ข่าวอัพเดทรายวัน

รมต.ยุติธรรม เปิดงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือน ครั้งที่ 66 จังหวัดขอนแก่น มุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาหนี้ให้ครอบคลุมทุกกลุ่มหนี้

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 5 สิงหาคม 2565 ที่ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ ขอนแก่น (KICE) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานเปิดงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือน ครั้งที่ 66 จังหวัดขอนแก่น และยุติธรรมพบประชาชน โดยมีกิจรรม ประกอบด้วย /การมอบเงินเยียวยาแก่ผู้เสียหายในคดีอาญา จำนวน 13 ราย /เป็นเงินทั้งสิ้น 875,574 บาท /การมอบป้ายศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน จำนวน 28 ศูนย์ /การแสดงนิทรรศการเผยแพร่ภารกิจและบริการต่างๆ ของหน่วยงานในกระทรวงยุติธรรม /การเสวนาและการบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท /รวมทั้งการจัดกระบวนการไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือนระหว่างเจ้าหนี้ ลูกหนี้ /โดยได้รับความร่วมมือจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา /และหน่วยงานเครือข่ายสถาบันการเงินต่าง ๆ รวม 15 หน่วยงาน

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ กระทรวงยุติธรรม ทำหน้าที่ไกล่เกลี่ยหนี้สินภาคครัวเรือนให้กับประชาชน ชาวจังหวัดขอนแก่น ตามแนวทางของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีผู้ที่เชิญมาไกล่เกลี่ยในวันนี้ จำนวน 12,000 กว่าคน ยอดมูลหนี้ 1,700 กว่าล้านบาท ซึ่งจังหวัดขอนแก่น ได้ประสานงานไปยังผู้ที่จะได้รับการลดหนี้สิน ขยายระยะเวลาการชำระหนี้ให้ยาวนานขึ้นทั้งหมด แต่สามารถประสานได้เพียงจำนวนน้อย เนื่องจากมีการเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์ติดต่อ และหลายคนย้ายที่อยู่ ดังนั้น จึงคิดว่าการแก้ไขปัญหาเรื่องหนี้สินจะต้องประกาศเป็นภาพรวมให้คนทั้งประเทศที่ได้รับเชิญ เข้ามาไกล่เกลี่ยหนี้สินซึ่งกำลังจะถูกฟ้องหรือกำลังจะถูกยึดทรัพย์ เพราะแพ้คดีความในชั้นศาล ให้ไปไกล่เกลี่ยเป็นภาพรวมที่กรุงเทพฯ โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 8 – 11 กันยายน 2565นี้ ซึ่งผู้ที่ยังขาดโอกาส ขอให้ประสานงานไปยังกระทรวงยุติธรรม หรือสำนักงานยุติธรรมจังหวัด ซึ่งจะดำเนินการจัดคิวให้ ทุกคนจะได้รับการลด ผ่อนปรน ยืดระยะเวลาการขำระหนี้ ค่าธรรมเนียมต่างๆ โดยลดให้เป็นส่วนใหญ่

“กระทรวงยุตอิธรรมได้มีการเสนอออกกฎหมาย เพื่อคุ้มครองดูแลช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ขณะนี้มีกฎหมาย JSOC หรือกฎหมายป้องกันการกระทำความผิดซ้ำในเรื่องเพศและความรุนแรง โดยเฉพาะผู้ที่กระทำความผิดซ้ำหรือคนที่ถูกจำคุกเมื่อพ้นโทษออกจากคุก และมีพฤติกรรมที่ไม่ดีที่กระทำอนาจาร ข่มขืน อีกกลุ่มคือผู้ที่ใช้ความรุนแรงกระทำการมิจฉาชีพ ปล้น หรือเรียกค่าไถ่ ซึ่งถือเป็นบุคคลที่จะต้องควบคุมต่อหลังจากพ้นโทษไปแล้ว ได้มีการออกกฎหมายป้องกันการกระทำความผิดซ้ำในเรื่องเพศและความรุนแรงหรือ JSOC : Justice Safety Observation Ad hoc Center กฎหมายนี้จะควบคุมเป็นเวลาอีก 10 ปี โดยการใส่กำไล EM ที่ข้อเท้า ซึ่งอยู่ในขั้นตอนบรรจุในระเบียบวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎร คาดว่าอย่างช้าวันที่ 24 สิงหาคมนี้ และประกาศในราชกิจจานุเบกษา