเสาวนิต ทับทิมจรูญ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดยโสธร พร้อมหัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด/ระดับอำเภอ ผู้นำท้องที่ สมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผลิตปุ๋ยอินทรีย์และข้าวอินทรีย์บ้านคำครตา คณะครู นักเรียน โรงเรียนบ้านคำครตา ตำบลดงมะไฟ อำเภอทรายมูล จังหวัดยโสธร เข้าร่วมโครงการฯ

นายสุวัฒน์ เข็มเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร กล่าวว่าจังหวัดยโสธร ได้ดำเนินงานการพัฒนาเกษตรอินทรีย์มาอย่างต่อเนื่อง ด้วยการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ เชิญชวนเกษตรกรให้เห็นคุณค่าและหันมาทำเกษตรอินทรีย์ ที่มีผลดีต่อสุขภาพผู้ผลิตและผู้บริโภค ซึ่งมีการขับเคลื่อนขยายผลการทำเกษตรอินทรีย์ ทั้งการเพิ่มจำนวนเกษตรกร พื้นที่ทำเกษตรอินทรีย์ จำนวนผลผลิต การแปรรูปผลผลิตตลอดทั้งการยกระดับคุณภาพและเพิ่มมูลค่าผลผลิตเกษตรอินทรีย์ จนกระทั้งจังหวัดยโสธร ได้เป็นจังหวัดต้นแบบในการขับเคลื่อนและขยายผลการทำเกษตรอินทรีย์

ด้านนางสาวเสานิต ทับทิมจรูญ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดยโสธร กล่าวว่า จังหวัดยโสธร ได้ตั้งเป้าหมายการพัฒนาจังหวัดสู่ ยโสธร เมืองเกษตรอินทรีย์ เมืองแห่งวิถีอีสาน โดยในปี 2565 ตั้งเป้าหมายขยายพื้นที่ทำการเกษตรอินทรีย์ให้ได้ 380,000.ไร่ จึงมีการประชาสัมพันธ์เชิญชวนเกษตรกรเข้าสู่การทำเกษตรอินทรีย์ ซึ่งการจัดกิจกรรมเกษตรอินทรีย์วิถียโสธร “ดำนาวันแม่ เก็บเกี่ยววันพ่อ ในโอกาสเฉลิมฉลอง สะออน 50 ปี ศรียโสธร” ครั้งที่ 3 ในครั้งนี้จึงเป็นกิจกรรมที่สำคัญต่อการสร้างการรับรู้และขยายผลการทำเกษตรอินทรีย์สู่เกษตรกร

พร้อมกันนี้รองผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร ได้นำหัวหน้าส่วนราชการและผู้ร่วมกิจกรรมพร้อมสมาชิกกลุ่มฯ นักเรียนโรงเรียนบ้านคำครตา ร่วมกันปล่อยปลาตะเพียนลงในแปลงนาข้าวอินทรีย์และหว่านแหนแดง เพื่อเป็นอาหารปลาและร่วมกันลงแขกปักดำนาในแปลงนาของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ผลิตปุ๋ยอินทรีย์และข้าวอินทรีย์บ้านคำครตา ตำบลดงมะไฟ อำเภอทรายมูล จังหวัดยโสธร

สำหรับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์ บ้านคำครตา ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2557 จากการรวมตัวของเกษตรกรในโครงการโรงเรียนชาวนาของ ธกส. และต่อมาในปี 2561 ได้จดทะเบียนเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนฯโดยมีนางลัดดา พันธุ์ศรี เป็นประธานกลุ่ม ปัจจุบันกลุ่มฯ มีพื้นที่ทำเกษตรอินทรีย์ จำนวน 2,300 ไร่ และได้รับการรับรองมาตรฐาน Organic thailand, มกช9000, IFOAM และยังมีผลิตภัณฑ์ข้าวและผลิตแปรรูปอื่น ส่งจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศอีกด้วย