ข่าวอัพเดทรายวัน

จังหวัดขอนแก่น จัดโครงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และปล่อยพันธุ์สัตว์ เฉลิมพระเกียรติ

จังหวัดขอนแก่น จัดโครงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และปล่อยพันธุ์สัตว์ เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 9 ส.ค. 65 ที่ บริเวณพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูเวียง บ้านหนองนาคำ หมู่ที่ 8 ตำบลเมืองเก่าพัฒนา อำเภอเวียงเก่า จังหวัดขอนแก่น ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานเปิดโครงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565

สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 (ขอนแก่น) จัดกิจกรรมเพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 โดยได้จัดกิจกรรมปลูกป่าเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวและปล่อยสัตว์ป่าคืนสู่ธรรมชาติคืนความสมดุลทางระบบนิเวศ อีกทั้งยังเป็นการเสริมสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ดิน น้ำ ป่าไม้ สัตว์ป่า ตามพระราชดำริให้กับประชาชนในพื้นที่ด้วยระบบการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยงานภาคสนาม ผู้ปฏิบัติงานทุกภาคส่วน เครือข่ายภาคี จิตอาสาพระราชทาน และประชาชนทุกหมู่เหล่า เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 300 คน

หลังจากนั้น ที่บริเวณพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูเวียง ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานปล่อยพันธุ์สัตว์ เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 โดยได้ปล่อยแมวดาว จำนวน 8 ตัว ซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมจำพวกเสือ เป็นแมวป่าที่พบง่ายที่สุดในประเทศไทย และไก่ฟ้าหลังขาว จำนวน 25 ตัว ซึ่งเป็นนกในวงศ์ไก่ฟ้าและนกกระทาพบในป่าทางภูมิภาคอินโดจีน และทางตะวันออกและทางใต้ของจีน