ข่าวอัพเดทรายวัน

มุกดาหาร ชาวบ้านตำบลคำอาฮวนร้องเรียนกลิ่นจากมูลสุกรของสหไทยฟาร์ม

มุกดาหาร – ชาวบ้านในตำบลคำอาฮวน ร้องเรียนกลิ่นเหม็นจากมูลสุกรของสหไทยฟาร์ม ไปรบกวนชาวบ้านในการดำรงชีวิตประจำวัน เจ้าของฟาร์มพร้อมปรับปรุงให้กลิ่นไปรบกวนน้อยที่สุด

เมื่อวันที่ 6 ส.ค. 65 นายสุพันธ์ เที่ยงโยธา นายกเทศมนตรีตำบลคำอาฮวน ได้รับร้องเรียนว่าในพื้นที่ตำบลคำอาฮวน ได้รับผลกระทบเรื่องกลิ่นของมูลสุกร มีผลกระทบต่อการดำรงชีวิตประจำวันของชาวบ้าน วอนให้เจ้าของสหไทยฟาร์ม ได้ปรับปรุงป้องกันไม่ให้กลิ่นมูลสุกรกระจายออกไปทำให้ชาวบ้านที่อยู่บริเวณใกล้เคียงได้รับผลกระทบน้อยที่สุด
นายสุพันธ์ เที่ยงโยธา นายกเทศมนตรีตำบลคำอาฮวน กล่าวว่า สืบเนื่องจากมีประชาชนได้ร้องเรียนเข้ามาเรื่องกลิ่นเหม็นของมูลสุกรของฟาร์มสหไทย ส่งผลรำคาญให้กับพี่น้องประชาชนบริเวณใกล้เคียง สำหรับวันนี้ทางเทศบาลตำบลคำอาฮวน ร่วมกับศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดมุกดาหาร ปศุสัตว์ และอำเภอเมืองมุกดาหาร ได้มาตรวจสอบ และร่วมกันหาทางแก้ไขต่อไป และได้รับความร่วมมือดีจากเจ้าของสหไทยฟาร์ม เป็นอย่างดี วันนี้รวมกันหลายฝ่าย เพื่อจะแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน เพราะฟาร์มสหไทยตั้งมานาน และส่งกลิ่นเหม็นสร้างความรำคราญให้กับประชาชน หลายหน่วยงานได้เข้ามาแก้ไขปัญหาดัวยต่อไป

ด้านนายชูยศ เชาวร์ศิริกุล ผู้จัดการฟาร์ม บริษัท สหไทยฟาร์ม จำกัด เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมาเรามีการแก้ไขเรื่องกลิ่นพอสมควร โดยเฉพาะมีการปรับปรุงระบบการเลี้ยงเป็นระบบปิด และระบบน้ำเสียเรามีระบบใบโอแก๊ส ระบบบำบัด 8 บ่อด้วยกัน ในช่วงปีที่ผ่านมาเพิ่มเติมของใบโอแก๊ส คือลมที่พัดมาที่คอกหมูจะมีกลิ่นอยู่บ้าง ซึ่งตรงนี้เราก็มีการแก้ไขทำที่กรองกลิ่น กรองลมที่ออกมาจากคอกหมูอีกทีหนึ่ง เพื่อที่จะไม่ให้กลิ่นนั้นเล็ดลอดออกไป หรือถ้าจะเล็ดลอดก็ให้น้อยที่สุด ในขณะเดียวกันเราใช้ EM ผสมลงไปในน้ำที่เป็นม่านน้ำ เพื่อการกรองกลิ่นอีกชั้นหนึ่ง ซึ่งสามารถลดของเสีย หรือกลิ่นได้มาก ซึ่งระบบตอนนี้เสร็จเรียบร้อยแล้วในวันนี้ ซึ่งที่ผ่านมาเรามีปัญหาว่า ระบบน้ำเรายังไม่ดีพอ ตอนนี้ฝนตกลงระบบน้ำเรามี สามารถตรวจระบบกรองกลิ่นได้ 24 ชั่วโมง ซึ่งสามารถลดกลิ่นลงได้มากขึ้น

ผู้จัดการฟาร์ม บริษัท สหไทยฟาร์ม จำกัด เปิดเผยอีกว่า ถ้าท่านใดมีปัญหาเรื่องกลิ่นมูลของสุกร สามารถเช็คได้ว่ากลิ่นเป็นอย่างไร หลังจากนี้ไปว่าจะดีขึ้นไหม หรืออย่างไร หรือท่านจะมีข้อเสนอแนะก็เสนอแนะได้ที่กลุ่มไลน์ สหไทยฟาร์ม ได้ ซึ่งเรามีกลุ่มไลน์ เพื่อรองรับข้อเสนอแนะความคิดเห็นจากทุกท่านอยู่แล้ว ที่จริงแล้วฟาร์มของเรามาอยู่ก่อนตั้งแต่ปี 2528 ซึ่งในตอนนั้นไม่มีใครมาอยู่ เราก็เข้าใจบ้านเมืองมีความเจริญ บ้านเรือนมาอยู่เยอะขึ้น แต่เราก็จะอยู่ด้วยให้ได้โดยมีความสุขทั้ง 2 ฝ่ายต่อไป

สำหรับ บริษัทสหไทยฟาร์ม จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 336 หมู่ 2 ตำบลคำอาฮวน อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร บนเนื้อที่ประมาณ 400 ไร่ โดยแบ่งเป็นพื้นที่ฟาร์มสุกร 100 ไร่ และอีก 300 ไร่ เป็นพื้นที่ทำการเกษตร และกันชนป้องกันมลพิษในเรื่องของสิ่งแวดล้อมที่เกิดจาการประกอบกิจการฟาร์มสุกร ปัจจุบันเลี้ยงสุกรแม่พันธ์ 700 ตัว สุกรพ่อ 20 ตัว สุกรขุน 3,000 ตัว ใช้พื้นที่การเลี้ยง 100 ไร่ ปลูกหญ้าเนเปียร์และอ้อย 200 ไร่ ทำสวนทุเรียน 20 ไร่ บ่อรองรับน้ำฝน 20 บ่อ บ่อเลี้ยงปลา 10 ไร่ เลี้ยงวัว 200 ตัว ในพื้นที่ 30 ไร่