ข่าวอัพเดทรายวัน

ผู้การฯ ตร.บุรีรัมย์สนธิกำลังหลายฝ่ายลุยตรวจสถานบันเทิงป้องกันทั้งเหตุไฟไหม้และกราดยิงซ้ำรอยพบหลายแห่งยังเสี่ยง

ผู้การตำรวจบุรีรัมย์ นำกำลังตำรวจ สนธิกับหลายภาคส่วนทั้งทหาร ฝ่ายปกครอง สรรพสามิต และเทศบาล ลุยตรวจแหล่งบริการสถานบันเทิง เพื่อป้องกันทั้งเหตุไฟไหม้และกราดยิงซ้ำรอยอีก พบโครงสร้าง ประตูหนีไฟผับหลายแห่งยังเสี่ยงอันตรายแนะแก้ไขปรับปรุง ทั้งย้ำตรวจเข้มอาวุธปืน

เมื่อเวลา 21.00 น. (9 ส.ค.65) พล.ต.ต.รุทธพล เนาวรัตน์ ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.บุรีรัมย์ พร้อม พ.ต.อ.สุวิจักขณ์ จันทร์เยี่ยม รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด , พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ สมกิจศิริ ผู้กำกับการ สภ.เมืองบุรีรัมย์ ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ร่วมกับหลายหน่วยงานทั้งทหาร ฝ่ายปกครองอำเภอเมือง สรรพสามิตจังหวัด และเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ได้ลงพื้นที่ออกตรวจสอบแหล่งบริการสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ หรือสถานที่ที่มีลักษณะคล้ายกันในพื้นที่อำเภอเมืองบุรีรัมย์ เพื่อเป็นการเฝ้าระวังป้องเหตุไม่ให้เกิดเหตุเพลิงไหม้ผับซ้ำรอย จ.ชลบุรี ที่มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก ซึ่งจากการตรวจสอบสถานบันเทิงหลายแห่งพบว่ายังอยู่ในความเสี่ยง ทั้งเรื่องโครงสร้าง ประตูหนีไฟที่ยังคับแคบป้ายเขียนไม่ชัดเจน ก็ได้กำชับให้ผู้ประกอบการได้แก้ไขปรับปรุงให้เกิดความปลอดภัยทั้งพนักงานและเที่ยว ป้องกันเหตุโศกนาฏกรรมซ้ำเริมซ้ำรอย พร้อมกันนี้ยังได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการ ช่วยตรวจสอบทั้งพนักงานและนักเที่ยวอย่างเข้มข้นด้วย หากพบมีการพกพาอาวุธปืนก็ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดกราดยิงหน้าผับซ้ำรอยเหมือน จ.อุบลราชธานี ด้วยเช่นกัน

ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า วันนี้ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ร่วมกับทหาร ฝ่ายปกครองอำเภอเมือง สรรพสามิตจังหวัด และเทศบาลเมือง ออกตรวจแหล่งบริการสถานบันเทิง โดยเน้นตรวจทั้งโครงสร้างอาคาร ถังเคมีดับเพลิง เพื่อป้องกันการเกิดเหตุเพลิงไหม้และความสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้น ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าโครงสร้างสถานบันเทิงบางแห่ง ยังอยู่ในข่ายที่เสี่ยงอันตราย อาทิ ช่องทางหนีไฟที่ค่อนข้างคับแคบมีสิ่งของวางกีดขวาง รวมถึงป้ายไม่ชัดเจนบางร้านไม่ได้เขียนว่าทางหนีไฟแต่เขียนว่าทางออก ขณะที่ถังเคมีดับเพลิงก็พบว่ามีค่อนข้างน้อยเกินไป จึงได้กำชับให้ทางผู้ประกอบการได้เพิ่มเติมถังดับเพลิง และแก้ไขทางหนีไฟ ให้เกิดความปลอดภัยมากขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุโศกนาฏกรรมอย่างเช่นเหตุไฟไหม้สถานบันเทิงที่ จ.ชลบุรี นอกจากนั้นยังได้กำชับให้มีการตรวจเข้มเรื่องการพกพาอาวุธ เข้าไปในสถานบันเทิง เพื่อป้องกันเหตุกราดยิงซ้ำรอย จ.อุบลราชธานี เช่นกัน ซึ่งผู้ประกอบการสถานบันเงินทุกแห่งก็พร้อมให้ความร่วมมือ ทั้งตรวจตราเรื่องของอาวุธปืน และจะดำเนินการแก้ไขปัญหาเรื่องโครงสร้าง ประตูหนีไฟ และเพิ่มถังดับเพลิงให้เพียงพอด้วย