ข่าวอัพเดทรายวัน

มุกดาหาร พัฒนาฝีมือแรงงานลงนามบันทึกข้อตกลงส่งเสริมจ้างแรงงาน

มุกดาหาร- สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานมุกดาหาร ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ 3 หน่วยงาน เพื่อส่งเสริมการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานรองรับอุตสาหกรรมยางพารา และรองรับการขยายตัวของระบบเศรษฐกิจในอนาคต และพัฒนาความสามารถให้ทันต่อยุค Thailand 4.0 ในจังหวัดพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษมุกดาหาร

เมื่อวันที่ 10 ส.ค. 65 ที่อาคารฝึกอบรม สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานมุกดาหาร ตำบลคำป่าหลาย อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร นางพิมพ์พิศา ศรีธรรมมา ผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานมุกดาหาร ร่วมกับ นายธวัชชัย อยู่พุก ผู้อำนวยการโรงเรียนคำป่าหลายสรรพวิทย์ นายชัยพล เกิดวงศ์บัณฑิตกรรมการบริหารผู้จัดการทั่วไป บริษัทเอ็นเทคโพลิเมอร์ จำกัด พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดมุกดาหาร ในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ การส่งเสริมการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานรองรับอุตสาหกรรมยางพารา

นางพิมพ์พิศา ศรีธรรมมา ผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานมุกดาหาร เปิดเผยว่า พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการส่งเสริมการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานรองรับอุตสาหกรรมยางพารา ระหว่างสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานมุกดาหาร โรงเรียนคำป่าหลายสรรพวิทย์ และบริษัท เอ็นเทคโพลิเมอร์ จำกัด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการจ้างงานของแรงงานในพื้นที่ เพื่อพัฒนาศักยภาพของกำลังแรงงานใหม่ให้มีความรู้ ความสามารถ มีทักษะฝีมือได้มาตรฐานฝีมือแรงงาน ทันต่อการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี สอดคล้องกับความต้องการของภาคการผลิต ทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ เพื่อรองรับการขยายตัวของระบบเศรษฐกิจในอนาคต และพัฒนาความสามารถให้ทันต่อยุค Thailand 4.0 ในจังหวัดพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษมุกดาหาร

ผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานมุกดาหาร เปิดเผยอีกว่า โดยมีกรอบความร่วมมือ ดังนี้ 1. ร่วมกันพัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรม เพื่อพัฒนาทักษะฝีมือให้แก่แรงงานใหม่ ให้ได้คุณภาพสอดคล้องกับการจ้างงานในอุตสาหกรรมยางพารา รวมทั้งพัฒนาทักษะฝีมือให้แก่แรงงานในสถานประกอบกิจการ ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัลเทคโนโลยี ( Re-skill Up-skill New-skill ) 2. ร่วมกันประสานแลกเปลี่ยนทรัพยากรต่างๆ ได้แก่ วิทยากร บุคลากร เครื่องมือ อุปกรณ์ อาคารสถานที่ และปัจจัยอื่นๆที่เกี่ยวข้อง โดยใช้ทรัพยากรร่วมกันให้เกิดประโยชน์สูงสุด รวมทั้งการพัฒนาบุคลากรฝึกของทั้ง 3 หน่วยงานให้ทันต่อเทคโนโลยีสมัยใหม่ 3. ร่วมกันสนับสนุนให้แรงงานใหม่ และแรงงานในสถานประกอบกิจการ เข้าสู่กระบวนการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ และส่งเสริมให้สถานประกอบกิจการจัดทำมาตรฐานฝีมือแรงงาน ตามมาตรา 26 ภายใต้พระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ.2545 และที่แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2557 4. ร่วมกันสนับสนุน ให้มีการจัดตั้งศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ในสถานศึกษาและในสถานประกอบกิจการ ภายใต้พระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ.2545 และที่แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2557 5. ร่วมกันนำนวัตกรรมสู่ชุมชน เพื่อเพิ่มผลิตภาพแรงงานให้กับชุมชน กลุ่มวิสาหกิจชุมชน กลุ่ม OTOP/และสถานประกอบกิจการ 6. ร่วมกันพัฒนาฝีมือแรงงาน ให้แก่กลุ่มแรงงานใหม่ แรงงานในสถานประกอบกิจการ และแรงงานกลุ่มเปราะบาง เพื่อสนับสนุนและพัฒนากำลังคนจังหวัดมุกดาหาร 7. ร่วมกันประชาสัมพันธ์ และติดตามผลการดำเนินงานตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือนี้ และดำเนินกิจกรรมอื่นๆ ตามที่ทั้ง 3 ฝ่ายจะได้ตกลงร่วมกันอีกด้วย