ข่าวอัพเดทรายวัน

เกษตรจังหวัดนครพนม ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนจังหวัดนครพนม ขับเคลื่อนวิสาหกิจชุมชน หวังสร้างรายได้สู่ชุมชนที่มั่นคง

วันที่ 8 สิงหาคม 2565 ที่ศูนย์สารสนเทศยางพารานครพนม สำนักงานเกษตรจังหวัดนครพนม อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม นายชาญชัย คงทัน รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนระดับจังหวัด จังหวัดนครพนม เพื่อขับเคลื่อนคณะทำงานในการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนจังหวัดนครพนม พร้อมวางแนวทางขับเคลื่อนวิสาหกิจชุมชน หวังสร้างรายได้สู่ชุมชนที่มั่นคง โดยมีส่วนราชการและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุม

นายชาญชัย คงทัน รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการวิสาหกิจชุมชนจังหวัดนครพนม เป็นการติดตามและสนับสนุนการทำงานของคณะทำงาน ที่นับว่าเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนงานส่งเสริมและพัฒนาวิสาหกิจชุมชนให้มีประสิทธิภาพ สำหรับแนวทางในการพัฒนาวิสาหกิจชุมชน มีแนวทางและเป้าหมาย ซึ่งมุ่งแก้ไขปัญหามลพิษ เพื่อลดผลกระทบต่อโลกอย่างยั่งยืน และสิ่งสำคัญคือการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรม ตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทางมาปรับใช้ เพื่อสร้างคุณค่า จากความหลากหลายของทรัพยากรที่มีอยู่ เพื่อเป็นการยกระดับเศรษฐกิจ เกิดการกระจายรายได้สู่ชุมชน ก่อให้เกิดการรวมกลุ่มของชุมชนที่เข้มแข็ง และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

นางสาวกัญณฐา อภินนท์ธนา เกษตรจังหวัดนครพนม กล่าวว่า สำนักงานเกษตรจังหวัดนครพนม ได้ดำเนินการส่งเสริมและพัฒนาวิสาหกิจชุมชนมาอย่างต่อเนื่อง มีการให้บริการตามพระราชบัญญัติส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน พ.ศ.2548 เช่น การจดทะเบียนวิสาหกิจชุมชน การต่อทะเบียนวิสาหกิจชุมชน พร้อมการสนับสนุนส่งเสริมด้านต่างๆ นอกจากนี้ ยังมีการประชุมพิจารณาถึงแผนการประกวดวิสาหกิจชุมชนระดับจังหวัด ในปี 2565 ที่จะต้องมีการจัดกิจกรรมการประกวดเพื่อยกระดับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนมีศักยภาพและการแข่งขันด้านต่างๆเพิ่มมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะมีการติดตามผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องและดำเนินการขับเคลื่อนต่อไป